The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Tạo dựng thương hiệu giáo dục tầm quốc tế

Post by: webams | 24/06/2017 | 5379 reads

ANTĐ - Hội nhập quốc tế là điểm nóng không chỉ của lĩnh vực kinh tế. Giáo dục với xu hướng xuất ngoại ngày càng tăng đang cho thấy sự cạnh tranh lớn ngay trên sân nhà. “Đây là vấn đề khó với ngay các trường đại học lớn, có tiếng chứ chưa nói đến các trường phổ thông. Tuy nhiên, Hà Nội đã có trường mạnh dạn hiện thực hóa hội nhập với những bước đi bài bản, đáng để học tập” - ông Chử Xuân Dũng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết.

Giáo dục chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ

GS.TSKH Trần Văn Nhung, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đã dẫn chứng về những cách để tạo bước đột phá trong phát triển đất nước từ việc quốc tế hóa giáo dục.

Trong đó, Singapore được nhắc đến là một quốc gia đi lên từ giáo dục. “Hiện  20% số sinh viên trên đất Singapore là người nước ngoài, họ có thể học bằng học bổng của nước này nhưng sau khi tốt nghiệp đại học, có bằng thạc sĩ hoặc tiến sĩ thì ở lại làm việc tại Singapore để trả nợ. Một số trường phổ thông chất lượng cao và đại học có uy tín quốc tế của Singapore đã trực tiếp sang Việt Nam hoặc qua internet, tổ chức hội thảo du học, trại hè để tìm học sinh, sinh viên và nghiên cứu sinh tài năng đến học tập và nghiên cứu ở nước họ. Như vậy, họ không chỉ biết khai thác trí tuệ của 4-5 triệu người của mình mà còn cả hàng triệu người nước ngoài, nhất là người có tài” -  GS Trần Văn Nhung phân tích.


Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam

Bà Lê Thị Oanh, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đánh giá, trong bối cảnh giáo dục quốc tế phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam thì giáo dục phổ  thông cũng đang bị cạnh tranh rất lớn. Thêm nữa, năm 2015, Việt Nam đã có bước tiến đặc biệt quan trọng khi cùng 9 quốc gia khác kí kết Hiệp định Đối tác  xuyên Thái Bình Dương. Điều này mở ra cho đất nước những cơ hội lớn song cũng là những thử thách lớn, đòi hỏi sự chuẩn bị kĩ lưỡng về mọi mặt.

Bà Lê Thị Oanh cho rằng: “Vận mệnh đất nước phụ thuộc vào những chủ nhân tương lai - các thế hệ học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường. Gìn giữ truyền thống và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội là trách nhiệm của mỗi học sinh. Trong đó, nhà trường có nhiệm vụ giúp đỡ các em làm chủ kiến thức, áp dụng khoa học công nghệ hiện đại, rèn luyện phẩm chất, đạo đức để tạo nên những giá trị lớn lao. Chính vì vậy, trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam với bề dày 30 năm đã chuẩn bị tư thế vững vàng, sẵn sàng cùng đất nước đổi mới, hội nhập với thế giới”.

Vươn tới giá trị hàng đầu, mở rộng tri thức quốc tế

Bà Lê Thị Oanh chia sẻ:  “Trong hội nhập quốc tế, mọi khoảng cách đều thu hẹp lại, tính chất xuyên quốc gia sẽ gia tăng. Lớp công dân tương lai mà chúng ta đào tạo không chỉ là nguồn nhân lực Việt Nam, mà còn là nguồn nhân lực của thế giới với tư duy và kỹ năng làm việc toàn cầu. Tương lai của những ngôi trường như trường THPT chuyên Hà Nội -Amsterdam đòi hỏi chúng ta vượt qua các biên giới địa lý và trí tuệ để cùng chia sẻ bầu không khí toàn cầu đang thay đổi mạnh mẽ”.

Đầu năm 2015, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã được nhận “Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu” của Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ. Ông Chử Xuân Dũng cho rằng, đây là một trong những trường học đầu tiên thực hiện được bước đi này. “Đây là sự kiện không chỉ góp phần bảo vệ, duy trì những giá trị truyền thống tốt đẹp của nhà trường mà còn là bước định hình, xây dựng nền móng vững chắc cho các giá trị tương lai” - ông Chử Xuân Dũng đánh giá.

Với lợi thế 30 năm qua, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đã đạt những thành tích nổi bật về học tập và rèn luyện, mục tiêu hướng tới của đơn vị này là trở thành trường chuyên chất lượng cao đầu tiên trong hệ thống các trường chuyên của quốc gia, trở thành trung tâm đào tạo nhân tài của Việt Nam.

Chất lượng giáo dục của nhà trường sẽ phải đạt chuẩn khu vực và quốc tế, có trang thiết bị dạy học đồng bộ, hiện đại đảm bảo nhiệm vụ phát hiện những học sinh có tư chất thông minh, có năng khiếu để bồi dưỡng thành những người có tài năng, có tư duy khoa học, có lòng yêu nước, bản sắc riêng của Việt Nam, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức tự lực, có nền tảng kiến thức vững vàng … Ngoài việc tham dự các kì thi tầm cỡ quốc gia, quốc tế, trường THPT chuyên Hà Nội -Amsterdam đẩy mạnh việc học ngoại ngữ nhằm trang bị cho học sinh đầy đủ kiến thức, kĩ năng để hội nhập tích cực vào thị trường lao động quốc tế.

Logo trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam được thiết kế dựa trên tên 2 chữ cái đầu trong tên của trường đồng thời là thủ đô của 2 nước: Hà Nội - Amsterdam. Chữ H được cách điệu thành “cuốn sách mở” thể hiện ý tưởng là cơ sở giáo dục có chức năng đào tạo học sinh tài năng của Thủ đô Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung.

Chữ A được thể hiện như “ngòi bút” với ý tưởng đây là môi trường tri thức sắc bén, học tập sáng tạo cho học sinh, đem lại cống hiến tri thức, đồng thời nhấn mạnh khát vọng vươn lên hàng đầu trong hệ thống các trường THPT chuyên của Việt Nam và thế giới.

Duy Anh (Báo An Ninh Thủ Đô)