The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Chuyến tham quan Hồ Ba Bể của 11 Toán 2

Post by: webams | 26/10/2016 | 5531 reads

Trong hai ngày 8 và 9/10/2016, được sự cho phép và tạo điều kiện của Ban giám hiệu Nhà trường, sự chỉ đạo của Cô giáo chủ nhiệm phối hợp cùng Ban đại diện Cha Mẹ học sinh, tập thể lớp 11 Toán 2 chúng tôi đã có một hoạt động ngoại khóa ý nghĩa. Điểm dừng chân của chúng tôi là vườn Quốc gia Ba Bể thuộc tỉnh Bắc Kạn. Chuyến đi đã để lại cho tập thể lớp những kỉ niệm thú vị và khó phai mờ.

Hồ Ba Bể ngày nay thuộc địa phận xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, cách Hà Nội khoảng 220km. Người dân địa phương gọi Ba Bể là Slam Pé, nghĩa là ba hồ. Tên gọi này xuất phát từ việc hồ là nơi tụ lưu của 3 nhánh sông Pé Lầm, Pé Lù và Pé Lèng. Hồ Ba Bể ở tỉnh Bắc Cạn của Việt Nam có mặt trong danh sách 16 hồ đẹp nhất thế giới do trang MSN vừa bình chọn. Đây được coi như  một kiệt tác mà thiên nhiên ưu ái ban tặng cho chúng ta, là thắng cảnh nổi tiếng của cả nước nằm chọn trong các dãy núi đá vôi, với mặt nước trong xanh phẳng lặng.  Hồ có diện tích rộng 500 ha, nằm trong khu vực vườn quốc gia Ba Bể, có hệ thống rừng nguyên sinh trên núi đá vôi với 417 loài thực vật, 299 loài động vật có xương sống, trong hồ có 49 loài cá nước ngọt. Năm 1995 Hồ Ba Bể đã được Hội nghị Hồ nước ngọt thế giới, tổ chức tại Mỹ công nhận là một trong 20 hồ nước ngọt đặc biệt của thế giới cần được bảo vệ. Cuối năm 2004, Vườn quốc gia Ba Bể được công nhận là Vườn di sản ASEAN và đang trình UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.

Nếu ai đã đến hồ Ba Bể đều sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thơ mộng, hùng vĩ nhưng cũng rất đỗi trữ tình của cảnh vật nơi đây. Địa danh này còn có hẳn một sự tích để kể về việc hình thành hồ nữa đấy. Theo truyền thuyết, hồ Ba Bể trước đây là một ngôi làng. Nhưng một trận đại hồng thủy đã kéo qua, trừng phạt sự độc ác, vô tâm của dân làng. Duy nhất chỉ có ngôi nhà hai mẹ con người nông dân có lòng trắc ẩn vẫn bình yên vô sự. Nước dâng lên bao nhiêu thì nhà cao lên bấy nhiêu. Nhìn thấy dân làng bị nước lũ cuốn, người mẹ nhớ đến lời dặn của bà cụ lấy hai vỏ trấu thả xuống nước. Bỗng nhiên, hai mảnh vỏ trấu biến thành hai chiếc thuyền lớn, hai mẹ con vội chèo thuyền đến cứu người và vật. Chỗ đất sụt ấy sau này là hồ Ba Bể. Mục đích của câu chuyện giải thích sự hình thành của hồ Ba Bể và ca ngợi lòng nhân ái của hai mẹ con người nông dân nghèo, khẳng định người có lòng nhân ái sẽ được đền đáp. Niềm hăng say chinh phục những địa danh của Tổ quốc, để hiểu về đất và người của quê hương đã dẫn chúng tôi tới Hồ Ba Bể. Chúng tôi đã có một hành trình trải nghiệm tuyệt vời.

Ngày 8/10/2016

Đúng 7h00 sáng, tập thể lớp đã có mặt đầy  đủ tại sân trường để sẵn sàng xuất phát. Các bạn học sinh ai ai cũng vô cùng hào hứng và mong chờ cho cuộc hành trình này.

