The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

[KỶ NIỆM 35 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG THPT CHUYÊN HÀ NỘI - AMSTERDAM] Amser khóa 16 - 23: "Ams là nơi đi để trở về"

Post by: webams | 20/11/2020 | 1951 reads

Trên chặng đường 35 năm thành lập và phát triển, trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đã trở thành mái nhà thật sự của bao thế hệ học sinh, bao thế hệ Amser luôn hướng trái tim mình về nơi bản thân đã gắn bó những năm tuổi trẻ rực rỡ nhất. Nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Ams Wide Web đã có cơ hội được trò chuyện cùng hai Amser gắn bó với trường từ những năm cấp hai và sắp tới là 1000 ngày cấp ba - những người hẳn đã lưu lại được trong tim dấu ấn về Ams rõ nét nhất.

Phóng viên (PV): Lời đầu tiên, xin cảm ơn hai bạn vì đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn với chúng mình! Hai bạn có thể giới thiệu đôi chút về bản thân được không? 

Ánh Dương (AD): Chào mọi người, mình là Nguyễn Trương Ánh Dương, hiện tại là học sinh lớp 10 Văn, trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Trước đây thì mình cũng đã có 4 năm học cấp hai tại trường nên mình có thể tự hào nói rằng mình là một Amser 7 năm nè!

Thành Long (TL): Xin chào Ams Wide Web! Mình tên là Cao Thành Long và hiện tại mình đang theo học lớp 10 Văn trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Cũng giống như Ánh Dương, tính đến nay mình đã gắn bó với mái trường này đến năm thứ 5 rồi.

Bạn Nguyễn Trương Ánh Dương trong ngày Khai giảng trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam năm học 2020 - 2021 trong bộ đồng phục cấp ba Ams

PV: Đều là những học sinh từng theo học cấp hai tại trường Hà Nội - Amsterdam, hẳn ngôi trường này đối với hai bạn đã trở thành một nơi vô cùng đặc biệt. Các bạn có thể chia sẻ về hình ảnh và những dấu ấn của Ams trong bạn không ạ?

AD: Vì mình đã đồng hành cùng với Ams 4 năm cấp hai và tiếp theo đây là 3 năm cấp ba cho nên bản thân mình luôn có rất nhiều những kỷ niệm và hình ảnh đặc biệt về Ams. Nhưng mà có lẽ điều mình nhớ nhất là những buổi sáng mình đi học sớm, đặc biệt là vào những ngày đầu hạ ấy. Nắng ở Ams thật sự rất đẹp, nắng dịu dàng thôi không cần phải quá chói chang đâu nhưng mà cảm giác rất bình yên và dễ chịu. Mình thích những gì dịu dàng nên là nắng Ams đối với mình trong những khoảng khắc ấy luôn khiến mình nhớ mãi không thể quên. Một dấu ấn khác của Ams trong mình chắc chắn phải là tình bạn bè, sự yêu thương của các thầy cô ở nơi đây dành cho bản thân mình trong 4 năm vừa qua. Tất cả những con người ấy đã tiếp thêm cho mình động lực, niềm tin và sức mạnh để có thể vững bước vượt qua kỳ thi để trở về nhà.

TL: Đối với mình thì Ams luôn là 1 ngôi trường với rất nhiều điều thú vị và kỳ diệu. Bản thân mình từng là một người khá nhát khi mới bước chân vào Ams nhưng sau 4 năm theo học nơi đây, sự rụt rè ấy đã hoàn toàn biến mất. Mình giờ đây đã trở nên tự tin và trưởng thành hơn, bởi thế nên mình vô cùng trân trọng bất cứ khoảnh khắc nào được học tập dưới mái trường Hà Nội - Amsterdam. Mình nghĩ rằng mỗi khoảnh khắc ấy đều là một dấu ấn, một kỷ niệm khó phai trong trái tim mình.

PV: Không còn chỉ là những nam, nữ sinh cấp hai mặc đồng phục trường Hà Nội - Amsterdam nữa, giờ đây, hai bạn đã có thể tự hào tiếp tục gắn bó với mái trường này thêm ba năm cấp ba. Cảm xúc của hai bạn khi đỗ vào cấp hai trường Ams có gì khác so với cảm xúc ngày biết tin mình sẽ được trở về nơi đây sau kỳ thi chuyển cấp cam go không?

AD: Trước đây khi đỗ vào cấp hai trường Hà Nội - Amsterdam, mình chỉ cảm thấy vui vì được học tại 1 ngôi trường nổi tiếng, được gặp các thầy cô và bạn bè rất giỏi thôi. Nhưng sau này khi mà mình lớn lên, trải nghiệm nhiều hơn, sống nhiều hơn thì việc một lần nữa được trở về Ams thực sự khiến mình vô cùng xúc động và hạnh phúc. Trước hết là bởi bản thân mình đã được đền đáp xứng đáng sau một quá trình học rất dài và cũng khá là gian khổ đấy chứ. Nhưng quan trọng hơn là vì mình đã có thể tiếp tục được ở bên cạnh với Ams thêm 3 năm nữa, tức là được làm Amser trọn vẹn 7 năm ở trường.

