The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Từ các bạn học sinh trường Quốc Tế Hàn Quốc: Một buổi Giao Lưu Khoa Học đầy ý nghĩa

Post by: ngocnt | 02/01/2015 | 3612 reads

Vào sáng thứ tư ngày 31/12/2014, tại phòng học lớp 10 Địa (tầng 3, nhà C) đã diễn ra buổi giao lưu trao đổi kiến thức về khoa học giữa câu lạc bộ Vật Lý Tuổi Trẻ (PYHA) trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam và câu lạc bộ Khoa Học Môi Trường trường Quốc tế Hàn Quốc. Buổi giao lưu là cơ hội để 2 câu lạc bộ hàng đầu trong lĩnh vực khoa học của hai  trường gặp gỡ chia sẻ kinh nghiệm; đồng thời hứa hẹn một tình bạn đẹp, đoàn kết giữa các Amsers và các bạn học sinh trường Quốc tế Hàn Quốc trong tương lai.

Đúng 10h30, phòng học lớp 10 Địa đã được lấp kín chỗ ngồi bởi các bạn học sinh đến từ câu lạc bộ Khoa Học trường Quốc Tế Hàn Quốc và các bạn học sinh của câu lạc bộ Physics & Youth trường Hà Nội – Amsterdam. Ngoài ra, buổi giao lưu còn có sự góp mặt của thầy giáo Nguyễn Văn Quảng – giáo viên phụ trách bộ môn Công nghệ và cô giáo Tạ Thu Trang – giáo viên Tiếng Anh. 

Các bạn học sinh có mặt đông đủ, hồ hởi trao đổi với nhau trong buổi giao lưu

Buổi giao lưu khoa học diễn ra trong một không khí sôi nổi và đầy hào hứng. Mở đầu chương trình là bài thuyết trình của bạn Lê Minh – học sinh lớp 11 Lý 1 – chủ tịch câu lạc bộ Vật Lý Tuổi Trẻ về một loại máy bơm đặc biệt sử dụng sức nước. Qua bài giới thiệu của bạn Lê Minh, các bạn học sinh được tìm hiểu về cơ chế vận động của máy bơm nước và các ứng dụng xử lí vấn đề về nước trong đời sống. Đây là một thiết bị bơm tự động trong đó có sử dụng năng lượng của một cột nước nguồn để nâng một phần cung cấp của dòng chảy lên độ cao cao hơn. Những ưu điểm bao gồm: cấu trúc đơn giản, không có bộ phận di chuyển nhiều nên có độ tin cậy cao, yêu cầu bảo trì tối thiểu và có khả năng hoạt động lâu dài. Đồng thời, máy bơm cũng không sử dụng điện nên có thể dễ dàng lắp đặt. Tuy nhiên, cũng không thể tránh những nhược điểm như: lưu lượng cấp của máy bơm chưa được cao, chỉ có 10%-25% đầu vào nước được bơm lên. Trong phần cuối của bài thuyết trình, bạn đề cập đến các phương pháp xử lí nước. Ở các vùng cao, việc vận chuyển nước là vô cùng khó khăn. Song cũng có nhiều sông, suối, hồ nước lớn thích hợp cho việc lắp đặt loại máy bơm này.

Bạn Lê Minh – Chủ tịch câu lạc bộ Vật Lý Tuổi Trẻ trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam

Tiếp nối buổi giao lưu là bài thuyết trình của bạn Bùi Thế Quyền – học sinh lớp 11 Lý 1 về bộ lọc bụi tĩnh điện EPS từ vật liệu tái chế. Bạn chia sẻ ý tưởng phát minh ra bộ lọc này xuất phát từ hiện trạng môi trường đang ngày càng bị ô nhiễm. Điều này dẫn đến việc lượng khí bụi trong không khí và lượng rác thải gia tăng ngày càng nhanh. Với phương pháp tận dụng thông minh các vật liệu tái chế và hệ thống lắng tĩnh điện (trước đây chỉ sử dụng trong nhà máy), bộ lọc là một phát minh rất hữu ích để làm sạch không khí khỏi bụi bẩn. Theo đó, khí bụi sẽ bị hút theo 3 cách: điện trường, trọng lực và quán tính. Bài thuyết trình rất thuyết phục với ý tưởng phát minh vô cùng độc đáo thực sự đã thu hút mọi người lắng nghe.

