The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Ngày thi đầu tiên của đợt 2, kì thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm học 2014 - 2015, và những đề thi hay

Post by: nhungvh | 09/07/2014 | 3697 reads

GD&TĐ - Chiều nay, thí sinh cả nước theo khối thi đăng ký thi môn Sinh học, Lịch sử và Ngoại ngữ. Với 180 phút thi môn tự luận, nhiều người chờ đợi những đề thi hay của đợt thi thứ 2 này.

Ngày thi đầu tiên: Những đề thi hay
Huế: Thí sinh thoải mái tâm thế cho buổi thi cuối

Tại Huế trong chiều nay trời có mưa giông đã làm cho thời tiết mát mẻ hơn so với thi buổi sáng, đây là điều kiện thuận lợi giúp các thí sinh làm bài tốt hơn ở môn thi thứ 2.

Em Trần Văn Thoại đến từ Quảng Bình - Thí sinh dự thi vào ngành Báo chí Truyền thông Trường ĐHKH Huế - cho biết: Những câu hỏi ở bài thi môn Sử năm nay rất hay. Do điều kiện khó khăn, em tự học bài thường xuyên  kết hợp với xem thời sự vào mỗi tối để cập nhật thông tin, do đó bài thi em làm rất tốt.

Các thí sinh khi được hỏi đều nhận định đề Lịch sử bám sát chương trình sách giáo khoa, đề mở nên đã hạn chế tối đa cách học tủ. Nếu thí sinh nào có kiến thức, biết tổng hợp và tư duy tốt sẽ làm bài được điểm cao.

Ra sớm nhất, thí sinh Nguyễn Thành Vinh (quê ở Quảng Trị) cho hay: “Ban đầu vào thi em lo lắm, nhưng khi nhận đề thi thì đỡ run hơn vì thấy đề không quá khó. Em làm được hơn 60%, riêng câu cuối hơi khó nên em nộp bài ra sớm, cũng thoải mái vì thấy mình làm được”.

Mặc dù trước lúc vào phòng thi các giám thị luôn nhắc nhở tắt máy di động và bỏ ra ngoài phòng thi tuy nhiên trong buổi chiều có 3 thí sinh bị đình chỉ thi do sử dụng máy di động trong phòng thi.

Ngày thi đầu tiên của đợt thi thứ 2 tại Huế diễn ra an toàn nghiêm túc, các tình nguyện viên đã rất tích cực giúp lực lượng CSGT điều tiết phân giao thông nên không xảy tra tình trạng kẹt xe tại các địa điểm thi.

Để giúp các thí sinh xa Trung tâm thành phố, UBND phường Phường Đúc, TP Huế đã trao 200 suất cơm miễn phí cho các thí sinh dự thi Đại học đợt 2 tại Hội đồng thi Trường THCS Tôn Thất Tùng thuộc địa bàn phường.

Mỗi suất có giá trị khoảng 18.000 đồng, bao gồm cơm, canh và nước suối. Đây là hoạt động do Đoàn Thanh niên, Hội chữ thập đỏ và Hội phụ nữ phường kết hợp tổ chức. Hoạt động này nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng “ Tiếp sức mùa thi” do Thành Đoàn thành phố Huế phát động. (Minh Ngọc)

Cụm thi Vinh: Đề thi môn nào cũng khó!

Tại điểm thi Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh), nhiều thí sinh dự thi khối B cho rằng, phần bài tập đề thi Sinh năm nay khá khó.

Nguyễn Thị  Thúy – Thí sinh thi vào Trường Đại học Y Hà Nội - cho biết: "Đề Sinh phần bài tập nhiều, phải tính toán phức tạp. Đề bám sát chương trình nhưng có khoảng 7 - 10 câu phân loại thí sinh trung bình và giỏi. Em chỉ làm được khoảng 70%. Em tự chấm cho mình khoảng 7 điểm".

