The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Gặp gỡ Nhà giáo Phùng Thị Kim Dung - Linh hồn của tổ Toán trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam

Post by: webams | 10/12/2015 | 12023 reads

Nhà giáo Phùng Thị Kim Dung hiện đang là tổ trưởng tổ Toán - Tin trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, đồng thời là giáo viên chủ nhiệm lớp 9A và đang phụ trách đội tuyển Toán THCS dự thi học sinh giỏi thành phố. Là một nhà giáo có thâm niên hàng chục năm trong nghề, cùng với trình độ chuyên môn tốt, cô nhận được sự tin tưởng và yêu mến từ biết bao thế hệ thầy trò và đã không biết bao nhiêu lần được tín nhiệm làm trưởng đoàn trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam tham gia các kì thi lớn trong nước và quốc tế. Dù đang trong quá trình bận rộn chuẩn bị cho hàng loạt các kì thi sắp tới, cô vẫn cố gắng giành chút thời gian quý báu cho Ams Wide Web chúng tớ. Hãy cùng theo dõi buổi trò chuyện của cô để hiểu hơn về những tình cảm của cô cho mái trường Hà Nội-Amsterdam nhé!

Nhà giáo Phùng Kim Dung cùng đoàn Việt Nam tại kì thi IMC 2014

PV: Thưa cô, cô có thể kể cho chúng con về những thăng trầm  cô đã gặp phải khi theo nghề giáo đầy vất vả và nhọc nhằn được không ạ?

Bước chân vào nghề giáo đầy vất vả và nhọc nhằn (như các con đã cảm nhận thấy) cô cũng gặp rất nhiều khó khăn và thử thách. Có lẽ chỉ làm giáo viên trường Ams mới hiểu được nhiều nhất các cung bậc của cảm xúc khi làm nghề và có lẽ ở trường Ams phải dạy đội tuyển, đã từng lãnh đội thì mới hiểu thấu đáo cái nhọc nhằn của nghề giáo. Nhưng chính sự vất vả nhọc nhằn đó đã thử thách lòng yêu nghề, sự đam mê và “say nghề” của người giáo viên. Tốt nghiệp đại học, dạy học 1 năm rồi học cao học, sau đó về dạy trường Ams. Khi đó trường Ams mới thành lập còn chưa khánh thành, trường rất thiếu giáo viên, sau khi trải qua cuộc thử sức (dạy thử cùng với 46 giáo viên toán xin về, cô đã may mắn cùng một cô giáo khác được chọn). Có lẽ “thăng trầm” không nhiều, nhưng vấp váp không phải ít, đó cũng là những khó khăn khi làm công tác chủ nhiệm, công tác lãnh đội, trong quan hệ với đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh. Nhưng mỗi khi gặp thử thách, cô luôn tự lấy niềm đam mê nghề nghiệp của mình để vượt qua.


Nhà giáo Phùng Thị Kim Dung (váy đỏ ở giữa) cùng các thầy cô giáo tổ Toán

PV: Sau phần lớn sự nghiệp đóng góp cho sự phát triển của thương hiệu Hà Nội-Amsterdam cô đánh giá thế nào về sự chuyển mình của trường chúng ta sau ngần ấy năm?

Gần 30 năm giảng dạy trong trường, cô tự hào khi được là người chứng kiến sự phát triển của ngôi trường này. Nhiều lúc cô cũng không khỏi ngạc nhiên, vui mừng trước những thành công ngày càng lớn của Nhà trường. Có một điều kỳ diệu làm nên một trường Ams với một bề dày thành tích và đặc biệt một phong cách riêng biệt rất “Ams” của thầy và trò chúng ta. Thành công của chúng ta ngày càng lớn: không phải chỉ là giải Quốc Gia, Quốc Tế ngày càng nhiều về số lượng, cao về chất lượng và phải được đánh giá sự thành công ở biết bao thế hệ học sinh Ams đã trưởng thành và thành công ở rất nhiều lĩnh vực. Một cộng đồng “Amser” ở khắp các nơi trên Thế giới đã nhiều em trở thành những chuyên gia hàng đầu trên một số ngành. Điều này đã khẳng định sự chuyển mình của Ams sau 30 năm thật bền vững, chắc chắn. Có được điều đó chính là nhờ sự bền bỉ, kiên trì, sự cố gắng, nỗ lực, nhờ tâm huyết và tài năng của cả thầy và trò chúng ta.

