The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Phỏng vấn bạn Lã Châu Giang, học sinh lớp 8A - Giải Nhất Học sinh giỏi cấp Thành phố môn Hóa học và Khoa học lớp 9

Post by: webams | 03/03/2020 | 15113 reads

Trong kỳ thi Học sinh giỏi cấp Thành phố, trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam đã đạt được rất nhiều thành tích nổi bật. Hãy cùng lắng nghe tâm sự của bạn Lã Châu Giang – học sinh lớp 8A, người đã vô cùng xuất sắc khi tham gia thi cùng các anh chị lớp 9 và đạt giải Nhất môn Hóa học và Khoa học cấp Thành phố. 


 

Châu Giang – cô bé đáng yêu, xinh xắn và thông minh

Chào bạn. Trước tiên, cảm ơn bạn vì đã dành thời gian tham gia phỏng vấn. Bạn có thể chia sẻ về cảm xúc của bạn khi biết tin mình được giải Nhất Hóa học và Khoa học cấp Thành phố được không?

Thực sự mình rất bất ngờ với kết quả này. Khi bước ra khỏi phòng thi Khoa học, mình đã xác định năm nay mình chỉ thi để lấy kinh nghiệm và rèn luyện bản lĩnh vì năm nay đề thi Khoa học mang tính ứng dụng, lý thuyết rất cao, chiếm hơn ½ số điểm của phần tự luận.

Tại sao bạn lại quyết định chọn thi môn Hóa và môn Khoa học, hơn nữa lại là cùng tham gia thi với các anh chị lớp 9?

Hóa học là môn mà ở đó, mình tìm thấy sự hứng thú và đam mê của bản thân. Trước đây, mình chưa bao giờ nghĩ rằng bản thân sẽ theo Hóa, bởi Hóa là môn đến lớp 8 học sinh mới được làm quen và rèn luyện. Cho đến gần hết lớp 7, sau khi tham gia kỳ thi World Scholar’s Cup, một cuộc thi học thuật quốc tế thì mình mới bắt đầu tìm hiểu về Hóa. Mình chỉ bắt đầu học Hóa ở một lớp đại trà và đã từng là một học sinh mất gốc Hóa. Tuy nhiên, mình đã học bổ trợ Hóa, và đồng thời học từ các anh chị đi trước. Ngoài ra, các thầy cô chính là người đã đưa mình đến với đội tuyển Khoa học.

Trong suốt quãng thời gian ôn thi thì ai là người đã truyền cảm hứng và giúp đỡ, hỗ trợ bạn?

Anh trai mình là một trong những học sinh từng tham gia thi IJSO, thi học sinh giỏi môn Toán và Khoa học. Chính anh trai mình đã động viên mình rất nhiều. Thật ra, mẹ mình ban đầu bắt mình bỏ đội tuyển Khoa học để tập trung vào môn Hóa. Tuy nhiên, các thầy cô và các anh chị trong đội tuyển đã giúp đỡ mình rất nhiều. Sau đó thì mẹ mình mới đồng ý. Đặc biệt là cô giáo Bích Hằng, cô luôn bên cạnh mình trong mỗi bước tiến mình đạt được. Hơn nữa, nhà trường đã luôn tạo điều kiện tốt nhất để mình có thể tập trung vào kỳ thi. Với lịch học đội tuyển trùng với lịch học trên lớp, các thầy cô đều cho phép bọn mình đi học ở đội tuyển. Các bạn trong lớp biết em ôn thi nên cũng dành thời gian hỗ trợ bọn mình trong việc học trên lớp.

Đội tuyển Khoa học Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam

Trong quá trình ôn luyện thi, đặc biệt là khi tham gia thi cùng các anh chị lớp 9, bạn có cảm thấy khó khăn hay áp lực gì không?

Thật ra thì mình thấy khó khăn và áp lực vô cùng ạ vì cùng một lúc mình phải đảm bảo bài tập trên lớp, bài tập học thêm và bài tập cả 2 tuyển. Mình nhớ kỳ thi giữa kỳ đến cùng lúc với đợt kiểm tra chọn đội tuyển quận. Lúc đó mình cảm thấy mệt mỏi và nản lòng, nhưng nhờ sự giúp đỡ, động viên nhiệt tình của các thầy cô, bạn bè và gia đình, mình đã vượt qua được những khó khăn đó.

Bạn có thể chia sẻ một chút về bí quyết học tập của bạn ở môn Hóa học và môn Khoa học được không?

Mình nghĩ dù là môn nào đi chăng nữa cũng đều cần rèn luyện kỹ năng và học thuộc những kiến thức lý thuyết, ứng dụng. Bản thân mình cũng không có bất cứ bí quyết lớn lao gì và mình chỉ chăm chỉ, nỗ lực học tập hết sức mình thôi. Để có thể đạt được thành tích như vậy là nhờ sự nỗ lực của bản thân, và cũng phải cảm ơn sự hỗ trợ nhiệt tình từ bạn bè, thầy cô và gia đình.

Ngoài môn Hóa học và Khoa học thì bạn còn thấy mình có những ưu thế trong môn nào khác không?

Tiểu học và năm lớp 6, 7, mình học khá tốt ở môn Tiếng Anh và mình giành được giải Nhất cuộc thi Ams Speaking Contest và 27 Huy chương trong cuộc thi World Scholar’s Cup. Tuy nhiên, đến năm lớp 8, mình đã bắt đầu có niềm đam mê với môn Hóa và quyết định thi Hóa.

Làm thế nào để bạn có thể cân bằng giữa thời gian ôn luyện ở đội tuyển và ôn tập được các môn khác?

Lúc ở nhà thì mình dành toàn bộ thời gian để ôn đội tuyển vì bài tập của tuyển thật sự rất nhiều và khó. Bài tập về nhà các thầy cô trên lớp giao thì mình luôn cố gắng hoàn thành luôn trên lớp. Mình và các anh chị trong đội tuyển thường chia sẻ với nhau về những đêm ngồi làm bài đến hơn 2h sáng. Nhưng đến học kỳ II, khi đội tuyển kết thúc thì mình lại cực kỳ nhớ quãng thời gian được ngồi học với nhau như thế. 

Cảm ơn bạn rất nhiều về những chia sẻ vừa rồi. Hy vọng trong tương lai sẽ được nói chuyện nhiều hơn nữa với bạn – một cô gái học giỏi và xinh đẹp. Chúc bạn ngày càng thành công, đạt được nhiều thành tích hơn nữa trên con đường học vấn nhé! 

PV: Nguyễn Lê Hà Chi – Địa 1922