Cũng thi vào Trường ĐH Y Hà Nội, thí sinh Phan Văm Nam chia sẻ: “Đề thi năm nay không khó nhưng mang tính phân loại cao. Em cũng làm xong trước thời gian khoảng 20 phút, hy vọng em sẽ đạt 9 điểm"

Tại điểm thi Trường Đại học Vinh, có rất ít thí sinh ra trước thời gian thi và hầu hết các thí sinh cho biết môn thi Ngoại ngữ khối D khó.

Thí sinh Nguyễn Hùng cho biết:  Đề thi tiếng Anh năm nay khó hơn năm ngoái, trong đó bài đọc khó nhất. Câu hỏi phân bố đều kiến thức ngữ pháp, từ vựng, câu, đọc hiểu và nằm trong kiến thức cơ bản nên thí sinh trung bình cũng có thể  đạt 5 - 6 điểm. 

Tuy nhiên, một số từ vựng mới và khó với thí sinh. Phần đọc hiểu, thí sinh chỉ cần tập trung có thể phán đoán câu trả lời chính xác để lựa chọn. 

Kết thúc 180 phút môn Lịch sử, nhiều thí sinh khối C cho biết đề thi năm nay kiến thức bám sát chương  trình THPT.

Thí sinh Trần Thị Trang - Dự thi vào Trường ĐH Vinh, khoa Ngữ văn - cho biết:  Đề Sử năm nay nằm trong chương trình ôn tập của các thầy cô. Tuy nhiên để đạt điểm cao là rất khó bởi có những câu còn phải có tính suy luận và phân tích. Đòi hỏi thí sinh phải tư duy cao. Em cũng học chắc môn Sử nhưng với đề này em làm chỉ được khoảng 70%. (Tiến Dũng)

Thanh Hóa: Nhiều thí sinh khối D, B không làm hết bài thi

Tại Trường đại học Hồng Đức, chiều nay các thí sinh dự thi khối B, D1 và khối C. Kết thúc 90 phút, nhiều thí sinh thi khối D, B đã không hoàn thành xong bài thi của mình.

Em Nguyễn Thị Thảo - Thí sinh thi khối B tại Trường Đại học Hồng Đức - cho biết: Môn Toán buổi sáng em làm không được tốt nên buổi chiều thi môn Sinh em có hơi căng thẳng. Tuy nhiên, em đã làm tốt bài thi Sinh học. 

Theo em, đề thi môn Sinh năm nay không khó lắm nhưng có sự phân loại thí sinh. Phần lý thuyết chiếm khoảng hơn 50% đề thi, em đã ôn tập rất kỹ nên làm tốt. Phần bài tập, em vẫn còn một câu cuối chưa làm xong.

Còn em Lê Thị Vân - Thí sinh thi khối D - lại rất lo lắng. Hết giờ làm bài, em vẫn chưa hoàn thành xong bài thi của mình. Trong khi đó, môn ngoại ngữ lại rất dễ nhầm lẫn. Vì vậy, em rất sợ môn thi chiều nay sẽ bị điểm kém.

Riêng các thí sinh thi khối C, với thời gian thi môn Sử là 180 phút nên buổi thi kết thúc muộn hơn. Nhiều thí sinh đã làm tốt bài thi môn Lịch sử và ra sớm.

Em Vũ Thị Hoa - Thí sinh thi khoa Sư phạm - chia sẻ: Em đang học khoa Báo chí Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, nhưng do điều kiện gia đình nên em năm nay em tiếp tục ôn và thi lại. Đề thi Lịch sử không khó, em đã làm xong bài thi và ra trước 30 phút.

Cũng dự thi khối C, em Đỗ Xuân Hùng đã rất vui vẻ khi bước ra khỏi trường thi. Em cho rằng, đề thi môn Lịch sử bám sát kiến thức, có câu hỏi phân loại thí sinh nhưng em cũng đã làm rất tốt bài thi và ra sớm so với thời gian kết thúc môn thi.

