The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Trò chuyện cùng ba gương mặt xuất sắc đoạt Huy chương Vàng tại kỳ thi IMC 2014

Post by: giangdh | 18/08/2014 | 4673 reads

Kỳ thi Toán học trẻ Quốc tế lần thứ 18 tổ chức tại Hàn Quốc đã khép lại trong niềm hân hoan, mừng vui của đoàn học sinh Việt Nam và các thầy cô giáo đến từ trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam. Năm nay, đoàn Việt Nam đã làm nên lịch sử khi đoạt thành tích xuất sắc nhất từ trước đến giờ tại cuộc thi này, trong đó không thể không kể đến ba tấm huy chương vàng của các em Phan Minh Đức, Nguyễn Nga Nhi và Hoàng Nguyễn Minh Phương. Ngày hôm nay, chúng ta sẽ được tìm hiểu thêm nhiều điều thú vị về ba bạn nhỏ tuổi trẻ tài cao, niềm tự hào của mái trường THPT Hà Nội – Amsterdam.

Chào các em! Trước hết xin được chúc mừng các em vì thành tích vô cùng đáng nể của đoàn Việt Nam nói chung và các em nói riêng trong kì thi Toán học Quốc tế tại Hàn Quốc vừa qua! Các em có thể chia sẻ một chút về cảm nghĩ của mình khi biết bản thân đoạt Huy chương vàng, đặc biệt là Minh Đức khi đạt điểm số tuyệt đối 150/150 được không?

Minh Đức:  Thực ra, cảm giác nhẹ nhõm rõ nhất là khi buổi thi kết thúc, em kiểm tra lại thấy các kết quả của mình đều đúng, em đã cố gắng hết sức để giữ được màu huy chương đạt được vào mùa IMC trước tại Bungari. Em luôn nhắc mình phải nỗ lực thật nhiều, và kết quả 150/150 điểm đến khiến niềm vui nhân đôi, nó như một thành tựu của những nỗ lực mà chính bản thân em đã bỏ ra vậy.

Nga Nhi: Đây không phải là lần đầu tiên em đạt giải cao tại một cuộc thi toán quốc tế bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, tấm huy chương vàng tại một kỳ tranh tài quy tụ hơn 500 thí sinh đại diện cho 31 quốc chắc chắn là một niềm vui lớn. Sau khi được các thầy cô thông báo kết quả, em đã gọi điện ngay về cho gia đình ở Việt Nam để báo tin. Kết quả dù không nằm ngoài kỳ vọng của mọi người nhưng vẫn khiến tất cả chúng em cảm thấy mừng rỡ và tự hào. Thế nhưng một chút bất cẩn khi làm bài đã khiến em không thể đạt điểm tuyệt đối trong phần thi cá nhân, nên em nghĩ mình còn cần tập trung cố gắng nhiều hơn trong các kỳ thi sau này để không còn phải nuối tiếc như vậy.

Minh Phương: Trong đội tuyển, em mới học lớp 6, là thí sinh nhỏ tuổi nhất, lực học cũng chỉ ở mức khá, nên khi đoạt huy chương Vàng thực sự em đã vỡ oà trong hạnh phúc. Thành tích này có lẽ đã vượt ngoài sự mong đợi của thầy cô giáo, gia đình và cả chính bản thân em, cảm xúc khi biết kết quả này thật khó để diễn tả thành lời.

Minh Đức là một trong hai thí sinh đạt điểm tuyệt đối trong phần thi cá nhân

Đối với các em, giai đoạn chuẩn bị và ôn luyện trước kì thi có những căng thẳng, áp lực hay khó khăn nhất định nào không?

Nga Nhi: Giai đoạn chuẩn bị dự thi cũng có một chút áp lực nhất định. Đầu tiên, bọn em phải trải qua hai vòng thi tuyển chặt chẽ, một số bạn thậm chí còn phải tham gia đến vòng thứ ba để chọn ra đội tuyển chính thức. Vì vậy, bọn em luôn phải tập trung phấn đấu cao độ. Sau tuyển chọn, chúng em đã có một thời gian khá dài để ôn luyện cùng nhau nên áp lực cũng phần nào giảm bớt. Đối với em, áp lực lớn nhất có lẽ chính là kỳ vọng của các thầy cô, gia đình và bản thân em. Tuy nhiên áp lực đó cũng là động lực để em quyết tâm hơn.

