The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Gặp gỡ anh Nguyễn Đan Dương - chàng thủ khoa lớp chuyên Anh đam mê Mỹ thuật

Post by: giangdh | 09/08/2014 | 4370 reads

Trong đợt tuyển sinh đại học vừa qua, ngoài những tin vui đến từ thủ khoa các khối tự nhiên, trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam cũng vui mừng đón nhận thành tích xuất sắc của anh Nguyễn Đan Dương, học sinh lớp 12A2 – thủ khoa khối H. Với niềm đam mê nghệ thuật tự nhỏ, khi dự thi vào Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, anh Đan Dương đã xuất sắc trở thành thủ Khoa thiết kế đồ họa, lọt vào top 3 thí sinh điểm cao nhất trường (xếp hạng nhì toàn trường và toàn khối Mĩ thuật). Đáp ứng nhu cầu của độc giả, phóng viên nhóm website đã có thực hiện một cuộc phỏng vấn với anh chàng thủ khoa đặc biệt này! 

Anh Nguyễn Đan Dương

Em chào anh. Lời đầu tiên, em xin cảm ơn vì anh đã nhận lời tham gia buổi phỏng vấn này. Dù cũng đã có kết quả thi từ khá lâu nhưng tâm trạng hiện giờ của anh như thế nào? 

Giờ đã là hơn một tuần kể từ khi anh được nhận kết quả thi, nhưng anh vẫn cảm thấy rất vui vì mình đã đạt kết quả tốt. Gia đình anh cũng rất tự hào và phấn khởi.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống về ngành Sư phạm, ngày còn nhỏ, anh có ước mơ hoặc bố mẹ anh có định hướng sau này anh sẽ trở thành một thầy giáo không ạ?

Tuy sinh ra trong một gia đình có truyền thống ngành Sư phạm nhưng anh chưa từng nghĩ đến việc sẽ trở thành một nhà giáo, và bố mẹ anh cũng để anh phát triển rất tự nhiên theo con đường mình thích từ khi còn rất nhỏ.

Anh Đan Dương bên gia đình

Anh còn nhớ khả năng nghệ thuật của anh được bố mẹ anh phát hiện khi anh mấy tuổi không ạ? Ngày bé thì năng khiếu và niềm yêu thích với nghệ thuật của anh được thể hiện như thế nào?

Anh cũng không nhớ cụ thể bố mẹ anh phát hiện khả năng của mình năm mấy tuổi, chỉ nhớ là từ khi rất nhỏ anh đã rất thích vẽ, rất hay vẽ, và bố mẹ anh cũng rất thích những bức họa ngô nghê của anh lúc ấy. Đến nay anh vẫn còn lưu lại rất nhiều tranh anh vẽ thời đó làm những kỉ niệm quý giá. Cũng biết con trai thích vẽ nên ngay từ những năm lớp 1, lớp 2, bố mẹ anh đã cho anh theo học vẽ thầy Nguyễn Quốc Toản – thầy giáo Chủ biên sách giáo khoa môn Mỹ thuật bậc Tiểu học nhiều năm, một người thầy cao tuổi đã dẫn anh đi những bước đầu mà anh sẽ không bao giờ quên ơn.

Anh Đan Dương có một niềm đam mê bộ môn Mỹ Thuật

Là một học sinh chuyên Anh, vậy thì có nguyên do hay động lực đặc biệt nào khiến anh không dự thi các khối A, B, C, D như các bạn đồng trang lứa mà lại quyết định thi khối H không?

Động lực và nguyên do thì chắc là do sở thích, do đam mê thôi - anh thích nghệ thuật, và muốn được theo học các ngành nghệ thuật. Ngoài ra, phải nói rất thật lòng, còn một lý do nữa rất tế nhị là anh cũng không thích, và học không tốt các môn học khác.

Em được biết anh cũng là một “cây văn nghệ”, chơi được nhiều loại nhạc cụ, có thiên hướng âm nhạc và từng đạt giải Nhì, giải Ba trong hai mùa giải Ams’ Got Talent. Vậy tại sao anh lại quyết định chọn Khoa Thiết kế đồ họa làm điểm đến cho mình? Phải chăng niềm đam mê Hội họa của anh lớn hơn niềm đam mê Ca hát?

