The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Mừng ngày 20/11: Thầy Khuất Duy Dũng – “Người cha thứ hai” của chúng tôi

Post by: ngocnt | 20/11/2014 | 5343 reads

Tôi sớm được gặp thầy gần một năm trước khi đỗ vào trường Ams. Hồi đó, tôi vẫn còn là một đứa học sinh lớp 9 đang gấp rút ôn tập môn Sử cùng thầy để thi vào chuyên Sử Ams - niềm mơ ước của tôi từ lâu. Trong những ngày tháng luyện thi vất vả ấy, tôi đã càng thêm hiểu hơn về thầy, người mà sau này đã trở thành giáo viên chủ nhiệm lớp 10 Sử chúng tôi, người mà chúng tôi vô cùng kính trọng, yêu quý.

 

Thầy Dũng hồi còn trẻ (Nguồn ảnh:Báo Lao Động )

Tôi vẫn nhớ, lần đầu tiên gặp thầy, một cảm giác rụt rè, bối rối chợt ùa đến, một phần bởi tôi trông thấy ánh mắt thầy khá nghiêm khắc, một phần bởi tôi chưa bao giờ được tiếp xúc, trò chuyện với thầy. Thế nhưng, tôi đã lầm…Ẩn sau ánh mắt,cùng vóc dáng bệ vệ ấy là một tình yêu thương học trò trìu mến, tâm huyết, hết lòng vì học sinh. Trong thời gian ôn thi cùng thầy, tôi đã có nhiều ấn tượng, kỉ niệm khó phai với thầy. Ấn tượng bởi phong cách giảng bài với đầy nhiệt huyết, thu hút học sinh của thầy, ấn tượng bởi những kinh nghiệm sâu sắc mà thầy đưa ra sau mỗi bài học. Thầy luôn dặn chúng tôi rằng, phải biết sâu chuỗi các sự kiện lịch sử,phải nắm bắt được ý chính, các sự kiện quan trọng kết hợp với việc đọc kĩ đề bài để phân tích thì mới học tốt được môn Sử. Những lời dặn ấy thật quý giá biết bao, và nó đã phần nào giúp tôi trải qua được kì thi chuyên đầy khắc nghiệt để rồi được bước chân vào cánh cổng trường Ams.

Khi được biết tin, thầy sẽ là chủ nhiệm lớp Sử của chúng tôi trong ba năm tới, tôi vô cùng vui mừng nhưng cũng đầy sự háo hức. Vui mừng bởi tôi đã quen với phong cách giảng dạy của thầy, háo hức bởi tôi chưa biết khi thầy chủ nhiệm, tính cách thầy sẽ như thế nào, liệu có sự thay đổi nào đó về mặt tính cách hay không? Và rồi, tôi cũng có được đáp án riêng cho mình: Thầy quả là một nhà giáo tuyệt vời! Trên lớp, thầy tỏ ra rất thân thiết, cởi mở với học sinh, dường như chúng tôi cảm thấy thầy thật gần gũi,dường như không có khoảng cách giữa 2 từ “học sinh” và “giáo viên” nữa, thầy như “người cha thứ hai” của chúng tôi, dìu dắt chúng tôi qua những trang sách Sử đầy lí thú và bổ ích.Trong mỗi bài giảng, thầy luôn xen kèm những câu chuyện thực tế giúp chúng tôi hiểu nhanh và sâu hơn vấn đề đang nói tới.

                     Thầy Dũng đang say sưa giảng bài cho các học sinh

Không những có nhiều chuyên môn, kinh nghiệm về giảng dạy, thầy còn là một người vô cùng hiểu tâm lí học sinh. Nhiều lúc học chuyên đề, thấy chúng tôi mệt mỏi , uể oải, thầy không hề mắng chút nào mà ngược lại còn ân cần hỏi chúng tôi, “Thế trưa nay cả lớp đã ăn chưa ?”, “Hôm nay các bạn nam có đá bóng buổi trưa không mà chiều trông ủ rũ thế này ?”, rồi thầy hỏi han tình hình lớp hay kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện mang đậm tính triết lí cuộc sống, giúp chúng tôi lấy lại trạng thái tâm lí thoải mái nhất để tiếp tục  “say mê” với những mốc thời gian, bài học lịch sử quan trọng của Việt Nam và Thế giới.Thầy chưa bao giờ trách móc chúng tôi nặng nề cả, đôi lúc, một số bạn phạm lỗi, thầy không nói đích danh mà chỉ nói “bóng gió” để ai có lỗi thì tự rút kinh nghiệm và sửa chữa. Thầy bảo "Bây giờ các con đều lớn rồi, phải tự có lòng tôn trọng với bản thân mình đi”.

Thầy luôn quan tâm và sát sao tới mọi hoạt động, tình hình của lớp. Sau mỗi tuần học, cứ đến thứ hai, tiết Sinh hoạt, thầy lại nhắc nhở với chúng tôi về những ưu điểm, nhược điểm đã đạt và còn mắc phải trong tuần. Những lần như vậy, chúng tôi lại càng phải rút kinh nghiệm hơn để thầy khỏi phải nhắc nhở, phiền lòng. Hầu như không có tin tức gì của lớp mà thầy không biết cả, biết một số bạn hay vào tiết muộn (mặc dù tiết đó không phải tiết của thầy), thầy vẫn thường xuyên đôn đốc các cán bộ lớp phải thực hiện, phê bình, kỉ luật  các bạn vi phạm để nề nếp lớp luôn được ổn định.

Thầy cũng có một quan điểm rất rõ ràng với lớp: "Chơi ra chơi, học ra học, các em hãy chơi hết mình đi, và học cũng phải hết mình như vậy”. Quả thật, quan điểm của thầy cũng thật đúng. Thầy là một người làm việc có quy tắc, có giờ giấc, nghiêm túc nhưng thầy vẫn luôn “hết mình” trong các cuộc đi chơi, tham quan, dã ngoại cùng với học sinh. Còn nhớ hôm đi dã ngoại hai ngày một đêm lên Tuyên Quang cùng với lớp, thầy đã vô cùng nhiệt tình và sôi nổi. Lúc chúng tôi mời thấy hát, thầy không những đồng ý mà còn hát tặng rất hay cho cả lớp nghe, buổi tối khi chúng tôi mời thầy cùng nhảy dưới ánh lửa trại, thầy đã nhảy cùng với chúng tôi thật “bốc” khiến cả lớp vô cùng phấn khích, thích thú.

Thầy Dũng (bên phải)

Thầy là một người nhiệt tình và sôi nổi


Dẫu biết rằng, nhiều lúc chúng tôi vẫn làm thầy còn phải suy nghĩ, lo lắng về chuyện học hành của cả lớp, dẫu biết rằng nhiều lúc thầy vẫn còn phải bận tâm về vấn đề kỉ luật, đi học muộn của chúng tôi nhưng: “Trong trái tim mỗi chúng con luôn có những tình cảm đặc biệt dành cho thầy, thầy ơi. Chúng con yêu thầy rất nhiều! Thầy hãy tiếp tuc là “người lái đò tuyệt vời” của chúng con, đưa chúng con vượt qua những con sông của sự thử thách và trở ngại thầy nhé”!

Nhân dịp 20/11/2014 lần này, chúng con xin chúc thầy mạnh khỏe, tiếp tục hoàn thành tốt công việc của trường, của một người giáo viên, và yêu thương chúng con thật nhiều thầy nhé!

                                                                                                    PV: Quang Minh – Sử 1417

Nguồn ảnh: Sưu tầm