The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

SỐNG TRÊN ĐỜI CẦN CÓ MỘT TẤM LÒNG

Post by: myph | 22/12/2014 | 4329 reads

Đã thành thông lệ, từ nhiều năm nay, Tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên, phụ huynh, học sinh trường THPT Chuyên Hà Nội- Amsterdam luôn có những hoạt động từ thiện thiết thực, xuất phát từ cái tâm của mình nhằm nối rộng vòng tay nhân ái, đến với những mảnh đời còn nhiều bất hạnh; giáo dục học sinh về lòng nhân đạo, tương thân, tương ái, có nhận thức và trách nhiệm hơn với các vấn đề xã hội. Dù gần hay xa xôi, chúng tôi cũng tự tay mang những phần quà nhỏ bé của mình đến thăm hỏi, động viên tự đến từng nơi, hỗ trợ những mảnh đời có hoàn cảnh khó khăn, đáng thương- để cùng sống- hiểu và đồng cảm chân thành với họ- những người kém may mắn trong cuộc sống.

Một trong những điểm đến quen thuộc của các thầy cô là viện bỏng Quốc gia trực thuộc Bộ quốc phòng- 1 trong 10 bệnh viện thân thiện trên 917 bệnh viện trong cả nư­ớc- viện đầu ngành Bỏng của quân và dân trong cả n­ước- một bộ phận cấu thành của sức mạnh Quân đội nhân dân Việt Nam, đồng thời góp phần xây dựng nền y học Việt Nam khoa học, dân tộc và đại chúng. Tại đây, trước những ca bệnh khó khăn, nguy kịch, trước những cảnh ngộ éo le và đáng thương, trước nỗi đau của người bệnh và gia đình, chúng tôi không khỏi xót xa, thương cảm và nghĩ mình phải có những hành động thiết thực giúp đỡ những trường hợp đó. Sau tiết 3 thứ 4 (17/12/2014), cô giáo Ninh Hạnh Quyên- Chủ tịch công đoàn, cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Oanh (Giáo viên Ngữ văn) và phụ huynh cựu học sinh Dương Mai (hiện đang du học tại Mỹ ) mang theo món quà nho nhỏ của một số giáo viên và học sinh Ams tới viện. Theo kế hoạch, nhóm từ thiện dự kiến thăm hỏi và tặng quà cho bệnh nhân 4 tuổi Dương Phúc Cường (bệnh nhân bị bỏng xăng, có mẹ bị bệnh tâm thần là dân tộc thiểu số quê Quảng Ninh). Gặp các thầy thuốc khoa Hồi sức cấp cứu viện Bỏng QG, chúng tôi nhận thấy ở họ sự tận tâm với người bệnh, sự đồng cảm, chia sẻ với người nhà bệnh nhân và sự trân trọng đối với những người làm công tác xã hội, từ thiện.

Khoa hồi sức cấp cứu

Trong niềm xúc động, cô Hạnh Quyên kể lại: “Chia sẻ với chúng tôi, các thầy thuốc và cán bộ phòng tài chính của bệnh viện cho biết số tiền mà các nhà hảo tâm gửi tặng cho em Cường có khoảng 150 triệu đồng - tạm đủ để phẫu thuật và điều trị. Tuy nhiên, có một trường hợp mà bác sĩ Trần Đình Hùng – Khoa Hồi sức cấp cứu, Viện bỏng quốc gia tỏ ra rất lo lắng và trăn trở. Từ tâm sự và gợi ý của các thầy thuốc, chúng tôi hội ý chớp nhoáng và quyết định chuyển số tiền 7 triệu 300 nghìn đồng cho 1 bệnh nhân cũng có hoàn cảnh khó khăn và nặng hơn ( thành thật xin lỗi em Cường vì điều này). Đó là em Mạc Phi Hùng, 10 tuổi, cũng là người dân tộc thiểu số, có bố bị cưa một chân do tai nạn lao động.”

Hình ảnh bệnh nhân Mạc Phi Hùng

Nhìn bức ảnh chụp lại, hẳn ai cũng có cảm giác nhói đau. Những lớp băng quấn chặt vẫn còn rỉ máu lạnh lẽo đến lạnh người. Đây là một ca bệnh vô cùng nặng nề. Bệnh nhân Mạc Phi Hùng, 10 tuổi người dân tộc Nùng, bị bỏng lửa được chuyển cấp cứu từ bệnh viện tỉnh Lạng Sơn lên ngày 8/12/2014. Với diện tích bỏng rộng đến 80% cơ thể trong đó có 64% là bỏng sâu hô hấp nên khả năng tử vong là rất cao. Được nghe gia đình kể lại cháu Phi Hùng đang lúi húi chơi trong hang thì bạn em chơi đốt rơm ở cửa hang giống đang hun chuột; nhưng ngọn lửa bén lên nhanh quá nên Hùng bị kẹt trong hang. Lũ trẻ chạy về báo người lớn nhưng khi ông nội cháu mau mải chạy ra cứu thì da cháu đã bị tuột hết ra rồi.