TL: Thật ra là cảm giác của mình khi đỗ vào cấp hai của trường không có gì quá đặc biệt đâu, chỉ đơn thuần là vô cùng hạnh phúc thôi. Niềm vui khi đó cũng hồn nhiên và giản đơn cực kỳ ấy! Nhưng mà sau 4 năm học tại nơi này, mình đã nhận được nhiều bài học trong cả học tập và trong cuộc sống, thế nên mình đã luôn khao khát được tiếp tục gắn bó với trường Hà Nội - Amsterdam. Khi biết được bản thân đã đạt được mục tiêu ấy sau kỳ thi chuyển cấp, cảm xúc của mình dâng trào lắm luôn ấy! Mình vô cùng xúc động và biết ơn vì cánh cửa về "nhà" đã lần nữa mở ra chào đón mình về với Ams thêm 3 năm thanh xuân nữa.

 

Bạn Cao Thành Long trong chiếc áo đồng phục khối chuyên Văn

PV: Cả hai bạn đều là những người đã gắn bó rất lâu với Ams. Vậy trường Hà Nội - Amsterdam đối với hai bạn trong những ngày đầu tiên bạn theo học tại đây và hiện tại có gì vẫn như trước và có gì đã đổi thay?

AD: Trường Hà Nội - Amsterdam trong mình vào những ngày đầu tiên theo học và hiện tại vẫn có những cảnh vật, những con người xuất sắc, đáng ngưỡng mộ như trước. Nhưng lúc này đây mình không còn cảm thấy Ams xa lạ hay quá rộng lớn nữa, thay vào đó mình lại thấy nơi đây gần gũi, thân thương vô cùng. Ams không chỉ giống đâu, mà nơi đây thật sự là ngôi nhà của mình. Đây là nơi mình có thể đi để trở về, cũng là nơi mình đã gửi gắm bao tâm tư, tình cảm của quãng đời học sinh tươi đẹp.

TL: Riêng đối với mình thì trường Hà Nội - Amsterdam có rất nhiều thay đổi từ khi mình nhập học đến giờ. Mình nghĩ rằng chất lượng giảng dạy ngày càng được nâng cao, cũng như mỗi học sinh đều được quan tâm, nâng đỡ nhiều hơn. Không chỉ thế, mình thấy rằng tất cả học sinh ở Ams luôn cố gắng từng chút một, chủ động trau đồi bản thân mình cũng như cân bằng giữa việc học trên lớp và những hoạt động ngoại khoá và trải nghiệm bên ngoài. Hơn nữa, qua thời gian, các sự kiện, hoạt động ngoại khóa của trường ngày càng được phát triển hơn với sự giúp đỡ và tạo điều kiện hết sức của Ban Giám hiệu, đem tới cho mỗi học sinh nhiều trải nghiệm chỉ ở Ams mới có được.

PV: Nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, hai bạn hãy gửi đôi lời nhắn nhủ gì dành cho ngôi nhà thứ hai của chúng ta và tất cả những ai đã, đang là một phần của mái nhà ấy nhé!

AD: Mình cũng không có mong ước gì nhiều cả, chỉ mong mọi người sẽ tiếp tục chào đón và ủng hộ không chỉ các thế hệ Amser đi trước mà còn cả những Amser sau này; đặc biệt là hãy luôn dành những tình cảm chân thành và yêu thương Ams như trước đây mọi người nhé!

TL: Mình thì hy vọng chúng ta sẽ không bao giờ quên đi những ký ức, những khoảng thời gian tươi đẹp được học, được chơi và được trưởng thành hơn với nhau dưới mái trường này. Dù có đi đâu đi chăng nữa thì mình vẫn mong rằng mọi thế hệ Amser đều sẽ luôn nhớ về nơi đây như một cách trân trọng những thời khắc thanh xuân tươi đẹp nhất. Chúc cho nhà trường ngày càng vững mạnh, phát triển, trở thành một đơn vị giáo dục đào tạo nên nguồn nhân lực có ích cho xã hội, giúp ích cho đất nước.

Những chia sẻ của hai bạn về một Ams rất đỗi thương mến hẳn cũng là tiếng lòng của tất cả những ai đã và đang là một phần của nơi này. Hy vọng trong những năm tháng hoạt động và phát triển tiếp theo, trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam sẽ luôn được nhớ tới không chỉ như một ngôi trường với thành tích xuất sắc mà còn như một mái nhà, một nơi đi đến phương trời nào ta cũng có thể trở về của mỗi học sinh Ams nói riêng và những người yêu Ams nói chung.

PV: Thái An - Văn 2023

Ảnh: NV cung cấp