Thông tin từ Ban tuyển sinh Trường ĐH Hồng Đức: Buổi thi chiều nay, các thí sinh dự thi khối B, C, D1 tiếp tục môn thi thứ hai với 1.590 thí sinh dự thi và không có thí sinh, giám thị coi thi vi phạm quy chế thi. (Nguyễn Quỳnh)

Quy Nhơn: Đề thi có tính phân loại cao

Ngày thi đầu tiên ở cụm thi liên trường TP Quy Nhơn diễn ra trong điều kiện thời tiết khá nóng bức khiến nhiều thí sinh cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng.

Về đề thi trắc nghiệm môn Sinh học khối B, thí sinh Huỳnh Lê Hoài Duy (tỉnh Quảng Nam) - Dự thi tại ĐH Quy Nhơn - cho biết: “Nhìn chung thi đề không quá khó nhưng phần lý thuyết hơi dài, đòi hỏi thí sinh phải học thuộc bài, còn phần bài tập thì cũng không dễ một chút nào. Em làm được khoảng 70%”.

Riêng đối với đề thi môn Tiếng Anh khối D1, nhiều thí sinh cho là khó hơn đề thi khối A1 đợt vừa rồi. Thí sinh Vũ Thúy Hương Khuê, - Ở TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) - nhận xét: “Đề thi có nhiều câu hóc búa, đòi hỏi thí sinh có kiến thức thực tế chẳng hạn như hiểu biết về Word Cup mới làm được bài. Em làm bài cũng được nhưng thời gian làm bài ngắn mà từ vựng thì nhiều nên có một số câu em đánh “lụi”.

Nhìn chung ngày thi đầu tiên tại Cụm thi TP. Quy Nhơn đã diễn ra an toàn, nghiêm túc. (Xuân Nguyên)

Đà Nẵng: Đề khó mới là đề thi ĐH!

Kết thúc buổi thi môn Sinh, nhiều thí sinh ở HĐT Trường CĐ Công nghệ - ĐH Đà Nẵng khá thoải mái với kết quả bài thi. 

Thí sinh Huyền Trang (HS Trường THPT An Sơn 1, Nghệ An) cho biết: “So với năm ngoái, đề năm nay có nhiều phần dễ lấy điểm hơn. Có khoảng 20 câu ở mức độ khó, chủ yếu ở phần bài tập do thí sinh buộc phải vận dụng, tính toán nhiều”. Huyền Trang ước lượng bài làm của em sẽ được khoảng từ 8 đến 8,5 điểm. 

Ngược lại, thí sinh Lê Công Quang - Thi vào ngành Công nghệ Sinh học Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) - thì cho rằng: Vì đề có tính phân hóa cao nên những phần khó thì mức độ khó còn hơn đề thi năm ngoái nhiều. Đề thi có tính chất xâu chuỗi cả kiến thức của lớp 10 và 11, tuy nhiên số lượng câu hỏi tập trung vào phần di truyền, gien, loài, tạo giống…”. 

Tuy nhiên, theo Quang, đối với thí sinh có học lực từ trung bình - khá trở lên, có thái độ, động cơ ôn thi tốt thì để đạt mức điểm 5 đối với đề thi năm nay là không quá khó.

Ngược lại với tâm trạng của những thí sinh dự thi khối B, ở khối D, các thí sinh ở HĐT trường THCS Lê Thị Hồng Gấm nhận xét phần đọc - hiểu của đề thi tiếng Anh là quá khó. 

Thí sinh Trương Thị Trang (trú Quế Sơn, Quảng Nam) nói: “Hai đoạn văn của phần đọc hiểu đều có nhiều từ mới, lạ. So với đề thi đợt 1 ở khối A1 thì phần này của khối D là khó hơn nhiều”. 

Trang cho biết: Với mức điểm tổng kết môn Anh văn 6,5 của lớp 12 thì đề thi như thế này là quá sức đối với em. Nhưng như thế mới là đề thi ĐH”. 