Ngoài lí do đây là một ca bỏng vô cùng nặng, chứng kiến cả cảnh bố của bé Hùng là anh Mạc Văn Hưng tật nguyền đi chăm con, ai cũng thấy đắng nghẹn trong lòng. Bị tai nạn cụt một chân khi đang đi làm máy gạch từ năm 2000, anh Hưng gần như mất khả năng lao động nhưng vẫn chống nạng theo con lên viện. Nhìn đứa con qua nhiều lần phẫu thuật vẫn lặng im, chỉ có tiếng tích tích của các loại máy móc hỗ trợ nghe đến nao lòng, người cha không cầm nổi nước mắt. Với thương tích nặng nề bác sĩ cũng không khẳng định được em sẽ còn phải trải qua bao nhiêu lần phẫu thuật nữa.  

Người cha tật nguyền lặng im bên cậu con trai bất hạnh (nguồn ảnh: dantri.com.vn)

Ở cái miền quê nghèo thuộc vùng núi Văn Quan, Lạng Sơn, bố mẹ và người thân của em chưa hề có khái niệm về công nghệ thông tin. Vì thế trường hợp của em ít được biết đến và chưa nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng. Hùng nhập viện Bỏng từ ngày 7-12 mà đến tận 16-12 khi một tổ chức từ thiện của Quảng Ninh lên thăm bệnh nhân Cường thì Hùng mới được tổ chức này tặng cho 3 triệu đồng. Mức độ bỏng của đứa trẻ miền núi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn này lên tới 80% - mặc dù được bảo hiểm y tế chi trả toàn bộ nhưng để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể em lúc này, theo các thầy thuốc mỗi ngày cũng cần khoảng 1 triệu đồng thì Mạc Phi Hùng đang cần lắm mọi sự chia sẻ của chúng ta! 

Nếu như có một phép màu...

...em sẽ tỉnh lại (nguồn ảnh: dantri.com.vn)

Trong một buổi sáng, khi nghe những chia sẻ của chúng tôi về chuyến đi của nhóm, các giáo viên THPT Chuyên Hà Nội- Amsterdam có mặt tại phòng chờ giáo viên đã gửi tiền hỗ trợ và nhờ chúng tôi chuyển lời hỏi thăm và chia sẻ đến bệnh nhân và gia đình. Số tiền chúng tôi quyên góp được trong thời gian gấp rút- tuy không nhiều nhưng thực sự vô cùng ý nghĩa. Thay mặt nhóm từ thiện, xin chân thành cảm ơn các thầy cô đã tặng quà cho bệnh nhân Hùng:

1. Thầy giáo Hồ Quốc Việt: 500 000

2. Cô giáo Đinh Lê Thiên Nga: 500 000

3. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thuỷ: 500 000

4. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Bình: 500 000

5. Cô giáo Hường (Giáo viên Hoá): 500 000

6. Thầy giáo Xuân (Giáo viên Lí): 500 000

7. Thầy giáo Triệu Lê Quang: 200 000

8.Thầy giáo Nguyễn Thế Hải: 200 000

9.Cô giáo Đặng Kim Ngân: 200 000

10.Cô giáo Nguyễn Phương Lan: 200 000

11.Cô giáo Nguyễn Hương Lan:200 000

12.Cô giáo Nguyễn Ngọc Oanh:  900 000

13.Phụ huynh em Mai Thuỳ Dương 800 000

14.Tập thể lớp 10 Sinh: 300 000

15. Cô giáo Đặng Nguyệt Anh: 300 000

16. Phụ huynh em Tôn Huyền Minh: 500 000

Biết nhiều hơn đến trường hợp của em Hùng, học sinh trường Ams vô cùng cảm thông và muốn chung tay giúp đỡ bằng chính tình cảm chân thành. Thông qua hướng dẫn của đại diện Ban chấp hành công đoàn Nhà trường, ngay sau khi kết thúc môn thi cuối trong kì thi học kì I, đại diện học sinh lớp 10 Văn, 10 Pháp2, 10 Lý1, 10 Toán1 đã tổ chức đến viện bỏng Quốc gia thăm hỏi và mang những món quà đơn giản với hi vọng góp một phần hỗ trợ điều trị cho bé Mạc Phi Hùng.

Cảm ơn đồng chí Chính uỷ Học viện Quân y,Chính uỷ Bệnh viện Bỏng Quốc gia cùng tập thể Thầy thuốc khoa Hồi sức cấp cứuvà phóng viên Đài tiếng nói Việt Nam, Ban đại diện CMHS khối 10. trường THPT Chuyên Hà Nội- Amsterdam đã đồng hành cùng giáo viên, học sinh Ams trong chuyến từ thiện đầy ý nghĩa này!

Xin chia sẻ với gia đình bệnh nhân và mong phép nhiệm màu sẽ đến với Mạc Phi Hùng để em sớm được"tái hội nhập"Cộng đồng.

Đức Phật đã dạy: thiện tại tâm. Việc làm từ thiện không cần nhiều lời, không câu nệ lớn - nhỏ, nhiều - ít mà cốt có một cái tâm. Cần lắm những sự sẻ chia, cần lắm một phép màu cho cậu bé này từ những tấm lòng hảo tâm, thiện nguyện. Mọi đóng góp, xin liên hệ: Nguyễn Trọng Đức- 10 Văn : 0166 658 4127(thông tin của các thành viên trong ban liên lạc sẽ được chúng tôi tiếp tục cập nhật)

Biên tập: Hà My (GV)

Bài viết có sử dụng ảnh và tư liệu mà cô Ninh Hạnh Quyên cung cấp