Quyền sở hữu trí tuệ - Bước tiến hội nhập với bạn bè Quốc tế
Vào ngày 29/1/2015, trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam đã chính thức được trao Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu và bản quyền sở hữu trí tuệ cho logo của Trường. Cũng trong năm 2015, đất nước ta có bước chuyển mình lớn trong hội nhập Quốc tế với việc gia nhập và hướng tới kí kết Hiệp định TPP, đưa kinh tế, văn hóa, xã hội lên một tầm cao mới với những thách thức và cơ hội mới, Quyền sở hữu trí tuệ ngày càng góp phần quan trọng hơn trong bước phát triển này. Không thể phủ nhận rằng con đường ngắn nhất đưa chúng ta đến với tương lai chính là tri thức.
Giấy chứng nhận đăng kí nhãn hiệu logo trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam
Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam đã bước sang tuổi 30. Một con số ấn tượng để hình thành, gây dựng những giá trị cốt lõi cho sự phát triển bền vững và vẻ vang của ngôi trường. Các thế hệ học sinh của trường đã tham gia và đạt được rất nhiều thành tích cao tại những kì thi học sinh giỏi trong nước và Quốc tế. Bên cạnh thành tích học tập, thành tích ngoại khóa với những hoạt động sôi nổi, những phong trào rèn luyện, giáo dục nhân cách cũng góp phần làm nên một thương hiệu mang tên Hà Nội – Ams. "THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam", không chỉ là một cái tên, mà ở đó còn chất chứa sự thân thương, niềm tự hào về trang sử vẻ vang mà bao thế hệ Nhà giáo và lớp lớp học sinh đã và đang viết nên. Chính những nét riêng biệt, độc đáo này đã thúc đẩy Ban giám hiệu, Hội đồng giáo dục Nhà trường và toàn thể các Amsers chung tay gìn giữ và phát huy Bản quyền sở hữu trí tuệ của Trường.
Đại diện các thầy cô giáo trong BGH và các Amsers khóa 1 chụp ảnh kỉ niệm trong buổi trao giấy chứng nhận
Nói về động lực khiến các Amser khóa 85 – 88 quyết định đảm nhiệm việc đăng ký thương hiệu, anh Trần Hải Nam, Amser T1 85 -88 chia sẻ: “Trong thời buổi hiện nay, vấn đề bảo hộ thương hiệu và sở hữu trí tuệ đã trở thành một vấn đề “nóng”, là nền tảng cho hiện tại mà còn là bước đệm của tương lai. Nhất là khi tình cờ đọc được những thông tin về sự xuất hiện của những thương hiệu “Hà Nội – Amsterdam” ở đâu đó khác thủ đô, mỗi Amsers đều thấy mình cần phải có trách nhiệm bảo vệ, gìn giữ và khẳng định. Bởi vì Ams là nhà, nên mỗi học sinh cần phải có trách nhiệm, và không có lí do gì để không làm một việc quan trọng và tất yếu như vậy”.
Nhà giáo Lê Thị Oanh cũng chia sẻ thêm về quá trình thực hiện đăng ký thương hiệu. Đó là một ý tưởng được đề xuất từ năm 2010, và đến năm 2014 thì đã chính thức được thực hiện. Có thể nói, hiện tại ở Việt Nam mới chỉ có duy nhất trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam tiến hành đăng kí bảo hộ thương hiệu. Đây là một bước đi đúng đắn, không chỉ góp phần bảo vệ, duy trì những giá trị truyền thống tốt đẹp vốn có của nhà trường, mà còn là bước định hình, củng cố vững chắc cho các giá trị của tương lai, để người dân thủ đô luôn tin tưởng và tự hào khi con em mình được học tập và nuôi dưỡng từ ngôi trường này.
Logo của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam
Trong bối cảnh thế giới hội nhập, đổi mới không ngừng, Việt Nam đứng trước nhiều cơ hội mới, đồng thời phải đương đầu với những thách thức mới. Mỗi công dân chúng ta đều phải chuẩn bị tư thế sẵn sàng để tạo đà cho sự phát triển của đất nước. Một trong những công cụ đắc lực phục vụ cho công cuộc đổi mới là khai thác có hiệu quả quyền sở hữu trí tuệ. Đối với các doanh nghiệp trên thế giới và trong nước, quyền sở hữu trí tụê đóng vai trò quan trọng, là động lực thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay. Sự kiện trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam chính thức được trao Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu và bản quyền sở hữu trí tuệ cho logo của Trường là sự chuẩn bị vững vàng, là con đường ngắn nhất dẫn đến tương lai.
Trong Lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11: “Hà Nội-Amsterdam: Chặng đường 30 năm và khát vọng tương lai”, anh Nguyễn Hoàng Long - cựu học sinh chuyên Lý – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Italia nhiệm kỳ 2012-2015, Quyền Cục trưởng Cục Ngoại vụ - Bộ Ngoại Giao đã dẫn câu nói của nhà văn David Smith “Cứ tưởng tượng rằng tất cả chúng ta đều là thành viên trong một ngôi làng, chúng ta sẽ có trách nhiệm hơn với từng hành động, từng suy nghĩ. Bởi vì nó đều có thể ảnh hưởng đến phần còn lại của ngôi làng Thế Giới. Thời đại mà chúng ta đang xây dựng nên "một thế giới phẳng" cùng với "những công dân thế giới". Vì vậy, khẳng định được thương hiệu của ngôi trường là ghi nhận niềm tự hào, sự tự tin của biết bao thế hệ; là bước ghi dấu cho sự phát triển bền vững và vẻ vang trong tương lai để hòa vào dòng chảy hội nhập bất tận của lịch sử, của thế giời.
PV: Thanh Hải – Văn 1316