Cũng có cùng chung nhận định như vậy, thí sinh Thủy Tiên (HS Trường THPT Nguyễn Hiền - Đà Nẵng) cho biết: Em chỉ làm được 50% nội dung đề, “phần còn lại em chỉ đánh “lô tô”.

Tại Hội đồng thi Trường THCS Kim Đồng, nhiều thí sinh khối C rời phòng thi khá sớm do không làm tốt bài thi môn Lịch sử. 

Cả hai thí sinh Nguyễn Thu Nga (trú Tam Kỳ, Quảng Nam) và Trần Thị Như Hòa đều cho biết, mình chỉ làm được ¾ câu hỏi của đề thi. Với câu hỏi liên quan đến hoàn cảnh dẫn đến thống nhất về mặt nhà nước năm 1976, Nga và Hòa đều không ôn tập nên không thể làm được. 

Thu Nga cho biết: Đề thi không chỉ dừng lại ở mức độ tái hiện kiến thức mà bắt buộc thí sinh phải tư duy, phân tích và suy luận nhiều. Như câu hỏi về những cuộc khởi nghĩa và kháng chiến mang đậm dấu ấn Việt Nam trong thế kỷ XX. Tuy không đòi hòi thí sinh phải nêu diễn biến của một số cuộc khởi nghĩa và kháng chiến tiêu biểu nhưng đây cũng là một câu hỏi mẹo. 

“Rất nhiều bạn chỉ tập trung vào cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ mà quên mất là trước cuộc kháng chiến chống Pháp của quân và dân Việt Nam thì có rất nhiều phong trào khởi nghĩa như các cuộc khởi nghĩa của phong trào Cần Vương, khởi nghĩa Đề Thám…

Trong rất nhiều cuộc khởi nghĩa, chọn được những cuộc khởi nghĩa để đưa vào bài làm cũng không đơn giản, buộc thí sinh phải biết chọn lọc. Em nghĩ nhiều bạn sẽ mất điểm ở câu hỏi này” – Thu Nga phân tích. (Hà Nguyên)

Cụm thi Cần Thơ: Đa chiều cảm xúc sau buổi thi thứ hai

Hết giờ làm bài môn Sinh học và Ngoại ngữ, thí sinh Cần Thơ cho biết đề thi môn Sinh năm nay dễ hơn năm trước, tuy nhiên có một số em cho biết phần bài tập Sinh khó, đề thi dài... 

Còn môn Anh văn thí sinh đánh giá cao đề thi, đề không quá khó nhưng phải mất nhiều thời gian mới làm xong.

Em Trịnh Ngọc Quý - Thi tại HĐT Trường THPT Lê Quý Đôn - cho biết: “Đề thi Sinh nhìn chung khó hơn năm trước, đề có 50 câu nên tranh thủ thời gian làm mới kịp. Chủ yếu kiến thức nằm trong chương trình đã học, các bạn học lực trung bình nếu cố gắng có thể đạt điểm 5. 

Cấu trúc đề có khoảng 28 câu lý thuyết, và phần khó nhất là phần tính toán bài tập, vừa mất thời gian vừa dễ sai sót và đây cũng là câu phân loại thí sinh…”.

Vừa ra khỏi trường thi ở khu 2 Trường ĐH Cần Thơ, em Trịnh Ngọc Dung cho biết: “Môn Sinh phần bài tập di truyền nhiều câu khó, phòng thi của em đa số các bạn không giải được. Một số bạn đành chọn câu trắc nghiệm theo cách “hên xui”. So với năm ngoái, đề Sinh năm nay khó hơn. Em mong được khoảng 7 điểm”. 

Ở môn thi Tiếng Anh, thí sinh Nguyễn Hoàng Luân Vũ - cho biết: “Đề thi tiếng Anh không khó hơn năm trước, đặc biệt là không có phần bài viết. Muốn làm tốt đề thi này phải có vốn từ vựng và nắm vững ngữ pháp. Có đạt điểm cao hay không là ở những câu cuối của đề thi Em “tự chấm” phần thi của mình đạt được điểm 6,5 - 7".

