The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

CHIA SẺ CỦA CHỊ TRẦN NGỌC ANH - THỦ KHOA TOÀN QUỐC TRONG KÌ THI THPT QUỐC GIA 2021

Post by: webams | 12/08/2021 | 2481 reads

Kì thi THPT Quốc gia 2021 đã kết thúc, kết quả đã được công bố vào ngày 26/7 vừa qua. Thầy và trò trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đã rất vui mừng khi biết tin, học sinh Trần Ngọc Anh lớp 12 Văn (18-21) đã đạt thành tích xuất sắc khi có tổng điểm 6 môn thi là 57.45 điểm, cao nhất cả nước (Toán, Văn, Tiếng Anh, tổ hợp Lịch sử - Địa lý - Giáo dục công dân), trở thành thủ khoa của kì thi năm nay. Vừa qua, Ams Wide Web đã có cuộc trò chuyện với Ngọc Anh và đã có những chia sẻ rất thú vị về hành trình vừa qua.

PV: Xin chào chị Ngọc Anh. Trước hết, xin cảm ơn chị đã nhận lời phỏng vấn với Ams Wide Web hôm nay, và cũng xin chúc mừng chị đã đạt được kết quả rất xuất sắc trong kì thi THPT Quốc gia vừa rồi. Chị có cảm xúc như thế nào khi biết được tin mình đạt điểm số vô cùng cao như vậy trong khối thi của mình?

Ngọc Anh (NA): Khi nhận điểm, thú thực là chị rất là sốc với điểm môn Văn luôn đó. Bởi vì là chị cũng đã thử tính điểm các môn còn lại theo đáp án công bố của Bộ rồi và điểm nhận được cũng đúng như dự tính và khá là cao. Đối với môn Văn thì chị rất bất ngờ vì bài thơ “Sóng” lại nằm ngoài dự liệu của bản thân nhưng chị vẫn rất cố gắng hoàn thành tốt nhất bài thi của mình. Bất ngờ hơn nữa là khi biết điểm của mình lại cao nhất cả lớp khiến chị vui và tự hào lắm, không hề ngờ tới mình có thể đạt được thành tựu lớn đến vậy.

Ngọc Anh trong tuần lễ phông đỏ

PV: Chắc hẳn là chị đã rất bất ngờ với kết quả của mình. Cũng như những sĩ tử 2k3 khác, chị biết rằng kì thi THPTQG đòi hỏi một lượng kiến thức đủ rộng cũng như một sự chuẩn bị tỉ mỉ, kĩ càng. Chị có thể chia sẻ quá trình ôn tập, chuẩn bị của bản thân mình trước thềm kì thi cho độc giả của AWW được biết được không?

NA: Về quá trình học tập thì bản thân chị luôn cố gắng cân bằng thời gian học các môn cũng như dành nhiều thời gian hơn cho những môn mình còn chưa tốt. Chị dành nhiều thời gian và sức lực nhất đối với môn Toán, phần vì chị thực sự có hứng thú với Toán và chị nghĩ rằng để đạt được kết quả tốt nhất thì không thể để "nước đến chân mới nhảy" được, cần cả một quá trình ôn tập lâu dài. Với các môn tổ hợp Khoa học Xã hội thì chị tích lũy kiến thức dần dần rồi tổng ôn trong 2 tháng cuối cùng trước thi. Về môn Văn thì chị cũng đã học kĩ xuyên suốt cả năm rồi nên chị dành 2 tuần cuối rà soát lại hết một lượt, tuy có hơi "lệch tủ" chút xíu (chị học rất kĩ tác phẩm "Vợ nhặt" và "Vợ chồng A Phủ" luôn ấy) nhưng vẫn làm khá ổn; còn môn tiếng Anh thì chị khá tự tin nên không dành nhiều thời gian ôn tập. Chị vẫn hơi tiếc một chút vì môn Toán, có mấy lỗi sai khá là ngớ ngẩn, nhưng nhìn chung là quá trình ôn của chị không quá nặng nề và chị rất vui với những gì mình đã đạt được.

Ngọc Anh (ngoài cùng bên trái) cùng bạn bè của mình 

PV: Chắc hẳn để đạt được thành tích tốt như vậy thì không thể không kể đến sự giúp đỡ tận tình từ các thầy cô giáo. Không biết chị có ấn tượng lớn nhất với thầy (cô) nào trong năm học vừa rồi, cũng như kể lại một chút kỉ niệm của chị với thầy (cô) đó nhé!