Đúng vậy, anh rất yêu âm nhạc, và rất thích các loại nhạc cụ. Một trong những ước mơ lớn của anh là có thể chơi được thật nhiều loại nhạc cụ, vì vậy mà anh đã tự tiếp xúc, mày mò và học hỏi cách chơi một số nhạc cụ khác nhau; thế nhưng anh vẫn còn là một “tay mơ” thôi, còn phải học hỏi và tập luyện nhiều để có thể đạt tới mức thành thạo. Trong trường ta còn rất nhiều Amser tài năng, tâm huyết hơn nữa.

Bật mí với em điều này nhé: tuy anh thích cả vẽ, cả đàn hát, nhưng đam mê âm nhạc với anh vẫn luôn là lớn hơn. Từ nhỏ, anh chưa thể hiện rõ niềm đam mê với âm nhạc, vì vậy bố mẹ anh đã động viên, ủng hộ anh đi theo con đường mỹ thuật từ khi ấy. Đến khi anh có thể thấy rõ tình yêu âm nhạc của mình thì cũng không còn thời gian để theo đuổi ngành Âm nhạc nữa, vì để có thể thi vào các trường cấp đại học về Âm nhạc thì cần có thời gian trau dồi, luyện tập, được đào tạo rất dài, hoặc phải có tài năng xuất chúng – hai điều này anh chưa thể đạt được. Vậy nên anh quyết định tiếp tục đi trên con đường mình đang đi: học Mỹ thuật. Anh vẫn dự định sẽ quay lại với ngành Âm nhạc trong tương lai.

Anh từng có kinh nghiệm đi biểu diễn cùng ban nhạc ở nhiều sự kiện khác nhau

Ngoài Mỹ thuật thì Âm nhạc cũng là một trong những đam mê của chàng trai này

Năng khiếu Hội họa có giúp đỡ gì anh trong việc đơn giản hóa việc học tập các môn Văn hóa ở trên lớp không? Em được biết anh có cách học Văn rất hay và dễ nhớ, đó là dùng hình vẽ để minh họa. Anh có thể chia sẻ cho bạn đọc một chút về sở thích này được không ạ?

Khi phải học thuộc lòng, anh nhận thấy học bằng hình ảnh có hiệu quả hơn rất nhiều so với việc đọc hằng hà sa số những con chữ. Vì vậy, anh thường hay biến nội dung bài cần học thành những mẩu truyện tranh ngắn, thường có thêm yếu tố hài hước, để dễ học hơn. Tuy đó chỉ là những hình vẽ nguệch ngoạc, đơn giản thôi, nhưng với anh, đây là một phương pháp rất hiệu quả.

Những hình vẽ của anh Đan Dương để minh họa vui cho bài “Vợ nhặt”

Lựa chọn thi khối H, thì ngoài việc học trên lớp, có lẽ là anh cũng phải học thêm cả Vẽ ở bên ngoài nữa. Vậy việc học Vẽ có chiếm nhiều thời gian của anh không? Làm thế nào để anh có thể cân bằng giữa thời gian học tập trên lớp, thời gian học Vẽ ở ngoài mà vẫn có thời gian tham gia các hoạt động khác?

Khi đã xác định sẽ thi vào các trường đại học về Mỹ thuật, anh quyết định dành phần lớn thời gian học cho môn Vẽ, và giảm tải các môn học khác. Anh cũng phải hi sinh rất nhiều thời gian cho các hoạt động âm nhạc, văn nghệ khác. Thế nhưng nếu để đời sống tinh thần khô cạn thì cũng không thể nào vẽ tốt được, vậy nên trong suốt quá trình ôn thi anh vẫn dành một vài buổi tối để nghỉ ngơi, đi xem hòa nhạc, hay tụ tập cùng bạn bè.