Một số thí sinh lại nhận xét đề thi Anh văn rất khó đạt điểm cao, nhất là phần ngữ pháp và điền từ. Trong đề xuất hiện một vài câu nối giữa hai câu đơn tương đối khó. Đề sẽ "dễ chịu" hơn với thí sinh có học lực khá, giỏi.

Ra khỏi phòng thi, nhiều thí sinh dự thi khối C cho biết đề môn Sử không quá khó. Đề thi không bắt buộc thí sinh học thuộc lòng mà phải vận dụng kiến thức để giải đề. Đặc biệt ở câu 4, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á cần làm gì để đảm bảo hòa bình, an ninh và ổn định khu vực đã khiến nhiều thí sinh hào hứng làm bài…

Em Nguyễn Văn Hậu - Thi tại HĐT Trường THPT Ngô Quyền - cho biết: “Đề thi môn Sử nằm trong chương trình học, không đòi hỏi thuộc lòng mà phải vận dụng kiến thức thực tế và hiểu bài mới làm tốt. Trong đó lý thuyết có khoảng 2 câu, còn lại là phần vận dụng và hiểu của bản thân thí sinh. 

Đặc biệt là câu hỏi về Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, câu này có tính phân loại thí sinh. Đề thi môn Sử là trong thời gian 180 phút là vừa sức với thí sinh, nếu tập trung làm bài sẽ hoàn thành sớm”.

Rời trường thi trong tâm trạng thoải mái, em Trần Mai Phương - Thi tại khu 2 Trường ĐH Cần Thơ - cho biết: “Em làm bài thi môn Sử khá tốt, đặc biệt là câu 4 không cần học thuộc lòng mà phải vận dụng kiến thức và sự hiểu biết của thí sinh. 

Em nghĩ các bạn sẽ hoàn thành tốt đề thi hay không nằm ở câu này. Em rất vui vì thấy đề thi năm nay có nhiều đổi mới, không phải học thuộc lòng nhiều mà phải hiểu bài và có kiến thức nền tốt…”.

Theo thông tin từ HĐCT liên trường Cụm thi Cần Thơ, ở môn thi thứ hai, buổi chiều 9/7, thí sinh dự thi đạt tỷ lệ 82,3% (vắng 6.682 thí sinh). Trong đó số thí sinh dự thi vào các trường ĐH, học viện TP HCM tỷ lệ 80,8% (vắng 1.191 thí sinh). Số thí sinh dự thi vào Trường ĐH Cần Thơ với tỷ lệ 82,6% (vắng 5.691 thí sinh).

Ở buổi thi đầu tiên (sáng 9/7), cụm thi Cần Thơ có 5 thí sinh bị khiển trách vì trao đổi với nhau trong giờ làm bài. Ngoài ra còn có 3 thí sinh bị đình chỉ thi (1 thí sinh mang tài liệu vào phòng thi; 1 thí sinh sử dụng tài liệu trong phòng thi và 1 thí sinh mang điện thoại di động vào phòng thi). Đặc biệt có 1 thí sinh đi muộn nên không được vào phòng thi.

Kết thúc ngày thi thứ nhất ở cụm thi Cần Thơ diễn ra an toàn, nghiêm túc. (Quốc Ngữ)

TP HCM: Đề thi môn Sinh đòi hỏi thí sinh có kỹ năng làm bài cao

Đánh giá nhanh về đề thi Sinh của khối B chiều nay, cô Phạm Thị Thu Thủy - GV môn Sinh Trường THPT Thạnh Lộc (Q.12) - nhận định: Đề tương đối dài và đòi hỏi thí sinh phải có kỹ năng làm bài cao. 