Mặc dù quãng đường đi khá dài nhưng điều đó không hề làm các bạn trở nên mệt mỏi. Trái lại, mọi người lại phấn chấn cùng nhau ca hát vui vẻ trên chiếc xe đang lăn bánh. Với 11 Toán 2, đi để trải nghiệm và đi để kết nối những trái tim, tâm hồn nên đây là chuyến đi trông chờ và hào hứng. Tuy giữa trưa đến nơi, có một khoảng thời gian ngắn để ăn trưa và nghỉ ngơi nhưng chúng tôi không hề thấy mệt mỏi. Khoảng 14h30, lớp 11 Toán 2 bắt đầu khởi hành đi khám phá hang Thẳm Phầy, có thể xem đây là một “Sơn Đoòng của miền Bắc”. Đường đi vào chỉ có duy nhất một đường mòn, phải băng qua các nương ruộng của người dân, qua các khe suối, cầu tre, lối đi cây cối rậm rạp. Lần đầu đi trên một con đường hiểm trở như vậy, nhưng không một bạn nào cảm thấy nao núng. Sự đam mê khám phá của cả lớp như trỗi dậy, các bạn vừa đi vừa cất lên những lời ca vang dội giữa thiên nhiên núi rừng.

Cảnh quan kỳ vĩ của hang với các thạch nhũ tuyệt đẹp và dòng suối trong mát thực sự đã làm tất cả mọi người sửng sốt và thán phục. Tập thể lớp đã tranh thủ lưu lại những bức hình đẹp nhất với nơi đây.

Trở về khách sạn khi trời đã sẩm tối, các bạn lại có một khoảng thời gian nhỏ để ăn tối và nghỉ ngơi trước khi tiếp tục tham gia vào buổi giao lưu nghệ thuật đầy thú vị với người dân địa phương. Cả lớp được giới thiệu về những nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc Tày, Mông,…, được thưởng thức những màn biểu diễn đặc sắc của họ và đặc biệt còn được trực tiếp tham gia vào trò chơi nhảy sạp.

 

Ngày 9/10/2016

6h30 sau khi ăn sáng và sửa soạn, lớp 11 Toán 2 lại tiếp tục với hoạt động từ thiện đến thăm cụm trường mầm non và tiểu học Đán Mảy, thôn Đán Mảy, xã Nam Mẫu. Để có thể đi đến ngôi trường nhỏ trên núi, mọi người phải đi qua hai lần phà qua hồ cùng một đoạn đường khá dài và khó đi. Nhưng cảnh vật đẹp đẽ hai bên đường và niềm háo hức khi sắp được gặp gỡ các em bé của trường Đán Mảy đã làm đường đi như ngắn lại.

 Cảnh quan tuyệt đẹp của hồ Ba Bể

Chẳng mấy chốc, lớp đã tới nơi và có quãng thời gian đáng nhớ cùng trò chuyện và giao lưu với các em nhỏ. Cảm xúc chung của chúng tôi là sự cảm phục và chia sẻ với các em nhỏ đang học tập và sinh sống trong hoàn cảnh rất khó khăn, nhưng các em vẫn luôn lạc quan, đầy tình yêu thương với cuộc sống và luôn cố gắng học tập. Chúng tôi hy vọng rằng mình có thể góp phần chia sẻ phần nào những khó khăn, mang lại niềm vui cho các em học sinh vùng sâu, vùng xa còn nhiều thiếu thốn trong điều kiện học tập.

 Các em bé rất ngoan và vô cùng đáng yêu


 Giao lưu và tặng quà cho các em nhỏ


 Cô giáo chủ nhiệm, tập thể học sinh lớp 11 T2 chụp ảnh kỉ niệm cùng các em nhỏ tại Trường Mầm non Đán Mảy

Trên đường về cả đoàn đã tranh thủ chụp những bức ảnh lưu lại kỉ niệm về nơi đây.

 

Rồi cũng đã đến lúc phải nói lời chào tạm biệt với hồ Ba Bể nhưng trong lòng mọi người ai ai cũng có đôi chút sự luyến tiếc. Chuyến đi hai ngày một đêm tuy ngắn ngủi nhưng cũng đã cho tập thể 11 Toán 2 những kỉ niệm quý giá, những niềm vui và những câu chuyện mãi mãi không bao giờ quên.

 

Phan Thị Minh Tú (T2 15-18)