The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Phương pháp học đặc biệt của chàng trai vàng Toán học

Post by: hn-ams | 14/08/2013 | 2840 reads

Thường xuyên mở nhạc thính phòng và các chương trình thể thao yêu thích... trong lúc học bài, đó là phương pháp học đặc biệt của em Võ Anh Đức, người đoạt huy chương Vàng kỳ thi Olympic Toán quốc tế vừa diễn ra tại Colombia.

Văn võ song toàn

Võ Anh Đức có nguyên quán ở Hà Tĩnh nhưng sinh ra và lớn lên tại Đăk Lăk do bố mẹ chuyển vào đây lập nghiệp. Từ lớp 1 đến lớp 3, Đức theo học tại trường tiểu học Võ Thị Sáu, TP. Buôn Ma Thuột. Sau này, thấy con thông minh, có tố chất, bố mẹ Đức đã đưa em về lại Hà Tĩnh để có nhiều điều kiện hơn tiếp xúc tri thức.

Lúc đầu mới chuyển về Đức còn nhiều bỡ ngỡ bởi giọng nói, phong tục tập quán và phương pháp học hoàn toàn khác với nơi ở cũ là Đăk Lăk. Bài tập toán, Đức làm được hết nhưng cô giáo dạy Văn và các môn khác nói gì Đức không thể hiểu được. Hơn nữa, mỗi lần Anh Đức phát biểu bằng giọng miền Nam là cả lớp cứ ồ lên cười.

Sợ con bị bạn trêu đùa ảnh hưởng đến việc học, chị Hay, mẹ Đức phải đưa con đến nhà nhiều học sinh trong lớp làm quen để con được các bạn chơi cùng. Sau vài tháng, Đức dần dần quen hơn với môi trường và luôn là người đầu tiên đưa ra kết quả của các bài tập toán lúc học ở lớp.

Võ Anh Đức và Đinh Lê Công tại Lễ tuyên dương của tỉnh Hà Tĩnh.

Năm lớp 4, cô Huệ là giáo viên chủ nhiệm phát hiện khả năng và niềm đam mê môn Toán của Đức nên khuyên gia đình đầu tư tốt để Đức phát triển. Một năm sau đó, Đức đại diện cho tỉnh Hà Tĩnh đi thi toán tuổi thơ toàn quốc và đoạt huy chương Bạc. Từ đó, các danh hiệu cứ đến đều đặn với Đức.

Năm 2006, Đức đoạt giải Nhì quốc gia môn Toán tuổi thơ, giải Nhất học sinh giỏi Toán cấp tỉnh năm 2010; giải Nhì giải Toán trên máy tính xách tay 2010. Trong 12 năm liền liên tục, Đức đạt học sinh giỏi Toán của tỉnh. Thành công mới nhất của em là đoạt huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế tại Colombia, đứng thứ nhất đoàn IMO năm 2013 của Việt Nam.

Anh Đức từng thủ khoa đầu vào hai lớp chuyên Toán và chuyên Lý trường THPT chuyên Hà Tĩnh. Chọn lớp chuyên Toán là để thỏa niềm đam mê, cứ nghĩ rằng, Đức chỉ quanh quẩn với những con số, nhưng khi xem qua kết quả học tập của em ai cũng bất ngờ với thành tích học tập ở các môn học khác.

Đặc biệt, Võ Anh Đức rất say mê đọc các sách về văn, lịch sử và điểm nổi bật, Đức có trí nhớ rất tốt. Em có thể nói vanh vách những tác phẩm văn chương, nắm chắc chắn kiến thức về lịch sử và địa lý. Mỗi lần đi nhà sách với mẹ, Đức không mua sách toán mà lúc nào cũng tìm mua sách văn, lịch sử và địa lý.

Ngoài giờ học ở trường, ở nhà Đức còn thích chơi thể thao như chơi cờ vua, bóng bàn, cầu lông. Nhiều thầy cô giáo ở Hà Tĩnh cho biết, Đức là học sinh giỏi toàn diện khi nổi bật không chỉ ở môn Toán mà các môn xã hội, em cũng cho thấy mình là người hiểu biết và ham học.

Chân dung Võ Anh Đức.

Phương pháp học đặc biệt

Được hỏi về phương pháp học của Anh Đức - mẹ em kể: Đức thường tập trung học vào ban đêm, từ 8h tối đến 2h sáng. Ban ngày khi học ở nhà thì em vừa mở nhạc nghe vừa học. Có khi mang cả sách vở xuống phòng khách vừa... xem thể thao vừa học. Nhờ học khá tiếng Anh, Đức có thể dịch và giải nhanh chóng được các bài toán thi quốc tế trên mạng những năm trước. Ngoài ra, em còn lên mạng tải những đề thi các năm trước về để tìm cách giải.