Với 80 câu trắc nghiệm cho khoảng thời gian 90 phút. Trong đó có nhiều câu đòi hỏi học sinh phải có kiến thức chắc chắn mới làm được thì để đạt được điểm 8 - 9 không phải dễ. 

Đề thi có tính phân loại cao, có khoảng 5-7 câu mang tính phân loại dành cho học sinh khá, giỏi. Tuy nhiên, tôi đánh giá đề thi năm nay ra hay, bám sát sự đổi mới của chương trình phổ thông”.

Trao đổi với phóng viên, em Nguyễn Vân Phương (thi vào Trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch) - tại HĐ thi trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3) - cho biết: Đề thi môn Sinh của khối B khá dài, với nhiều câu lý thuyết. 

Trong đó, không dưới 10 câu có độ khó và đòi hỏi kiến thức tổng hợp của thí sinh. “ Với 80 câu, trong đó khá nhiều câu chỉ yêu cầu học sinh nắm vững lý thuyết là làm được. Do đó, việc kiếm được 5 điểm là điều không khó. 

Tuy nhiên, với cấu trúc đề thi pha trộn và đòi hỏi kiến thức tổng hợp nhiều như đề Sinh hôm nay, việc học sinh đạt điểm 7-8 là không dễ. Em làm được 74 câu vì không kịp thời gian nhưng ước đoán chỉ đạt được 6 điểm”.

Về đề thi môn tiếng Anh (khối D), em Phạm Hoàng Thiên An - Học sinh Trường Nguyễn Chí Thanh (Q.5) thi vào trường ĐH Sài Gòn - cho biết: Đề thi trắc nghiệm tiếng Anh với 80 câu. Trong đó nhiều câu đòi hỏi ngoài việc nắm vững cấu trúc ngữ pháp, học sinh còn phải biết phân loại từ. 

Đề ra hay và vừa sức với học sinh khá (có tính phân loại). Nhiều câu chỉ yêu cầu nắm vững kiến thức ngữ pháp, vốn từ vựng là có thể hoàn thành. Bản thân em đánh giá đề là vừa sức, không quá khó để đạt điểm 7.

PV báo Giáo dục và Thời đại ghi nhận: Tại HĐ thi THCS Nguyễn An Ninh của Trường ĐH Hoa Sen có một TS có biểu hiện bất thường khi xé danh sách thí sinh, nhìn phù hiệu giám thị, đi lòng vòng phòng thi…Tuy nhiên, Hội đồng thi vẫn cho thí sinh này đi thi. 

Tại Hội đồng thi Trường THCS Colette (Q.3) của Trường ĐH Mở TPHCM, một thí sinh mang thiết bị truyền tin bằng Bluetooth (tai nghe) nên đã bị đình chỉ.

 Kết thúc ngày thi đầu tiên của đợt thi thứ 2, cụm thi TPHCM ghi nhận tới 48 thí sinh vi phạm quy chế thi. 

Trong đó có 8 thí sinh bị khiển trách, 40 thí sinh bị đình chỉ thi với nhiều lỗi vi phạm như mang tài liệu vào phòng thi, mang điện thoại, đi muộn… 

Riêng Trường ĐH Cảnh sát TPHCM có tới 21 thí sinh bị đình chỉ do mang tài liệu vào phòng thi.

Trong hàng loạt các thống kê nhanh qua ngày thi đầu tiên của đợt 2 và cả đợt 1, điểm sáng trong công tác hỗ trợ thí sinh tại cụm thi TPHCM là điều đáng ghi nhận nhất.

Báo cáo nhanh của Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên TPHCM cho thấy; Trong đợt thi ĐH - CĐ thứ hai này số lượng SV tình nguyện tham gia trực chiến tại 14 điểm nóng ( bến xe, bến tàu, nhà ga) với 5.657 SV tình nguyện, trực tiếp hỗ trợ, tư vấn hơn 50 ngàn lượt cho TS và phụ huynh. Số phòng trọ miễn phí cung cấp cho TS là 3.300 và 18.000 nhà trọ giá rẻ. 35.000 suất cơm miễn phí cùng 25.000 ổ bánh mình cho thí sinh và phụ huynh.

