The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Trò chuyện cùng thủ khoa “kép” kì thi chuyên vào 10 Phan Hà Linh

Post by: webams | 13/07/2016 | 20914 reads

Sau khi kết quả kì thi tuyển sinh vào 10 vừa qua, trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam đã thật vui mừng khi được chào đón cô bé Amser Phan Hà Linh với thành tích thủ khoa “kép” khối Hoá và Văn. Hà Linh cũng chính là học sinh lớp 9D trường THCS chuyên – Amsterdam khoá 12-16. Và bây giờ hãy cùng Ams Wide Web trò chuyên với cô bé xinh xắn và tài năng này nhé!

>> Amser thủ khoa “kép” và bài thi Văn 14 trang trong 150 phút

PV: Chào em, chị được biết tin em đã thủ khoa cả hai môn Văn và Hoá trong kì thi vừa qua. Cảm giác của em như thế nào khi nhận được tin mình đỗ cao như vậy?

Hà Linh: Em cũng vô cùng hạnh phúc khi nhận được tin mình đỗ cao như vậy! Em cũng hy vọng mình sẽ có được kết quả xứng đáng nhất với những gì em thể hiện, và có lẽ đây là món quà vô cùng tuyệt vời mà em có được. Em thực sự biết ơn sự chuẩn bị và quan tâm hết lòng của các thầy cô dành cho em trong năm học vừa qua!

PV: Được biết em cũng học cấp 2 trường Hà Nội – Amsterdam. Vậy cảm xúc của em khi đỗ vào cấp 2 trường Ams (4 năm trước) có khác gì khi em đỗ vào cấp 3 trường Ams không bây giờ không?

Hà Linh: Nếu như bốn năm trước khi đỗ vào Ams 2 em chỉ cảm thấy vui, nhưng vui theo cách hồn nhiên, vu vơ nào đó của trẻ con thì 4 năm sau, khi nhận được tin được trở lại Ams 3 và đồng hành cùng Ams tận 3 năm nữa, cảm xúc của em không chỉ là hạnh phúc và vui sướng mà còn biết ơn Ams khi đã cho em thêm cơ hội để gắn bó với trường lâu hơn. Ngay từ lúc học Ams 2 em đã mong muốn được học với Ams lâu hơn, để được trải nghiệm những năm cuối cùng của tuổi học sinh tại ngôi trường trong mơ của nhiều học sinh. Bây giờ em đã thực hiện được mong muốn của mình, nhưng cảm xúc khi đỗ Ams thì chưa trọn vẹn đâu ạ! Mới chỉ được trải nghiệm một lần thôi! (cười)

PV: Vì sao em lại lựa chọn thi chuyên Hoá và Văn? Em thích điều gì ở hai môn học này? Động lực học tập của em là gì?

Hà Linh: Hóa là môn chuyên mà em đã đồng hành trong năm lớp 9 vừa rồi. Hóa là đam mê và cũng là môn học em yêu thích, nên em thi Hóa vào Ams cũng là điều dễ hiểu. Tuy vậy, Văn lại là môn học em đồng hành từ lâu rồi, tận 4 năm cấp 2 môn Văn luôn gắn liền với em. Em cũng đã có được những lời ủng hộ chân thành từ các cô giáo đã dạy dỗ em, hơn thế nữa em lại học ở lớp chuyên Anh – Văn, chính những động lực đó đã giúp em thử sức với môn học đòi hỏi sự sáng tạo nhưng cũng không kém phần logic này! Em thích Hóa bởi sự đa dạng và sự gần gũi, sự gắn kết của chúng với cuộc sống của con người. Chính môn Hóa đã giúp em hiểu hơn về cuộc sống xung quanh mình, về những hiện tượng mà em chưa biết được lời giải đáp. Tuy nói Văn là một môn học thuộc khối Xã hội, khác hẳn với môn học Tự nhiên mà em theo đuổi, nhưng em cũng hiểu được rằng Văn cũng cần phải “động não” và môn học này không chỉ là môn học trên sach vở mà còn là môn học gắn liền với cuộc sống hàng ngày. Em cũng thích Văn lắm, từ hồi cấp 1 rồi. Và đến bây giờ, tình cảm dành cho môn Văn vẫn còn sâu đậm lắm!! Mọi người cũng thường nói em được điểm tốt trong hai môn không hề có sự liên quan nào với nhau nhưng với riêng em, em tin rằng hai môn đã được kết hợp hoàn hảo theo một cách nào đó, tên gọi “Văn Hóa” là một ví dụ điển hình.

Hà Linh chăm chỉ học tập

PV: Vì sao giữa hai môn Văn và Hoá cùng đỗ thủ khoa, em lại chọn vào chuyên lớp chuyên Hoá thay vì lớp chuyên Văn?