NA: Có lẽ là chị ấn tượng và kính mến tất cả các thầy cô đã sát cánh cùng chị trong 3 năm dưới mái trường Hà Nội - Amsterdam, nhưng nếu được chọn thì cô Hạnh Quyên dạy môn Giáo dục Công dân là người để lại ấn tượng sâu đậm nhất trong chị. Cô Quyên dạy rất truyền cảm, và cô từng nói với lớp chị rằng chỉ cần nghe giảng trên lớp thôi là đã đủ kiến thức để có thể đi thi rồi, thời gian còn lại nên để dành với các môn khác. Chính vì những bài giảng vô cùng bổ ích, dễ nhớ và đi vào lòng người của cô đã giúp chị đạt được điểm 10 tuyệt đối môn Giáo dục Công dân đó!

PV: Năm học vừa qua, các anh chị khóa 2k3 đã chịu không ít thiệt thòi về mặt thời gian ôn tập do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Không biết chị đã vượt qua những khó khăn trong thời kì dịch bệnh như thế nào ạ?

NA: Chị nghĩ thế mạnh của Amsers là khả năng tự học cao, và trong ba năm học qua, đặc biệt là khoảng thời gian khá dài ở nhà vì dịch bệnh, chị cũng ít nhiều học được cách tự học tự ôn luyện. Bên cạnh đó thì vẫn có các thầy cô sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc, cũng như các bạn để trao đổi và cùng ôn tập nên chị cảm thấy không quá khó khăn, thực sự trong thời gian ở nhà chị chỉ muốn đến trường cùng miệt mài ôn tập cùng các bạn thôi.

Ngọc Anh trong ngày chụp kỷ yếu

PV: Vượt vũ môn thành công, bây giờ đã trở thành một tân sinh viên, chị có dự định gì đối với bản thân đối với ngành học của mình, cũng như chia sẻ một vài kế hoạch sắp tới trong tương lai của chị được không ạ?

NA: Bản thân chị vẫn đang trong quá trình tìm hiểu nên chưa có một hoạch định rõ ràng, nên trước mắt chị mong muốn sẽ hoàn thành 4 năm tiếp theo của đại học thật trọn vẹn, bởi vì chị nghĩ rằng 4 năm tiếp theo sẽ là tiền đề để chị có thể vạch ra con đường của mình trong tương lai. Hơn nữa, vừa vượt qua một kì thi lớn nên chị muốn tự thưởng cho bản thân mình thời gian nghỉ ngơi thư giãn và kiếm tìm những điều mới mẻ, có thể chị sẽ học một môn nào đó hay một kĩ năng mới trong tương lai chăng?

Tập thể lớp 12 Văn - khóa 18-21

PV: Chị có lời nào muốn nhắn gửi tới các em 2k4 cũng chuẩn bị chinh chiến trong kì thi THPT Quốc gia năm tới không ạ?

Chị chỉ mong các em gặt hái thật nhiều may mắn và thành công trong mùa thi năm tới, cũng như muốn được lan tỏa niềm vui và điểm số thật cao của mình tới các em khóa dưới, truyền tới các em động lực để làm tốt hơn, vững bước trên mọi hành trình của tương lai. À, dù thế nào các em cũng đừng nên học tủ nhé, nắm chắc kiến thức bao quát sẽ giúp các em đạt được mọi mục tiêu mình mong muốn. Cố gắng học đều tất cả các môn, với lại đôi khi chút may mắn sẽ đến với các em, vì “chuyện tâm linh không đùa được đâu”, ít nhiều nó sẽ mang lại sự tự tin cần có đối với em trong kì thi. Vậy thôi, chúc các em thành công!

PV: Vâng, em xin cảm ơn chị rất nhiều với những chia sẻ rất thú vị vừa rồi về bản thân cũng như là về kì thi đã qua. Một lần nữa, xin chúc mừng chị đã đạt được thành công lớn trong kì thi THPT Quốc gia 2021 và chúc chị đạt được thật nhiều điều lớn lao nữa trong tương lai ạ!

Như vậy, qua cuộc trò chuyện với chị Trần Ngọc Anh, chúng ta có được những chia sẻ rất lí thú về chặng đường vừa qua cũng như những dự định trong tương lai. Ban Biên tập Ams Wide Web xin chúc mừng chị - một Amser đầy ưu tú trong kì thi vừa rồi và chúc chị sẽ thật thành công hơn nữa trên chặng đường mai sau!

Phóng viên viết: Cao Thành Long - Văn 2023

Ảnh: Nhân vật cung cấp - Vietnamnet