The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam chào đón sự kiện IChO 2014 tổ chức tại Việt Nam

Post by: nhungvh | 18/07/2014 | 4028 reads

Những ngày vừa qua, trong cái nắng giòn tan của mùa hạ, trong không khí rộn ràng của mùa tuyển sinh năm 2014, Thầy và trò trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam lại tất bật chuẩn bị cho một chương trình giao lưu đặc biệt - NGÀY HỘI của gần 300 bạn học sinh đến từ 77 quốc gia trên thế giới. Họ là những thành viên ưu tú, đại diện cho 77 nền giáo dục, tham dự kì thi Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 46, được tổ chức tại Việt Nam. 

* Toàn cảnh sự kiện IChO 2014

Olympic Hóa học quốc tế (viết tắt là IChO) là kỳ thi dành cho học sinh phổ thông tuổi dưới 20 của tất cả các nước trên thế giới, được tổ chức thường niên từ năm 1968 (trừ 1971). Theo điều lệ IChO, các quốc gia chính thức tham dự sẽ luân phiên đăng cai tổ chức kỳ thi hàng năm. Từng tổ chức thành công Olympic Toán học quốc tế năm 2007 và Vật lý quốc tế năm 2008, năm nay Việt Nam vinh dự là thành viên thứ 7 của châu Á đăng cai tổ chức kỳ thi này.

Logo chính thức của IChO 2014

Quy mô của IChO 2014 gồm 75 nước tham dự, 2 nước quan sát viên. Tổng số học sinh tham dự kỳ thi năm nay là 291 em. Ngoài học sinh tham dự kỳ thi, ban tổ chức còn đón tiếp khoảng gần 250 vị khách quốc tế, trong đó có 146 người là trưởng phó đoàn của các nước dự thi, 68 quan sát viên khoa học. Ban chuyên môn của kì thi đã làm việc tích cực trong suốt thời gian qua, đã gửi cho các nước hàng chục đề thi tham khảo và hoàn tất những công việc chuẩn bị (điều kiện, dụng cụ, thiết bị...) cho phần thi thực hành.

Cô Lê Thị Ngọc Hà (ngoài cùng, bên trái) - giáo viên lãnh đội đội tuyển quốc gia môn Hóa học năm học 2013 - 2014 của nhà trường cùng các Thầy Cô giáo trong tổ Hóa 

Hòa trong niềm vui chung của cả nước, tại kì IChO năm nay, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đón nhận hai niềm vui riêng. Trong bốn thí sinh tham dự IChO năm nay, hai học sinh của nhà trường (em Phạm Mai PhươngPhạm Ngân Giang, học sinh lớp 12H1) đã vinh dự trở thành thành viên chính thức của đội tuyển IChO Việt Nam tham dự kì thi Olympic Hóa học quốc tế. Trong chuỗi sự kiện diễn ra từ ngày 21 đến ngày 28 tháng 7, trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cũng tự hào là đơn vị tổ chức chương trình giao lưu đặc biệt, nơi kết nối tình bạn, tình yêu khoa học, tình đoàn kết gắn bó giữa các đoàn thí sinh tham dự kì thi.  

Những ngày này, nếu ghé thăm trường Ams, chúng ta sẽ cảm nhận được một không khí vừa phấn khởi, vừa hào hứng dường như khiến người ta lãng quên cái nóng bức ngột ngạt, oi ả của ngày hè. Đó là không khí của những cuộc họp, những buổi gặp gỡ giữa Ban giám hiệu nhà trường với các bộ phận chuẩn bị cho Ngày hội sắp diễn ra. Đó là không khí của các em học sinh trong mỗi buổi tập văn nghệ tại Hội trường 700, khi mà tiếng hát hòa cùng tiếng ve xôn xao nắng hạ. Không khí ấy còn hiện lên trên gương mặt những phóng viên nhỏ tuổi đang chuẩn bị cho những bài viết kịp thời, “nóng hổi” về sự kiện lớn ấy hay trong những lời hỏi thăm, lời chúc mừng, động viên quý giá mà thầy và trò nhà trường dành cho các thí sinh tham dự cuộc thi...

Mái nhà Hà Nội - Amsterdam hôm nay

Được biết để được vào đội tuyển dự thi IChO năm nay, hai thí sinh Phạm Mai Phương và Phạm Ngân Giang, học sinh lớp 12H1 trường Hà Nội - Ams của chúng ta đã phải  tham dự 2 vòng thi: vòng 1 thi từ ngày 3 - 5/01/2014 với khoảng 460 thí sinh đến từ các tỉnh thành trong cả nước để chọn ra 32 em; Vòng 2 (ngày 25 - 27/3/2014) 32 thí sinh xuất sắc kể trên lại tham dự một kì thi thứ hai để chọn lấy 4 em có điểm cao nhất vào đội tuyển tham dự kì thi quốc tế.

Mặc dù vậy, hành trình của các em vẫn chưa hoàn thành, thử thách cuối cùng đang chờ đợi những Amsers của chúng ta ở phía trước. Vinh quang không chỉ dành cho những tài năng với sự thông minh đơn thuần mà còn chờ đợi những cá nhân nỗ lực không ngừng bằng tình yêu khoa học thực sự.

Chúng ta cùng cầu chúc những điều tốt đẹp nhất đến với hai Amsers (11 - 14) - Chúc cho những học trò nhỏ của mái nhà Hà Nội - Amsterdam sẽ cùng với đoàn học sinh Việt Nam tham dự IChO năm nay, dành được những giải thưởng cao quý nhất. Chúc cho buổi lễ Giao lưu của gần 300 thí sinh tham dự Olympic năm nay (sẽ diễn ra vào ngày 24/7 tại ngôi trường hàng đầu của thủ đô) thành công tốt đẹp. 

Phạm Mai Phương và Phạm Ngân Giang là hai học sinh khóa 2011 - 2014 của nhà trường

 

PV. Hồng Nhung