Bài thuyết trình đầy thú vị của bạn Bùi Thế Quyền – học sinh lớp 11 Lý 1

Trên tinh thần đó, đến với buổi giao lưu bạn Tae Hyung Kim – học sinh trường Quốc Tế Hàn Quốc có lời giới thiệu về nhóm World In Nature (W.I.N) và dự án mang tên: “Chuyển dầu ăn thừa thành xà phòng”. Nhóm WIN được thành lập chủ yếu hướng tới những hoạt động khoa học liên quan đến vấn đề môi trường. Thông qua đoạn clip phóng sự ngắn do các bạn học sinh Hàn Quốc trình chiếu, có thể thấy nhóm W.I.N đã thực hiện được rất nhiều hoạt động trong 2 năm vừa qua. Nhóm đã có chuyến tham quan các viện bảo tàng khoa học trên địa bàn thành phố Hà Nội, tìm hiểu về danh lam thắng cảnh và hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Bạn Tae Hyung Kim – học sinh trường Quốc Tế Hàn Quốc giới thiệu về nhóm World In Nature (W.I.N) và dự án mang tên “Chuyển dầu ăn thừa thành xà phòng”

Dự án “How to make soap using cooking oil” lấy ý tưởng dựa trên thực trạng dầu ăn thừa gây tác hại xấu đến môi trường. Nếu dầu ăn thừa thải trực tiếp xuống sông, hồ mà không được lọc, chúng sẽ ngừng khả năng tự thanh lọc của nước và phá hủy hệ sinh thái dưới nước. Vì vậy, với mục đích tạo nên những chuyển biến tích cực bảo vệ môi trường, dự án đã tái chế dầu ăn thừa thành xà phòng, sau đó dùng số xà phòng đó bán cho mọi người.

Các bạn học sinh trường Quốc tế Hàn Quốc tham gia trong buổi giao lưu khoa học

Các thành viên của câu lạc bộ PYHA trường Hà Nội – Amsterdam và các bạn học sinh trường Quốc Tế Hàn Quốc cùng nhau biểu diễn thí nghiệm chứng minh qui trình chuyển dầu ăn thừa thành xà phòng. Việc làm đầu tiên là đổ 125ml nước vào một cái cốc nhỏ. Sau đó cẩn thận lấy 75g  xút vẩy bỏ vào nước. Tiếp tục thêm 225ml dầu ăn thừa khuấy đều vào hỗn hợp để làm nó đồng nhất. Dần dần hỗn hợp sẽ chuyển thành màu vàng kem. Sau khi hỗn hợp dính chặt, bảo quản hỗn hợp trong khuôn. Công đoạn tiến hành thí nghiệm tuy có vẻ đơn giản song là cả một sự khó khăn đối với các thành viên của câu lạc bộ khoa học. Tuy vậy, trên gương mặt mỗi bạn học sinh của hai trường luôn là sự háo hức và niềm vui rạng rỡ khi được cùng nhau làm thí nghiệm.

Các thành viên của câu lạc bộ PYHA trường Hà Nội – Amsterdam và các bạn học sinh trường Quốc Tế Hàn Quốc cùng nhau biểu diễn thí nghiệm chứng minh qui trình chuyển dầu ăn thừa thành xà phòng

Mọi người cùng tiến hành thí nghiệm và cho ra những sản phẩm đầu tiên

11h30, buổi giao lưu giữa hai câu lạc bộ khoa học của trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam và trường Quốc Tế Hàn Quốc khép lại. Dù chỉ diễn ra ngắn ngủi trong vòng 1 tiếng đồng hồ song buổi giao lưu đã đóng vai trò như một cầu nối gắn kết hai câu lạc bộ với nhau . Mỗi học sinh thông qua buổi giao lưu khoa học này đều tích lũy được cho mình những bài học thú vị và những kinh nghiệm bổ ích.  Chúc hai câu lạc bộ khoa học luôn phát triển tốt đẹp, có nhiều sáng chế mới mẻ, giúp ích cho đời sống và gặt hái được nhiều thành công trong tương lai !

 

PV: Nhật Linh – Văn 1417

Ảnh: Ams Media