Hà Linh: Thực sự đây là một câu hỏi vô cùng thú vị đó ạ! Em muốn được thử sức và tiếp tục theo đuổi đam mê của mình. Hóa thiên về sự chính xác còn Văn lại hướng về sự bay bổng và trừu tượng. Tuy em chọn vào lớp chuyên Hóa nhưng em nhất định sẽ kết hợp tất cả những yếu tố khác nhau, đối lập nhau của hai môn học để có thể vừa học môn chuyên của mình nhưng cũng không hề “bỏ quên” đi tình yêu dành cho môn học sẽ theo em không chỉ những năm cấp 3 mà còn cả những năm tháng ra đời sau này (hơi xa xôi tẹo tẹo!)

PV: Vậy em có thể chia sẻ cho mọi người một vài lời khuyên nhỏ trong quá trình học tập môn Hoá và môn Văn để có thể đạt được kết quả cao như vậy không?

Hà Linh: Em nghĩ rằng mồi người sẽ có những kinh nghiệm và bí quyết riêng do mình tự tạo nên. Riêng em, ngay cả khi học hai môn Văn và Hóa, em đều chọn cho mình cách học không quá mức máy móc. Em không phải là một người quá thích học thuộc theo khuôn khổ đâu! Học môn Hóa, em tin rằng chỉ cần đọc và hiểu vấn đề thì kiến thức sẽ tự khắc “chui” vào trong đầu mình. Còn đối với Văn học, em học kỹ những phần cần sự chính xác cao như thơ hay hoàn cảnh sáng tác,… còn những bài phân tích em chỉ năm vững những ý chính quan trọng và tự triển khai ý theo tưởng tượng của mình. Ngoài ra, em cũng có đọc thêm một số cuốn sách có những bài học quý giá để tự rút ra những điều cần thiết cho bản thân, đồng thời áp dụng để liên hệ trong các bài văn.

PV: Ngoài học tập ra, em còn tham gia những hoạt động ngoại khoá nào không? Và làm thế nào để em có thể cân bằng việc học thi môn chuyên và tham gia các hoạt động ngoại khoá hay các hoạt động đó có giúp gì cho em trong học tập không?

Hà Linh: Em học đàn piano thôi chị ạ! Những hoạt động ngoại khóa có lẽ em sẽ tham gia nhiều hơn trong những năm học cấp 3 sắp tới. Em không dành quá nhiều thời gian tập đàn piano nhưng em luôn dành một khoảng thời gian nhỏ trong ngày để tập bài ạ! Trong năm lớp 9 vừa rồi em cũng không tập bài mới quá nhiều nhưng em luyện lại những bài đàn cũ, vừa để không bị “trôi” kiến thức, vừa để đầu óc nghỉ ngơi nữa.

PV: Em có dự định gì sau khi vào trường không? Chắc em học Ams 2 nên cũng biết nhiều về các câu lạc bộ và các dự án của trường nhỉ? Em có đặc biệt muốn vào câu lạc bộ nào hay muốn tham gia hoạt động nào không?

Hà Linh: Em hy vọng sau khi vào Ams sẽ tham gia nhiều hoạt động hơn để hòa nhập và làm quen được với những người bạn vô cùng thân thiện trong trường! Ở Ams 2 em cũng nghe nhiều về các câu lạc bộ nhưng khi ấy cũng chưa để ý lắm. Hiện tại em đặc biệt muốn vào câu lạc bộ Society of Open Science (SOS)! Chắc chắn câu lạc bộ sẽ giúp em hoàn thiện mình hơn về các kiến thức của bộ môn Khoa học! Ngoài ra, em cũng muốn được tham gia các dự án Định hướng nữa (Pandorams là một ví dụ). Vẫn còn rất nhiều câu lạc bộ thú vị đang chờ em và em sẽ còn quyết định sau những lần giao lưu và gặp mặt với mọi người nữa!

PV: Câu hỏi cuối cùng chị muốn giành cho em nhé! Ước mơ sau này của em là gì? Em sẽ cố gắng như thế nào để đạt được ước mơ ấy?

Hà Linh: Ước mơ sau này của em là trở thành một nhà ngoại giao tài tình! (cười cười) Có lẽ đây là phần sau của giá trị của Văn học trong em mà em vẫn chưa nói kỹ ở trên! Em sẽ học Văn, theo một cách nào đó của một cô nàng chuyên Hóa để có thể cân bằng giữa hai môn học mình yêu mến. Con đường để trở thành người mà em muốn rất khác mọi người, nhưng em sẽ tự hoàn thiện bản thân của mình, nhất là kỹ năng giao tiếp và khả năng đối nhân xử thế để từng bước tiến gần tới giấc mơ của mình! Em cảm ơn chị đã cho em cơ hội để được chia sẻ và trả lời những câu hỏi thú vị!

Cảm ơn em Hà Linh đã giành thời gian chia sẻ cho chị cũng như mọi người biết thêm về bản thân mình. Chào mừng em đã đạt được mong ước của mình, được trở về ngôi nhà Hà Nội – Amsterdam thân yêu. Chúc em luôn thành công và gặp nhiều may mắn trên con đường của mình nhé!

PV: Hoàng Ngọc Bích – Văn 1518