The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

TÌM HIỂU VỀ 20-11: NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM – NGÀY TRI ÂN NHỮNG NGƯỜI LÁI ĐÒ TẬN TỤY

Post by: webams | 22/11/2019 | 2931 reads

Năm nào cũng vậy, cứ đến tháng 11, các nhà giáo, giáo viên, những người đang dốc  sức cho sự nghiệp trồng người lại nô nức tham gia các phong trào thi đua, các hoạt động giảng dạy tốt để chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11. Đây cũng là dịp để những “lữ khách” đang tìm kiếm con đường tới bến bờ tri thức gửi lời tri ân tới những “người lái đò tận tụy” của họ. Qua bài viết này, Ams Wide Web sẽ giúp những ai đã, đang và sẽ là học sinh hiểu rõ hơn về ngày lễ đặc biệt này.

Nguồn gốc của Ngày nhà giáo Việt Nam

Tháng 07 năm 1946, một tổ chức quốc tế có tên gọi là Liên hiệp quốc tế các công đoàn giáo viên, viết tắt là FISE được thành lập ở Paris. FISE là một tổ chức có quy mô quốc tế nhằm lên tiếng bênh vực và tôn vinh nghề nhà giáo, năm 1953, khi đất nước vẫn đang trong cuộc chiến tranh giành lại độc lập chủ quyền, công đoàn giáo dục Việt Nam chính thức trở thành một thành viên của tổ chức này. Trong một phiên họp diễn ra tại Warszawa (thủ đô của Ba Lan) từ ngày 26-30 tháng 08 năm 1957, 57 nước thành viên đã chứng kiến quyết định của công đoàn giáo dục Việt Nam lấy ngày 20-11-1958 là ngày “Quốc tế hiến chương các nhà giáo”.

Do đang trong thời kì kháng chiến, vào ngày 20-11 hằng năm, cơ quan tiểu ban giáo dục thường xuất bản, phát hành một số tập san đặc biệt để cổ vũ tinh thần đấu tranh của giáo giới trong các vùng khác, động viên tinh thần chịu đựng gian khổ của những giáo viên kháng chiến.

Sau khi đất nước thống nhất, năm 1982, ngày 20-11 mới chính thức được coi là một ngày lễ truyền thống tôn vinh giá trị tốt đẹp của nghề nhà giáo -  “Ngày nhà giáo Việt Nam”

Quyết định số 167/HĐBT, ngày 26/9/1982 quyết định lấy ngày 20/11 hàng năm là Ngày Nhà giáo Việt Nam

Bức ảnh UBND tỉnh Nghệ An gặp mặt các đại biểu nhà giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam lần thứ Nhất - 1982

Ý nghĩa của Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11

Vì đây là dịp duy nhất để tôn vinh những nhà giáo, giáo viên có cống hiến lớn lao cho sự nghiệp giáo dục, Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11 có ý nghĩa quan trọng đối với mọi tầng lớp con người trong xã hội.

Đối với các học sinh, sinh viên, những con người đang học tập, đây là dịp để họ bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới thầy cô giáo. Bằng những bó hoa tươi thắm, những thành tích học tập tiến bộ hay cả những tiết học vui vẻ đầy hợp tác chính là món quà nhất thiết phải gửi tới người dẫn đường tới cánh cửa tri thức của họ. Điển hình như học sinh Trần Bá Tân, giải thưởng quốc tế của anh chính là món quà to lớn tri ân những nỗ lực cống hiến cho thế hệ học sinh của các nhà giáo xuất sắc.

Trần Bá Tân, học sinh đến từ trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, là thí sinh duy nhất của Việt Nam đạt điểm thực hành tuyệt đối tại Olympic Hóa học Quốc tế 2019

Còn đối với các nhà giáo, những người đem lại phồn vinh cho đất nước bằng việc đào tạo ra nhiều thế hệ học sinh là tinh túy của quốc gia, đây là thời điểm thích hợp để họp tổng kết, đánh giá lại những hoạt động giáo dục trong năm qua và tìm ra nhiều phương thức mới để phát triển ngành nghề của họ. Bên cạnh đó, các thầy, cô giáo có quyền tự hào vì họ đang gánh vác một trọng trách nặng nề, trọng trách nâng tầm tri thức cho mọi thế hệ sau này.

Hình ảnh BGH trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam trao thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng HSG nhân dịp kỉ niệm ngày 20-11-2018

Đã 27 năm kể từ khi Ngày nhà giáo Việt Nam chính thức được công nhận, nhưng trong lòng mỗi thế hệ học sinh thủ đô vẫn in dấu bao kỉ niệm về các thầy cô. Nhân dịp ngày 20-11 cận kề, đại diện cho các bạn học sinh, con xin chúc những ai đã và đang nỗ lực hết sức cho sự nghiệp trồng người một ngày lễ vui vẻ, ngập tràn trong tiếng cười nói cô trò dưới mái trường thân thương – nơi ghi dấu bao kỉ niệm của tuổi học trò mà chẳng thế tìm lại khi chúng ta lớn.

“Mấy ai là kẻ không thầy

Thế gian thường nói đố mày làm nên”

PV: Mai Phương Linh -  Văn 1922