The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Đề thi THPT quốc gia có 60% kiến thức cơ bản

Post by: webams | 23/06/2015 | 4265 reads
Đề thi THPT quốc gia năm 2015 có khoảng 60% câu hỏi nằm trong phạm vi kiến thức, kỹ năng cơ bản để xét công nhận tốt nghiệp, 40% câu hỏi mang tính phân hóa cao để lựa chọn những thí sinh có năng lực vào đại học, cao đẳng.

Tại buổi ra mắt Trung tâm Truyền thông giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) sáng 23/6, Cục trưởng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Mai Văn Trinh cho biết, số lượng thí sinh dự thi THPT quốc gia 2015 là hơn một triệu. Trong đó 27,8% dự thi chỉ để xét tốt nghiệp, 59% dự thi vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển vào đại học, cao đẳng và 13,2% thí sinh tự do chỉ thi đại học.

"Đến giờ phút này các cụm thi đã sẵn sàng. Công tác chuẩn bị thi, sắp xếp phòng, lịch thi đã hoàn tất. Những thí sinh tự do thi vào bộ đội, công an chưa kịp làm hồ sơ đăng ký dự thi đã được Bộ tạo điều kiện bổ sung", ông Trinh nói.

Theo ông Trinh, công việc khó khăn và mất nhiều thời gian nhất là chuẩn bị đề thi cũng đã hoàn thành. Sau khi thông báo đề thi minh hoạ, Bộ Giáo dục thành lập tổ phân tích các góp ý của xã hội, trên cở sở đó căn chỉnh đề thi chính thức phù hợp. 

Cụ thể, đề thi THPT quốc gia năm 2015 có khoảng 60% câu hỏi nằm trong phạm vi kiến thức, kỹ năng cơ bản để xét công nhận tốt nghiệp, 40% câu hỏi mang tính phân hóa cao để lựa chọn những thí sinh có năng lực vào đại học, cao đẳng. 

Ông Trinh giải thích, năm 2014 thí sinh thi tốt nghiệp có bài thi đạt điểm tối đa là 10 thì năm nay các em được 6 điểm, chỉ cần đạt 3/10 điểm là đạt yêu cầu cơ bản ở mức trung bình. Thí sinh còn được cộng điểm quá trình học để xét tốt nghiệp THPT. Các câu hỏi sẽ được sắp xếp theo trình tự từ dễ đến khó để tránh tâm lý căng thẳng cho thí sinh khi mở đầu đã gặp câu hỏi khó.

Trước lo lắng có thể xảy ra việc chấm thi không công bằng giữa các điểm thi, ông Trinh khẳng định, giáo viên chấm thi là những người đạt chuẩn. Hơn nữa, Bộ sẽ có hướng dẫn chấm chi tiết và barem cụ thể nên không thể chấm lệch nhau ở các điểm thi. Ông lấy ví dụ, Sở Giáo dục Hà Tĩnh đã chuẩn bị rất tốt khi dựa trên đề thi minh họa để hướng dẫn chấm cho giáo viên. Quy trình chấm thi tuân thủ hai vòng chấm độc lập, chấm kiểm tra 5% số bài thi ngẫu nhiên và chấm thẩm định nếu có dấu hiệu bất thường.

"Mọi năm các trường đại học phải xuống trường phổ thông ký hợp đồng thuê địa điểm, nhưng năm nay trường đại học bắt tay cùng với Sở Giáo dục thực hiện. Sự phối hợp giữa các trường đại học và trường phổ thông rất tốt từ việc điều động giáo viên phổ thông và sinh viên coi thi, tính toán số lượng giáo viên chấm thi. Những cụm thi do Sở chủ trì địa phương đã vào cuộc rất tốt. 100% các tỉnh đều có phương án đưa đón thí sinh đi thi thuận lợi. Việc làm này không mới nhưng năm nay làm đồng bộ và quy củ", ông Trinh khẳng định.

Vụ phó Công tác học sinh sinh viên Bùi Văn Linh cũng thông tin, kỳ thi THPT quốc gia năm nay tiếp tục duy trì và phát triển các đội hình tình nguyện giúp đỡ thí sinh và người nhà đi thi. Theo thông tin từ Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, tại các tỉnh đều có đội xe máy tình nguyện, phát bữa ăn, tìm nhà ở miễn phí... 38 đội hình thanh niên tình nguyện sẽ tham gia điều tiết giao thông cùng cảnh sát giao thông.

"Chúng tôi sẽ không để học sinh nào không được đi thi vì không có kinh phí. Những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn chỉ cần thông báo sẽ được tình nguyện viên hỗ trợ đi lại và chỗ ăn ở", ông Linh cho hay.


Theo VnExpress