Minh Đức: Em thấy căng thẳng và áp lực nhất mỗi khi các thầy cô nhắc nhở mình sau các bài kiểm tra ở đội tuyển. Lúc đó em nhận ra các khuyết điểm cần khắc phục nên cảm thấy lo sợ hơn, nhưng đó cũng là cơ hội để em hoàn thiện bản thân mình và là động lực giúp em tiến bộ.

Minh Phương: Giai đoạn chuẩn bị và ôn luyện trước kì thi của em cũng khá căng thẳng vì lịch học đội tuyển chiếm tới bốn buổi một tuần. Là học sinh lớp 6 nên em còn phải bổ sung thêm một số kiến thức lớp trên để giải được hết các bài toán trong đề thi. Ngoài ra thì các tuần cuối đoàn mình còn phải tập thêm một buổi văn nghệ để hoàn thiện tiết mục dành tặng các bạn quốc tế nữa.

Tiết mục biểu diễn đậm đà bản sắc của đoàn Việt Nam

Vậy người thân, bạn bè và các thầy cô đã hỗ trợ cho các em như thế nào trước và trong chuyến đi đến Hàn Quốc lần này?

Minh Đức:  Em luôn được bố mẹ tạo hứng thú khiến em thêm yêu thích việc học, học tập hiệu quả và có đam mê với môn Toán nhiều hơn, đồng thời bố mẹ đã động viên tinh thần em rất nhiều, nhờ đó em cảm thấy vững vàng và thể hiện phong độ làm bài tốt. Em cũng muốn được gửi lời cảm ơn chân thành tới các thầy cô giáo đã đồng hành cùng em trước, trong và sau cuộc thi, tận tình dạy bảo, nhắc nhở và bổ sung những kiến thức thiết yếu giúp em giành giải cao. Ngoài ra, sự tin tưởng của các bạn cũng là một động lực lớn cho em trong cuộc thi này.

Nga Nhi: Em đã nhận được rất nhiều lời động viên cùng những kinh nghiệm chia sẻ từ người thân và bạn bè trước khi sang Hàn Quốc dự thi. Nhưng những người bền bỉ sát cánh cùng chúng em từ những buổi đầu ôn luyện đến suốt chuyến đi Hàn Quốc chính là các thầy cô. Các thầy cô không chỉ tập trung vào việc củng cố kiến thức cho chúng em, mà còn quan tâm đến sức khoẻ, tinh thần của tất cả các học sinh trong suốt quá trình ôn luyện và dự thi. Nhờ đó, chúng em đã có được một kỳ thi thành công cùng một chuyến du lịch an toàn và lý thú tại Hàn Quốc.

Minh Phương: Gia đình, bạn bè và các thầy cô đã rất quan tâm đến chuyến đi thi ở Hàn Quốc của chúng em. Trước chuyến đi, các thầy cô giáo đã cùng chúng em “văn ôn võ luyện” miệt mài, truyền thụ tất cả kiến thức cũng như thường xuyên đốc thúc và kiểm tra bài tập cho chúng em. Những phần không hiểu các thầy cô đã giảng lại để em hiểu sâu sắc hơn, sự chuẩn bị kĩ càng này chính là yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của chúng em.

Bên cạnh các bạn học sinh luôn có các thầy cô giáo cùng sát cánh

Điều gì đã đưa các em đến với môn Toán - một môn học tự nhiên vốn bị nhiều bạn e sợ vì sự “khó nhằn” và khô khan của nó vậy?

Minh Đức: Toán học đến với em một cách hoàn toàn tự nhiên ngay từ khi còn nhỏ. Em thường để ý tới những điều nhỏ trong cuộc sống quanh mình và phát hiện ra sự liên quan giữa Toán học với mọi vật, ví dụ như thấy những cánh hoa rơi thẳng hàng đã cho em khái niệm về ba điểm thẳng hàng. Niềm yêu thích những con số của em cứ ngày một tích luỹ dần nhờ những câu chuyện số học trên giá sách của mẹ. Bởi vậy nên với em, Toán học không hề khô khan, nó là cả một thế giới rộng lớn muôn màu mà em muốn tìm hiểu.