Trung tâm hỗ trợ Sinh viên TPHCM cũng đã phát 38.000 bản đồ TP, 200.000 cẩm nang, 60.000 vé xe bus. Riêng 120 chùa tham gia hỗ trợ, tiếp sức mùa thi cho TS đã hỗ trợ 10.000 lượt chỗ ở cho TS tại các nhà chùa và nhà dân cùng 500.000 ngàn suất cơm chay.

Trong số đó, nhiều chùa như Chiêm Phước (Q. Gò Vấp) hỗ trợ 200 chỗ ở cho thí sinh, chùa Pháp Vân 140 chỗ, chùa Bảo Minh (Q. Bình Thạnh) hỗ trợ 200 chỗ ở. Đặc biệt, hội từ thiện Giác Nguyên (Q.4) đã hỗ trợ 65.000 suất cơm miễn phí. Các giáo hội Phật giáo (58 giáo hội) cũng đã hỗ trợ chỗ ở cho 5.500 thí sinh cùng 16.000 suất ăn miễn phí.

Hà Nội: Thí sinh phấn khởi đề thi Ngoại ngữ, thú vị với đề thi Lịch sử

Chiều nay, kết thúc 90 phút thi trắc nghiệm môn Ngoại ngữ, nhiều thí sinh ra khỏi trường thi với tâm trạng rất hứng khởi.

Tại Hội đồng thi Trường ĐH Hà Nội, thí sinh Đào Trọng Vững - Học sinh Trường THPT Nam Cao (Hà Nam) - cho biết đề thi năm nay không quá khó, yêu cầu thí sinh ở nhiều kỹ năng; tuy nhiên khá nhiều nội dung ngữ pháp và bài điền từ khá khó.

“Em làm hết bài nhưng chỉ chắc đúng khoảng 65%, phần còn lại là làm cảm tính” – Vững cho biết.

Cũng nhận xét đề thi dễ hơn năm trước, thí sinh Ngô Thị Xuân – Học sinh Trường THPT Hoài Đức B (Hà Nội) làm chắc chắn với 85% bài làm. Xuân cho biết thích nhất câu về tìm lỗi sai vì cách ra đề khá lạ.

Nguyễn Văn Tuynh (Thái Bình) là thí sinh vừa dự thi khối A1 nên cho rằng đề thi tiếng Anh khối D tuy khó hơn nhưng vẫn nằm trong chương trình ôn tập. Trong đề chỉ có 5 - 6 câu hỏi làm khó thí sinh.

Điểm khác biệt của đề thi năm nay đó là trong câu hỏi giao tiếp đã xây dựng thêm phần văn cảnh. Thí sinh này cho rằng, hai bài đọc hiểu sẽ giúp phân loại điểm số của các sĩ tử.

Thí sinh Đỗ Thị Ánh Tuyết (THPT Trần Hưng Đạo, Nam Định) cho biết: “Hết thời gian em mới hoàn thành được bài thi này. Trong đó, 10 câu em không biết làm. Đó là phần về thành ngữ và một số câu hỏi lạ em chưa từng được ôn”. Mặc dù vậy, thí sinh này chia sẻ đã làm bài hết khả năng của mình nên tâm lý rất thoải mái.

Cách ra đề thi môn Lịch sử năm nay được nhiều thí sinh cho là chưa từng gặp từ trước đến nay.

Trong số 4 câu hỏi, lạ nhất là câu 1 và câu 4. Theo đó, câu 1 hỏi: Những cuộc khởi nghĩa và kháng chiến nào in đậm dấu ấn Việt Nam trong thế kỷ XX? Trình bày suy nghĩ về vai trò của nhân dân trong sự nghiệp giải phóng dân tộc?