Nhiều người anh biết cho rằng học vẽ rất nhàn, rất sướng, nhưng thực sự thì không phải như vậy. Anh thì chưa dám nhận là chăm, nhưng nhìn các bạn cùng lớp học vẽ anh cũng không thể nào mà lười được. Các bạn luôn rất chăm chỉ, miệt mài luyện tập, học vẽ từ sáng tới tối, thậm chí có những bạn là tới đêm khuya. Như vậy đâu thể là “nhàn”, “sướng” được đúng không nào?

Để dành thời gian cho môn Vẽ, anh Đan Dương  đã phải gác lại rất nhiều hoạt động ngoại khóa

Em được biết rằng trong suốt hành trình học tập, anh luôn nhận được sự ủng hộ, quan tâm hết mình từ mẹ anh - cô giáo dạy Văn Đặng Nguyệt Anh, từng là một Amser khối Văn giỏi giang, xinh đẹp. Anh có thể chia sẻ một chút về người đặc biệt này được không ạ?

Đối với anh, mẹ luôn là một người rất đặc biệt, mẹ là tấm gương lớn nhất cho anh trong gia đình. Mẹ chính là người đã thấy những bức hình, bức tranh đầu tiên anh vẽ, và luôn là người yêu thương, săn sóc, ủng hộ, động viên anh suốt những năm tháng qua. Mẹ đã dạy anh rất nhiều điều, và anh cũng mong sẽ còn học được từ mẹ nhiều điều hơn nữa. Anh sẽ không thể có những gì mình đạt được ngày hôm nay nếu không có mẹ ở bên.

Anh Đan Dương bên mẹ - cô giáo Đặng Nguyệt Anh

Để đạt được kết quả cao như ngày hôm nay, anh có muốn gửi lời cảm ơn đặc biệt nào tới những thầy cô giáo các bộ môn, gia đình và bạn bè của anh không ạ?

Thành công của anh không chỉ là cố gắng của anh, mà còn là nỗ lực, công sức của nhiều người, chính là gia đình, các thầy cô giáo - đặc biệt là các thầy cô đã dạy anh vẽ, và bạn bè anh. Anh muốn gửi lời cảm ơn tới các thầy cô – những “người đưa đò” – đã giúp đưa anh tới bến đỗ đầu tiên của cuộc đời, gửi lời cảm ơn tới gia đình và bè bạn đã luôn yêu thương, động viên và ủng hộ anh.

Anh Đan Dương bên mẹ và các thầy cô giáo: Thầy giáo Lê Đức Thuận - GV Toán, cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Oanh - GV Ngữ Văn và cô giáo Phạm Thị Phương - GV Vật lý

Dự định trong tương lai của anh là gì ạ? Sau khi học Đại học xong, anh có dự định sẽ đi du học ngành Nghệ thuật ở một quốc gia nào đó, ví dụ như ở Pháp chẳng hạn?

Tương lai học tập của anh thì hiện giờ… hơi khó nói một chút. Anh dự định năm tới sẽ vừa tiếp tục nỗ lực học vẽ, vừa liên tục trau dồi, luyện tập chơi đàn, và nếu đủ khả năng thì năm sau anh sẽ lại tiếp tục ôn thi, nhưng lần này là thi vào một ngành Âm nhạc của một trường nghệ thuật, để có thể theo đuổi đam mê lớn nhất của mình. Tất nhiên là anh sẽ không bao giờ thực sự rời bỏ Mỹ thuật đâu.

Anh cũng muốn được đi du học, để có thể tiếp xúc với thế giới bên ngoài, học hỏi những điều hay. Anh dự định sẽ tìm kiếm học bổng đi du học sau khi học xong đại học, vì anh muốn có thời gian học tập và rèn luyện trong nước để bản thân cứng cáp hơn và có thời gian để tìm được bản sắc riêng.

Em cảm ơn anh đã bớt chút thời gian để trả lời phỏng vấn và có những chia sẻ vô cùng thú vị này! Chúc anh sẽ luôn giữ được ngọn lửa đam mê và sẽ sớm thực hiện được ước mơ của mình!

PV: Hà Trang P2 1215.