The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

CHƯƠNG TRÌNH NHÀ LÃNH ĐẠO TRẺ CHÂU Á 2021: HÀNH TRÌNH ĐI TÌM GIẢI PHÁP CHO VẤN ĐỀ LÃNG PHÍ THỰC PHẨM CỦA 73 NHÀ LÃNH ĐẠO TRẺ

Post by: webams | 08/01/2022 | 1194 reads

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có những diễn biến vô cùng phức tạp trên toàn thế giới, năm nay, chương trình Nhà lãnh đạo trẻ Châu Á đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến trong ba ngày liên tiếp (20/12 - 22/12/2021). Chương trình có sự góp mặt của 73 gương mặt xuất sắc đến từ các quốc gia khu vực Châu Á. Đặc biệt, bạn Đỗ Hà Linh lớp 10 Sinh, trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam được vinh dự là 1 trong 7 bạn học sinh đại diện Việt Nam tham dự chương trình. Hà Linh cũng đồng thời được các bạn tin tưởng cử làm đội trưởng đại diện cho Đội A (gồm các học sinh đến từ Nhật, Indonesia, Malaysia, Trung Quốc, Campuchia, Việt Nam) đảm nhiệm vai trò kết nối và phân công nhiệm vụ cho các bạn trong đội.

“Nhà lãnh đạo trẻ Châu Á” (Asia Youth Leaders) là một trong những chương trình được tổ chức thường niên bởi Quỹ Câu lạc bộ AEON 1% nhằm thúc đẩy tình hữu nghị quốc tế giữa các quốc gia. Thông qua chương trình, các em học sinh Trung học phổ thông từ các nước trong khu vực Châu Á sẽ cùng thảo luận bằng Tiếng Anh về những vấn đề xã hội; nhằm hướng các em học sinh với nhiều nền tảng kiến thức khác nhau sẽ cùng trau dồi, học hỏi từ nhiều quan điểm, nhận thức khác nhau và giao lưu với nhiều nền văn hóa đa dạng thông qua việc thảo luận nhóm. Năm nay, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chương trình đã được tổ chức dưới hình thức trực tuyến  không những bảo vệ sức khỏe của người tham dự mà còn giúp các “nhà lãnh đạo trẻ” phát triển kỹ năng làm việc nhóm, vượt qua những giới hạn về không gian, thời gian và khả năng linh hoạt ứng biến trước những khủng hoảng bất ngờ.

Đại diện Việt Nam tham gia chương trình “Nhà lãnh đạo trẻ Châu Á 2021”

Mỗi năm, Ban Tổ chức sẽ đưa ra những chủ đề khác nhau, được xã hội quan tâm để các bạn trẻ cùng nhau suy nghĩ và thảo luận. Trong chương trình “Nhà lãnh đạo trẻ 2021”, Ban Tổ Chức đã đưa tới cho các bạn trẻ một đề tài vô cùng thú vị, khơi gợi trong các bạn khả năng sáng tạo và lan tỏa những thông điệp tích cực: Đề xuất các giải pháp cho tình trạng lãng phí lương thực, thực phẩm của thế giới. Với 3 ngày diễn ra chương trình, các “nhà lãnh đạo trẻ” đã được trải nghiệm rất nhiều những hoạt động thú vị và thu nạp được nhiều kiến thức bổ ích liên quan đến vấn đề lãng phí thực phẩm trên toàn cầu. Trong hai ngày đầu, các bạn trẻ đã được lắng nghe những chia sẻ từ các giáo sư hàng đầu Nhật Bản, Úc, Áo,... về thực phẩm và lãng phí thực phẩm. Sau đó, các bạn được chia về các đội, cùng nhau làm việc và thảo luận nhóm qua màn hình nhỏ để đưa ra giải pháp thích hợp cho vấn đề được giao và thuyết trình những ý tưởng ấy với Ban Giám khảo trong ngày cuối cùng của chương trình.

Bạn Đỗ Hà Linh trong cuộc thảo luận trực tuyến với các thành viên trong nhóm

Sau ba ngày làm việc trực tuyến chăm chỉ và nhiệt huyết, vượt qua những rào cản về địa lý, các “nhà lãnh đạo trẻ” đã thể hiện khả năng sáng tạo vượt trội, óc tư duy và tính năng động của mình qua những sáng kiến vô cùng mới mẻ và độc đáo như: Chia sẻ đồ ăn cho những người đang cần thay vì lãng phí chúng, Nâng cao nhận biết của xã hội về vấn đề lãng phí lương thực, Tái chế biến những thực phẩm còn thừa,... Chương trình “Nhà lãnh đạo trẻ” chỉ diễn ra vỏn vẹn trong 3 ngày nhưng không chỉ giúp cho các bạn trẻ nâng cao nhận thức về vấn đề lãng phí thực phẩm trong xã hội hiện đại mà còn có cơ hội được làm việc trong môi trường đa văn hóa, phát triển các kĩ năng mềm như kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng phản biện, linh hoạt trong mọi tình huống,...

Các đội thuyết trình cùng nhau chụp ảnh kỉ niệm qua màn hình nhỏ

Bạn Đỗ Hà Linh - thành viên lớp 10 Sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, đại diện Việt Nam tham dự chương trình đã chia sẻ: “Đây là một cơ hội rất tốt để mình có thể học hỏi thêm từ các bạn, các anh chị ở các nước khác về cách làm việc, cách xử lí tình huống. Qua chương trình, ngoài việc mở rộng thêm vốn hiểu biết của mình về những vấn đề xã hội và học hỏi từ các thầy cô, các giảng viên thì mình còn được mở rộng mối quan hệ với bạn bè quốc tế, hiểu thêm về đất nước, văn hoá và cuộc sống của các bạn học sinh THPT ở các quốc gia khác nhau.”

Chương trình “Nhà lãnh đạo trẻ Châu Á 2021” đã diễn ra thành công tốt đẹp dù phải tổ chức trong tình hình dịch bệnh vô cùng khó khăn. Nhờ có chương trình, các bạn trẻ đến từ những vùng đất khác nhau đã có cơ hội được gặp mặt, giao lưu văn hóa và làm việc trong một môi trường đa văn hóa văn minh, chuyên nghiệp. Đây chính là một cơ hội quý giá để những “nhà lãnh đạo tương lai” đa tài được học hỏi, thể hiện khả năng và chuẩn bị hành trang tốt nhất cho tương lai, trở thành những gương mặt xuất sắc góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

PVV: Trần Quỳnh Anh - Văn 2124

Ảnh: cung cấp bởi bạn Đỗ Hà Linh