Câu 4 cho 11 dữ liệu và yêu cầu học sinh từ những dữ liệu đó, xác định những biến đổi to lớn ở Đông Nam Á sau Chiến tranh thế giới thứ 2. Hiện nay, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á cần làm gì để bảo đảm hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực?

Thí sinh Nguyễn Ngọc Thắng - Học sinh Trường THPT chuyên Tuyên Quang, dự thi vào Học viện An ninh nhân dân - cảm thấy vô cùng thú vị với đề Lịch sử.

Câu 1 yêu cầu thí sinh không chỉ nắm chắc kiến thức, tư duy tổng hợp mà còn cả dấu ấn nhận định cá nhân. Ý 2 câu 1 cần thí sinh phải tự tư duy, phân tích.

“Với câu 4, thí sinh rút ra nhận định từ nội dung kiến thức cho sẵn. Tuy nhiên, ý 2 câu này hoàn toàn không có trong sách giáo khoa. Nếu chịu khó xem thời sự, đọc báo sẽ làm tốt câu hỏi này” – Thí sinh Nguyễn Ngọc Thắng nhận định.

Thí sinh Phạm Thị Phương - Học sinh Trường THPT chuyên Bắc Ninh - làm kín 3 mặt giấy trong thời gian 160 phút nên còn 20 phút để soát lại bài. Đề Sử năm nay khiến Phương bất ngờ, một phần vì không hề đề cập đến vấn đề biển đảo.

Phương cho biết: Câu 1 và 4 hay và lạ. Câu 2 cách ra đề quen thuộc, câu 3 cũng vậy nhưng đề cập đến vấn đề ít được ra trong các kỳ thi. (Hiếu Nguyễn)

Cần Thơ: Vững tin bước vào môn thi thứ hai

Tại Cần Thơ, thời tiết chiều lòng thí sinh, dịu mát suốt cả ngày. 

Tại một số Hội đồng thi, 1 giờ kém thí sinh đã có mặt rất đông, nhiều phụ huynh và thí sinh ở trọ xa điểm thi nên trưa nay không về.

Tại Hội đồng thi Trường THCS Đoàn Thị Điểm, phụ huynh Lê Bảo Quốc cho biết: “Trưa nay hai cha con tôi không về nhà trọ vì sợ buổi chiều trời mưa đi thi vất vả. Ở đây có quán cơm, ăn xong rồi sang quán nước nghỉ ngơi. Tuy mùa thi rất đông khách nhưng quán cơm cam kết không tăng giá, chỉ 15 ngàn đồng/đĩa, rất sạch sẽ và đảm bảo no bụng. 

Con mình học bao nhiêu năm giờ mong ngày hôm nay con làm bài thi thật tốt. Cha mẹ ngồi ngoài đường chờ đợi dù có nắng hay mưa gì mình cũng không ngại…”.

Buổi sáng làm bài thi khá tốt nên nhiều thí sinh ở Cần Thơ bước vào buổi thi chiều nay trong tâm trạng tự tin. Theo nhiều em cho biết đề thi ĐH năm nay đã có nhiều đổi mới, không phải học thuộc lòng tất cả thì làm được bài. Đặc biệt có những câu đòi hỏi thí sinh tư duy, hiểu bài và áp dụng từ thực tế mới làm được.

Em Trần Công Thành - Thi tại HĐT khu 2 Trường ĐH Cần Thơ - chia sẻ: “Em thấy đề thi năm nay không khó vì kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình và bám sát thực tế. 

Tuy nhiên, để đạt điểm cao đòi hỏi khả năng tư duy của thí sinh chứ không phải khả năng học thuộc lòng. Như đề Toán khối B vừa thi sáng nay, mới nhìn tưởng dễ nhưng thực chất đạt được điểm 7 phải rất vất vả, thí sinh hiểu bài mới làm được - đề thi năm nay hay là ở điểm đó”. (Quốc Ngữ)

Theo báo Giáo dục và Thời đại.