PV: Từng rất nhiều lần dẫn đoàn học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam tham dự các kỳ thi lớn trong nước và quốc tế, cô đánh giá thế nào về tư duy của học sinh Việt Nam nói chung và học sinh Ams nói riêng với bạn bè Quốc Tế?

Đồng hành với các em trong rất nhiều kỳ thi trong nước và ngoài nước rất nhiều năm, cô cảm thấy mình rất thấu hiểu các em, đặc biệt là năng lực tư duy: có thể nói học sinh trường Ams có một trình độ tư duy cao, có được điều này trước hết là do trường Ams đã tuyển chọn được các học sinh giỏi có năng khiếu trong toàn thành phố. Cách giảng dạy của thầy cô trường Ams cùng chú trọng việc phát triển tư duy nên học sinh trường Ams rất nhanh chóng tiếp cận với các kỳ thi học sinh giỏi Quốc Tế. Có lẽ hiếm có trường nào trong nước mình lại có những đội tuyển tham gia thi Quốc Tế đạt kết quả cao như vậy, hoàn toàn xứng đáng cho đại diện Việt Nam trên trường Quốc Tế, chẳng hạn kỳ thi IJSO, IMC…

Cô giáo Phùng Kim Dung cùng đoàn Hà Nội-Amsterdam tại kì thi ITOT 2014

PV: Là một giáo viên cô có mong muốn điều gì ở học trò của mình, đặc biệt là ở các bạn trong đội tuyển đại diện cho trường tham gia các kì thi tầm cỡ quốc gia, quốc tế?

“Thông minh, năng động và tự tin” như đã trở thành thương hiệu của học sinh trường Ams. Các thầy cô không thể đòi hỏi thêm ở các em bất cứ điều gì, bởi vì các em quá thông minh, quá tài năng. Đó chính là nền tảng vững chắc để tạo nên thành công của các em khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cũng như trong cuộc sống sau này. Tất nhiên điều mong muốn của cô là thành công của các em nhưng cô cũng có mong muốn cho riêng mình, cho các thầy cô đã ngày đêm trăn trở cho những thành công của các em là các em phải là những người sống hiếu nghĩa, khi bay cao bay xa các em đừng quên những tình cảm của thầy cô dành cho các em.

Có lẽ đây cũng là lần cuối chính thức lãnh đội tuyển thi thành phố, điều cô kỳ vọng tất nhiên là học sinh của cô đạt giải cao khi tham dự kỳ thi. Bên cạnh sự tin tưởng vào năng lực của các em và kinh nghiệm giảng dạy của mình cùng các đồng nghiệp cô cũng có nhiều băn khoăn lo lắng: Tin là các học sinh của mình cũng đã được thử thách nhiều kỳ thi và đạt thành tích cao, nhưng chính điều đó lại làm cô lo âu:  Các em đã quá quen với thành công nên chủ quan và “tự tin quá”. Trong thi cuộc thi thành phố lần này khác với các cuộc thi trước đây:  Nó đậm chất “chuyên” nên bài bản và truyền thống hơn , vì vậy các con phải học một cách sâu sắc,  lắng đọng để có được kiến thức sâu và kỹ năng cao. Tuy vậy, cô vẫn kỳ vọng các học trò của mình sẽ lại làm mình ngạc nhiên vì những kết quả mà “chúng “ gặt hái đươc.

Chúng con cảm ơn cô đã giành thời gian để trả lời phỏng vấn Ams Wide Web! Nhân dịp sự kiện kỉ niệm 30 năm thành lập trường đang đến gần, chúng con xin chúc cô luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, để tiếp tục cống hiến hết mình cho quá trình đào tạo nhân tài, đóng góp cho sự phát triển của mái trường Hà Nội-Amsterdam nói riêng và sự đi lên của giáo dục Việt Nam nói chung, sánh ngang với nền giáo dục tiên tiến hiện đại của thế giới.

PV: Thiên Long - Toán 2 1417