The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Kỳ thi vào lớp 10 năm 2015: “Đề Toán có vẻ khó. Đề văn phá cách, mới mẻ”

Post by: webams | 17/06/2015 | 12073 reads

Ngày 11.6, gần 200.000 học sinh Hà Nội, Quảng Ninh, TP.HCM, Đồng Nai, Quảng Ngãi đã bước vào ngày đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 với 2 môn văn, toán. Theo như ghi nhận của phóng viên nhóm web trường THPT Chuyên Hà Nội – Amster dam đề thi vào lớp 10 môn Văn được học sinh và giáo viên đánh giá cao về tính phá cách, mới mẻ và thú vị, còn môn Toán thì một số bạn cảm thấy khó.

Các  bậc phụ huynh cùng con em mình đã đến địa điểm thi từ rất sớm

Chiều 11-6, gần 80 nghìn thí sinh tại Hà Nội đã hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2015-2016 sau khi kết thúc môn thi toán. Điểm chuẩn sẽ được công bố vào ngày 27-6.Theo đánh giá chung, đề thi môn toán nằm trong chương trình THCS, có phần khó hơn so với đề thi năm trước, có tính phân hóa rõ. Dự kiến phổ điểm sẽ tập trung ở mức trung bình- khá, số lượng điểm loại giỏi không nhiều.


Thí sinh ra về sau khi buổi thi kết thúc

Tại điểm thi của trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam, khi nhận được câu hỏi của thí sinh về đề thi Toán vào lớp 10 năm 2015, nhiều thí sinh cho biết đề thi năm nay có vẻ khó so với lực học của các em.


Đề thi môn Toán kỳ tuyển sinh vào lớp 10 khu vực Hà Nội năm 2015

Một số bạn khi được phỏng vấn đều nói rằng đề năm nay khá khó và nghĩ mình chỉ được 7 đến 8 điểm, riêng những bạn thi chuyên Toán lại cảm thấy đề Toán cơ bản này vừa phải, có thể tự tin đạt được tới điểm 9.5 đến 10
Thí sinh Trần Thu Phương – học sinh Trường THCS Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho biết: “Đề thi có một câu 4 của bài IV và bài V rất khó, chiếm nhiều thời gian làm bài. Đây là những câu dành để phân loại học sinh nên rất ít bạn làm được. Em cũng chỉ làm được tầm 7 điểm”.
Trong khi đó, thí sinh Hưng cho biết, em học chuyên Toán nên đề thi này khá dễ với em. Em dự đoán đạt 9,75 điểm. Hưng chia sẻ, tuy đã nhận được kết quả trúng tuyển vào trường Chuyên Đại học Sư phạm, nhưng nếu đỗ vào trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam Hưng cũng sẽ lựa chọn học tại đây...

Bên cạnh đó, đề thi môn Ngữ Văn gồm hai phần: Kiểm tra kiến thức và kĩ năng đọc hiểu văn bản ở hai phần thơ và văn xuôi. Câu 1, 2, 3 của phần I và câu 1, 2 của phần II câu là những câu hỏi tái hiện kiến thức và nhận biết, phân tích hiệu quả của các biện pháp tu từ. Đây là phần dễ "ăn điểm" đối với thí sinh.

Câu 4 của phần I và câu 3 của phần II là các câu viết đoạn văn, đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức tổng hợp về thực tế cuộc sống, về nội dung tác phẩm văn học đồng thời phải có kỹ năng diễn đạt, trình bày quan điểm của cá nhân một cách mạch lạc, logic.


Đề thi môn Ngữ văn kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT ở Hà Nội gồm 2 phần

Trong khi đề Toán tại Hà Nội bị nhiều học sinh kêu khó thì đề Văn lại được đánh giá cao về tính phá cách và nhiều bạn học sinh đã thở phào nhẹ nhõm khi ra khỏi phòng thi và đã nói rằng đề dễ hơn mọi năm.
Thí sinh Nguyễn Thị Loan – học sinh Trường THCS Đông Hội (Đông Anh, Hà Nội) cho biết, đề thi môn văn dễ hiểu, không có những câu hỏi đánh đố và đặc biệt có những câu hỏi mở khá thú vị. Với câu hỏi vận dụng kiến thức thực tế để viết về thái độ của mỗi người trong mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể, Loan cho biết em viết về ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường ở khu phố em. “Với đề thi như thế này chúng em không thể học thuộc hay trúng tủ được” – Loan cho biết.
Nhận định về đề thi ngữ văn tại Hà Nội, thầy Nguyễn Phi Hùng – Tổ trưởng tổ Văn, Trường THPT Anhxtanh Hà Nội cho biết: “Đề thi khá hay, có những câu hỏi gần gũi với thực tế học tập, đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức tổng hợp, đồng thời phải có kỹ năng diễn đạt, trình bày quan điểm của mình một cách mạch lạc, logic”. Cũng theo thầy Hùng, cấu trúc đề thi này gần giống đề thi minh họa THPT quốc gia năm 2015, đây cũng là một cách giúp học sinh làm quen với cách thi vào ĐH, CĐ trong tương lai. Đối với đề thi này, học sinh nào nắm chắc kiến thức cơ bản, có khả năng tư duy sẽ dễ dàng đạt được điểm 7-8.

Nguồn ảnh: sưu tầm
PV: Phạm Hồng Anh – Địa 1316