The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Lễ khai bút đầu xuân Mậu Tuất tại đình thờ Tiên triết Chu Văn An

Post by: webams | 20/02/2018 | 3463 reads

Sáng 20-2 (tức mùng 5 tháng Giêng), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với huyện Thanh Trì trang trọng tổ chức Lễ khai bút đầu xuân Mậu Tuất - 2018 tại đình thờ Tiên triết Chu Văn An (xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì). 

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cùng đông đảo nhân dân và học sinh đã tham dự lễ khai bút.

Trước lễ khai bút, các đại biểu đã dâng hưởng tưởng nhớ và tri ân công đức của Tiên triết, Đức Tư nghiệp Quốc Tử Giám Chu Văn An, đồng thời báo cáo thành tích năm học vừa qua của ngành GD&ĐT Hà Nội.

Năm nay, 6 thông điệp được Hà Nội lựa chọn để khai bút là: 
Học ăn, học nói, học gói, học mở (Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc viết), Học một biết mười (Phó Chủ tịch UBND Ngô Văn Quý viết), Học thầy không tày học bạn (Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong viết), Học, học nữa, học mãi (Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ viết), Học để làm người (được ông Chử Xuân Dũng khai bút) và Học đi đôi với hành (Bí thư huyện ủy Thanh Trì Trần Văn Khương viết).

Việc tổ chức Lễ khai bút đầu xuân tại đình thờ Tiên triết Chu Văn An có ý nghĩa để ngành GD&ĐT Thủ đô và huyện Thanh Trì được tri ân, bày tỏ lòng kính trọng Tiên triết Chu Văn An - người đã có công cao, đức lớn trong việc phát triển giáo dục và đào tạo nhân tài cho đất nước. Sự liêm khiết, chính trực và công tâm của Tiên triết Chu Văn An nhắc nhở những thế hệ nhà giáo luôn vì sự tiến bộ của giáo dục, vì mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

Một tiết mục văn nghệ tại buổi lễ.
Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, khai bút đầu xuân là nét đẹp văn hóa dân tộc, là hoạt động có ý nghĩa linh thiêng, khởi đầu một năm mới mang đậm dấu ấn truyền thống của dân tộc Việt Nam. Khai bút có ý nghĩa đề cao sự học, vì thế, những nét bút đầu tiên của năm mới cũng là sự tượng trưng cho khởi đầu một sự nghiệp, sự học trong năm mới. Gửi gắm trong những nét chữ đầu xuân còn là ước nguyện chung về một năm thi cử đỗ đạt, học hành tấn tới, sự nghiệp như ý.

Lễ Khai bút đầu xuân là việc làm thiết thực của ngành GD&ĐT Thủ đô nhằm thực hiện truyền thống, đạo lý "uống nước nhớ nguồn", "tôn sư trọng đạo" của dân tộc, đồng thời bày tỏ tấm lòng thành kính đối với ân đức của các bậc thánh nhân đã có nhiều đóng góp cho nền giáo dục nước nhà.

Các đồng chí lãnh đạo tham gia khai bút tại buổi lễ.
Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội, năm 2017, quy mô giáo dục Hà Nội tiếp tục được ổn định và phát triển mạnh. Mạng lưới trường, lớp được mở rộng, đáp ứng được yêu cầu đa dạng về học tập của học sinh. Trong năm 2017, thành phố có thêm 130 trường đạt chuẩn quốc gia; đội ngũ nhà giáo tiếp tục được quan tâm bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp; các điều kiện giáo dục đáp ứng được nhu cầu học tập của con em nhân dân Thủ đô và yêu cầu đào tạo nhân lực trong thời kỳ mới.

Ngành đã chủ động thực hiện các bước trong lộ trình đổi mới giáo dục ở các cấp học, ngành học, tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp giảng dạy, chú trọng phát triển toàn diện về phẩm chất và năng lực người học. Chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng giáo dục mũi nhọn có chuyển biến mạnh mẽ. Các chương trình môn học chuẩn quốc tế được áp dụng ở nhiều nhà trường mang lại hiệu quả giáo dục cao, góp phần khẳng định vị thế của giáo dục Thủ đô.

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, học sinh Thủ đô đỗ tốt nghiệp THPT với tỷ lệ cao 99,36%, trong đó có 84,57% đạt điểm sàn vào các trường đại học. Đặc biệt, trong các cuộc thi quốc tế và khu vực năm 2017, học sinh Thủ đô đã đạt 138 huy chương, trong đó có 39 HCV, 42 HCB, 44 HCĐ. Ngay trong những ngày đầu năm 2018, đoàn học sinh giỏi của Thủ đô dự thi quốc gia các bộ môn văn hoá lớp 12 tiếp tục dẫn dầu toàn quốc về số lượng và chất lượng giải với 132 giải, trong đó có 10 giải nhất…

Theo báo Hà Nội mới