Nga Nhi: Ai nói toán học khô khan thì đúng là chưa thực sự hiểu về toán học rồi! Các vấn đề toán học hiện diện khắp nơi trong cuộc sống và kiến thức toán giúp chúng ta lý giải biết bao quá trình vận động của vạn vật. Cá nhân em có may mắn được tiếp xúc với toán từ rất sớm. Sinh ra trong một gia đình yêu Toán học, bố mẹ tuy là “dân chuyên ngữ” nhưng cũng mang trong mình “chất toán” đậm đà nên ngay từ khi chưa đi học, nghe ông ngoại giảng bài cho chị, em đã thấy toán học rất hấp dẫn và thích giải toán từ đó. Gặp khó khăn trong các bài tập, em luôn chia sẻ với bố mẹ. Mỗi khi em nhờ giảng một bài toán khó, bố em lại tếu táo: “Bài tập toán chỉ có 2 dạng là dễ và rất dễ. Làm gì có bài khó!” Ai đã từng giải toán với bố em chắc sẽ không còn nghĩ toán học là khô khan, mà ngược lại có rất nhiều điều sinh động và dí dỏm, đó là trải nghiệm của em.

Trước khi đến với IMC 2014, Nga Nhi từng xuất sắc giành vị trí thứ tư toàn khu vực tại kỳ thi Toán học châu Á – Thái Bình Dương (APMOPS) 2013

Minh Phương: Em đến với môn Toán vì đó là một môn tự nhiên rèn luyện tư duy logic rất hiệu quả. Học giỏi môn Toán thì sẽ có nhiều cơ hội để học giỏi các môn khác như Vật lí, Hoá học… Hơn nữa, trong Toán học có rất nhiều bài toán được lồng vào những câu chuyện cổ thú vị, khiến em trở nên yêu thích môn học này lúc nào không hay.

Được biết Minh Phương là thí sinh nhỏ tuổi nhất của đoàn Việt Nam lần này, nhưng em đã rất xuất sắc cùng với Minh Đức và Nga Nhi giành giải cao nhất. Chắc hẳn em đã có cho mình những bí quyết riêng để làm chủ kiến thức môn Toán phải không?

Minh Phương: Trong quá trình học, em chăm chú nghe giảng, ghi bài và làm bài tập đầy đủ. Những bài không hiểu thì em hỏi các bạn, anh chị lớp trên hoặc thầy cô giáo. Sau đó, em ghi chép lại và hệ thống, phân loại các dạng toán để rút kinh nghiệm. Ngoài ra, em còn tìm một số tài liệu trên mạng và các đề thi năm trước để tự luyện nữa.

Đây là một cơ hội để học sinh Việt Nam chúng ta được cọ xát với các bạn học sinh giỏi đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Vậy các em có cảm nghĩ như thế nào, và đã học hỏi được những gì từ các đoàn học sinh quốc tế?

Minh Đức: Các bạn học sinh quốc tế rất tự tin và năng động, tham gia hoạt động tập thể vô cùng nhiệt tình mà không hề nhút nhạt, ngại ngùng. Phong cách thể hiện mình rất tự nhiên của các đoàn học sinh quốc tế là điều em nghĩ mình nên học tập nhiều nhất.

Nga Nhi: Không chỉ tranh tài với nhau về kiến thức toán, các đoàn còn tham gia các hoạt động văn nghệ, giao lưu. Tiết mục múa “Dân ca 3 miền” của đoàn Việt Nam được nhiều bạn bè quốc tế yêu thích. Sau khi hoàn thành tiết mục, chúng em lại được thưởng thức màn biểu diễn đa dạng của các đoàn khác. Trong cuộc thi, chúng em đặc biệt thân thiết với đoàn Thái Lan. Đã có những buổi tối, thành viên của 2 đoàn tụ tập, chia sẻ đồ ăn và ‘chém gió” cùng nhau. Sự thân thiện của các bạn học sinh đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong em.