Hỏi Đức vì sao vừa học vừa xem các chương trình, lại có thể tập trung học tập tốt, Đức trả lời: "Môn Toán là niềm đam mê của em từ nhỏ nhưng nếu chỉ tập trung học môn Toán thì khiến cho con người khô khan. Mỗi môn học đều có ưu điểm và nó giúp cho em có cách tư duy tốt và linh hoạt hơn. Vừa học vừa nghe nhạc hoặc xem ti vi giúp đầu óc em thoải mái hơn. Nhiều bạn nghĩ như vậy sẽ không tập trung được nhưng đó là sở thích của em, nó giúp em học tốt hơn nên em thường xuyên áp dụng...".

Võ Anh Đức là học sinh đặc biệt, em có những cách giải môn hình học cực kỳ độc đáo, được nhiều thầy cô tuyển tập và in ra cho các lớp học sinh khóa sau của trường tham khảo. Hai câu hỏi về hình học trong kỳ thi IMO 2013 em đã đạt điểm tuyệt đối.

Thầy Từ Hữu Sơn, giáo viên chủ nhiệm lớp Toán K20 của Đức kể: Đầu năm lớp 10, để xem kiến thức về toán học của học sinh, thầy Sơn đưa ra nhiều bài tập để các em giải. "Trong khi nhiều em phải mất vài ngày mới giải ra, Anh Đức chỉ cần vài chục phút là đưa ra kết quả. Đặc biệt hơn, em đưa rất nhiều cách giải khác nhau làm nhiều học sinh khác phải khâm phục", thầy Sơn nói.

Theo thầy Sơn, trong toán học, mảng tổ hợp và số học rất khó nên nhiều học sinh ít tiếp cận. Tuy nhiên, Anh Đức lại rất đam mê hai mảng này. Không chỉ môn Toán mà tất cả các môn, Đức có một cách tư duy rất tốt. Trong các hoạt động của lớp, Đức là một người rất năng động, nhiệt tình và thân thiện.

Mỗi khi các bạn trong lớp cần hướng dẫn là Đức giúp đỡ nhiệt tình. Chỉ cho bạn cách đơn giản và dễ hiểu nhất khiến cho nhiều bạn cảm thấy thích thú. Không chỉ hướng dẫn phương pháp giải Toán mà Đức còn truyền niềm đam mê cho các bạn khác.

Em Nguyễn Thị Mai - bạn học cùng lớp Đức chia sẻ: "Đức là một người bạn tốt với những phương pháp học khác người nhưng rất hiệu quả. Đức không chỉ truyền cho các bạn trong lớp kiến thức mà còn truyền cho em niềm đam mê và hứng thú trong học tập". Được biết, trong kỳ thi đại học năm 2013, cho tới thời điểm này, lớp K20 Toán của Anh Đức, có 31 học sinh thì có 25 em đạt số điểm từ 21,5 đến 29 điểm. Trong đó, em Nguyễn Huy Quốc là thủ khoa trường đại học Ngoại thương cơ sở II (TP.HCM) với 29 điểm (Toán 10, Vật lý 9, Hóa 10).

Tiết lộ thú vị của bố mẹ chàng trai Olympic

Trước khi tham dự Olympic Toán quốc tế, Đức đã làm sẵn một số bộ hồ sơ nộp vào các trường mà Đức thích, theo diện tuyển thẳng. Bố mẹ Đức luôn tôn trọng sự lựa chọn của Đức, chị Hay cho biết: "Từ trước đến giờ vợ chồng chúng tôi luôn để cho con lựa chọn theo sở thích của mình. Đi học cũng cần có sự đam mê, nếu bố mẹ ép con đi học trường mà không có hứng thú thì rất khó để phát triển tài năng. Để có được ngày hôm nay một phần do sự đam mê của Đức và sự quan tâm của thầy cô giáo nhà trường".

Đức cũng cho biết: Bản thân em khá bất ngờ về kết quả của mình đạt được lần này. Đức cho rằng, thành tích của mình đạt được một phần là do may mắn. Đức muốn gửi lời cảm ơn tới người thân, các thầy, cô trong đội tuyển luôn động viên kịp thời cho toàn đội có tâm lý thoải mái nhất bước vào kỳ thi.

Nói về dự định sắp tới, Đức chia sẻ: "Kỳ thi là bước đệm quan trọng của em nhưng trước mắt còn rất nhiều thử thách. Em sẽ tập trung tối đa cho việc học sắp tới của em ở trường đại học. Dự định tới đây em sẽ vào học khoa Công nghệ Thông tin của trường ĐH Bách khoa Hà Nội, để thỏa ước mơ trở thành kỹ sư ngành này".  

        ( Theo Báo mới )

Focus

Đăng bởi: trangtrang | 30/09 | 3,326 lượt xem
Đăng bởi: Mai Thành Sơn | 25/05 | 4,850 lượt xem

Most Popular