The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Đỗ Quang Minh – Huy chương Vàng Toán quốc tế: Tài không đợi tuổi

Post by: webams | 12/08/2018 | 3947 reads

Cuộc thi Toán học trẻ quốc tế vừa khép lại tại Burgas với ngập tràn tin vui đến với các thầy trò của trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam. Đội tuyển Việt Nam đã đem về 5 huy chương vàng cá nhân, trong đó có em Đỗ Quang Minh. Đặc biệt, em còn là người có thành tích cao nhất ở giải cá nhân và đội trưởng của Vietnam B khối Keystage II. Hôm nay hãy cùng Ams Wide Web gặp gỡ cậu bạn này nhé!

PV: Xin chào Quang Minh. Cảm ơn Minh đã tham gia phỏng vấn cùng AWW ngày hôm nay. Được biết em vừa tham dự cuộc thi Toán học trẻ quốc tế IMC, em có thể giới thiệu đôi nét về cuộc thi và chia sẻ với bạn đọc về thành tích của bản thân?

Quang Minh (QM): Trước hết, em xin gửi lời cảm ơn tới Ams Wide Web về buổi phỏng vấn hôm nay. Em vừa từ châu Âu trở về sau 2 cuộc thi IMC 2018 và World Scholar's Cup 2018. Về cuộc thi IMC (International Math Contest), năm nay được tổ chức ở thành phố Burgas, Bulgarie với hơn 1000 học sinh đến từ 28 quốc gia. Đây là 1 cuộc thi toán học thường niên với hai lứa tuổi Junior và Senior. Tham gia cuộc thi cấp độ Junior, em đã dành được 1 Huy chương Vàng cho bài thi cá nhân. Đội của em đạt Cúp siêu vô địch và huy chương Bạc, huy chương Đồng cho nội dung thi đồng đội ạ.

Chân dung cậu bạn Đỗ Quang Minh

PV: Em có đánh giá gì về đề thi năm nay và khả năng của các bạn trong đội của mình?

QM: Theo em, đề thi năm nay khá hay và khó. Trước khi đi thi, em đã thử giải các đề thi IMC năm trước. Tuy nhiên, em thấy đề thi năm nay có nhiều nét đa dạng và thú vị hơn. Trong đội tuyển Ams tham dự IMC năm nay, em đánh giá cao các anh chị ở đội Senior như chị Thuý An, anh Minh Trung hay anh Triều Dương. Ở đội Junior có các bạn lớp 7A cũng khá xuất sắc. Tất cả mọi người đều cố gắng hết sức để mang lại vinh quang về cho đất nước trên sàn đấu quốc tế.

 

Quang Minh cùng các bạn đội tuyển Toán đến từ nước khác

PV: Được biết kì thi năm nay tổ chức ở Bulgaria, không phải ở các nước châu Á như mọi năm. Với hành trình xa xôi như vậy, em và cả đoàn đã có sự chuẩn bị như thế nào?

QM: Cuộc thi năm nay diễn ra ở châu Âu. Bulgarie là một quốc gia có nền toán học phát triển. Do vậy, từ đầu năm, các thầy cô giáo trong tổ Toán đã tập trung ôn luyện cho chúng em rất kỹ lưỡng. Ngoài ra, ban giám hiệu và các thầy cô giáo cũng đã chăm lo cho chúng em có một chuyến đi an toàn, đầy đủ về các mặt hậu cần để toàn đội tuyển có một thể lực và trí tuệ tốt nhất khi tham gia cuộc thi. Chúng em cũng đã mang đến cuộc thi những hình ảnh đẹp về đất nước Việt Nam qua phần giao lưu văn hoá và biểu diễn các tiết mục văn nghệ đậm chất dân tộc.

 

Tiết mục giao lưu của đoàn Việt Nam tại cuộc thi

PV: Bên cạnh vòng thi cá nhân, IMC còn có vòng thi đồng đội. Em có thể chia sẻ thêm cho các bạn đọc hiểu về vòng thi này và thành tích của đoàn Việt Nam?

QM: IMC có bài thi cá nhân và phần thi đồng đội cho mỗi team 4 người. Phần thi đồng đội là bài thi có 10 câu làm trong thời gian 90 phút. Trong phần thi này, các đội sẽ làm 8 câu trước - gồm 4 câu tự luận và 4 câu trắc nghiệm. Ở phần thi này cả đội được phép thảo luận với nhau 20 phút, phân công nhiệm vụ và trở về chỗ ngồi riêng để hoàn thành, nộp bài sau khoảng 30 phút. Còn lại 40 phút cuối cả đội sẽ được phát tiếp 2 câu hỏi (mức độ khó cao hơn) và làm cùng nhau. Theo đánh giá của em phần thi đồng đội này khá khó, phát huy được sức mạnh tập thể cũng như sự đoàn kết, thống nhất của toàn đội và thể hiện vai trò của đội trưởng. Đoàn Việt Nam dành được khá nhiều cúp đồng đội. Em rất vui và tự hào vì Đội của mình (Team B Junior) dành Cúp siêu vô địch và hai huy chương đồng đội.

 

Đội của Quang Minh cùng các thầy cô giáo

PV: Được biết Toán là một môn học khá khó khăn với nhiều bạn, vậy em có lời khuyên gì gửi đến mọi người không?

QM: Bản thân em không thấy toán khó khăn vì em rất mê Toán (cười). Thật ra, em nghĩ mỗi người sẽ có một sở trường và thế mạnh riêng. Tuy nhiên, em cũng khuyên các bạn nhỏ nên làm quen với các dạng toán tư duy vì nó khá thú vị, gắn liền với các hoạt động của cuộc sống, giúp chúng ta tư duy mọi thứ logic hơn. Toán cũng sẽ giúp ta sắp xếp công việc khoa học hơn và toán học chính là nền tảng của các ngành khoa học quan trọng trong đời sống. Em sẽ rất vui nếu sau này có cơ hội dạy toán cho các em nhỏ!

 

PV: Cuối cùng, em có điều gì muốn gửi gắm đến các thầy cô đã đồng hành với em suốt trong hành trình vừa qua?

QM: Em xin gửi lời cảm ơn cô giáo hiệu phó Dương Tú Anh, cô Kim Dung, thầy giáo Hạ Vũ Anh, cô Thái Hoa, cô Vân Oanh, thầy Trung, các thầy cô giáo tổ toán và các bác phụ huynh đã dạy dỗ và chăm lo đời sống, sức khoẻ cho đội tuyển trong suốt 4 tháng ôn thi ở Việt Nam và trong chuyến đi thi tại châu Âu để đội tuyển đạt được những kết quả tốt như vừa qua.

PV: Hà Mi – Trung 1619

(Ảnh: Facebook)