Minh Phương: Qua cuộc thi, em thấy các đoàn học sinh quốc tế rất giỏi. Họ không chỉ giỏi toán mà còn có khả năng thể hiện các tiết mục văn nghệ dân tộc hay và độc đáo vô cùng. Ngoài ra, các bạn rất thân thiện, cởi mở và hoà đồng, khiến bầu không khí trở nên vui vẻ, ấm áp hơn. Các bạn học sinh Việt Nam như chúng em sẽ luôn cố gắng tạo được ấn tượng tốt trong mắt bạn bè quốc tế như họ đã làm vậy.

- Không chỉ được tham dự cuộc thi, các em còn được nhân dịp này thăm thú đất nước Hàn Quốc đầy mới mẻ, ắt hẳn mỗi người đều có những kỉ niệm đáng nhớ, có thể bật mí một chút chứ?

Minh Đức: Kỉ niệm thì có nhiều lắm em, nhưng em nhớ nhất là lần đầu tiên được đi chợ đêm Hàn Quốc. Cảm giác thăm chợ đêm ở một nơi cách đất nước mình hàng ngàn cây số với các bạn trong đoàn thật sự rất đặc biệt khó quên.

Nga Nhi: Hàn Quốc là một quốc gia phát triển nhưng vẫn gìn giữ được bản sắc truyền thống. Cá nhân em rất thích Hàn Quốc từ món ăn đến khí hậu, phong cảnh. Em cũng là một fan của nhóm nhạc nữ SNSD. Hơn nữa, em đã từng đến Hàn Quốc. Chuyến đi lần này cũng ít nhiều gợi lại chuyến du lịch thú vị cùng bố mẹ em đến đất nước này cách đây 5 năm.

Minh Phương: Sau cuộc thi, chúng em được tham quan nhiều cảnh đẹp của Hàn Quốc. Nơi ấn tượng với em nhất là công viên Everland. Bước vào công viên Everland, em như được bước vào một lâu đài cổ tích. Công viên rộng lớn, có rất nhiều khu khác nhau, trong đó em đặc biệt thích vườn thú nơi nhiều loài động vật quý hiếm hoang dã được tự do đi lại, còn khách tham quan ngồi trong xe bus để ngắm các loài thú và chụp ảnh.

Đoàn Việt Nam đầy hứng khởi trong những buổi tham quan đất nước Hàn Quốc

Thành công tại cuộc thi IMC 2014 có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống cũng như mục tiêu phấn đấu của các em trong tương lai?

Nga Nhi: Thành công trong cuộc thi lần này chắc chắn là một nguồn động viên mới để em tiếp túc đam mê khám phá môn toán nói riêng và phấn đấu đạt kết quả thật tốt trong học tập nói chung. Sau cuộc thi, em phát hiện ra rằng không chỉ có mình mà rất nhiều người Việt Nam cũng yêu thích môn toán. Báo điện tử VNExpress đã đăng toàn bộ 15 bài toán thi cá nhân cuộc thi KIMC 2014 của nhóm dưới 14 tuổi và trong vòng 2 ngày đã có hơn 200 độc giả trao đổi lời giải hay đáp số trong phần ý kiến bạn đọc. Ban biên tập đã đề nghị em trình bày lời giải của mình để độc giả cùng tham khảo. Đương nhiên, em rất vui khi có cơ hội được chia sẻ niềm đam mê của mình với tất cả mọi người. Thậm chí, em và bố em đang có một kế hoạch phát triển một công cụ minh hoạ giải toán bằng hoạt hình Flash để môn toán trở nên trực quan, sinh động hơn với người học, nhất là ở lứa tuổi tiểu học.

Minh Phương: Em nghĩ tấm huy chương Vàng trong cuộc thi IMC 2014 mới chỉ là thành công bước đầu cho một học sinh nhỏ tuổi như em. Bản thân em cần rèn luyện, phấn đấu hơn nữa để duy trì thành tích học tập, cũng như không phụ sự mong đợi của bố mẹ và thầy cô giáo, như vậy sau này em sẽ có cơ hội làm rạng danh thêm cho nước nhà.

Cảm ơn các em rất nhiều về những chia sẻ chân thành của các em. Nhân dịp đầu năm học mới 2014-2015, chúc các em có một năm học suôn sẻ, đạt thêm thật nhiều thành công và có cơ hội thực hiện những ước mơ của mình nhé!

PV: Bảo Trâm (A2 12-15)