The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam: "Dù ở bất cứ nơi đâu em cũng muốn làm rạng rỡ con người Việt Nam"

Post by: hn-ams | 19/08/2014 | 4516 reads

Lê Nguyễn Vương Linh là học sinh quốc tịch Việt đoạt 12 huy chương vàng và huy chương bạc trong các kỳ thi Olympic Quốc gia của Singapore với 5 môn Toán, Lý, Hóa, Sinh và Thiên văn học.

Đó là sự toàn diện khác biệt với các học sinh trên thế giới khi chỉ dự thi 1 môn Olympic Quốc gia rồi thi Olympic Quốc tế.

Trong kỳ thi Tú tài quốc tế, Lê Nguyễn Vương Linh đạt 44/45 điểm. Còn kỳ thi chuẩn hóa tuyển sinh vào bậc đại học của Mỹ SAT1 cậu được 2.330/2.400 điểm và 2.400/2.400 điểm thi SAT2.

Với những thành tích trên, nam sinh Hà Nội đã được Bộ trưởng Quốc phòng Singapore trao thưởng học sinh xuất sắc năm 2013 và được ĐH Colgate (bang New York, Mỹ) cấp học bổng toàn phần 248.000 USD cho bốn năm học 2014 - 2018. 

Thời tiểu học, Linh được bố mẹ xin cho học tại trường khiếm thị Nguyễn Đình Chiểu vì gần nhà. Học cùng các bạn không thể nhìn thấy ánh sáng, Linh thường trò chuyện, kể cho các bạn nghe về thế giới xung quanh. Trong kỳ thi vào lớp 6 Trường chuyên Hà Nội - Amsterdam năm 2006, Linh đạt 25,25/30 điểm, xếp thứ ba, mà không phải đi học thêm hay luyện thi.

 

Lê Nguyễn Vương Linh. Ảnh: NVCC.

Lê Nguyễn Vương Linh. Ảnh: NVCC.

Tham gia đợt thi tuyển chọn và được nhận học bổng A*STAR cho 4 năm học trung học tại trường Trung học Anglo Chinese School (Independent) từ năm 2009, trong 4 năm học tại ACS Linh đã giành được khoảng 50 huy chương và các bằng khen. Nổi bật hơn cả là thành tích thi Olympic Quốc gia Singapore với 12 huy chương vàng và huy chương bạc của 5 môn Toán, Lý, Hoá, Sinh, Thiên văn.

Dù đạt thành tích tốt của cả 5 môn nhưng chưa một lần Linh dự thi Quốc tế bởi em muốn giữ quốc tịch Việt Nam, còn quy định là thí sinh phải mang quốc tịch Singapore. 

"Ở Singapore, các môn khoa học tự nhiên về lý thuyết không khác nhiều so với Việt Nam, nhưng khác biệt cơ bản là thực hành. Nếu như ở Việt Nam học nặng về công thức, tính toán thì ở Singapore đi sâu vào giải thích các hiện tượng và nêu ứng dụng của môn học với đời sống", Linh chia sẻ.

Về khoa học xã hội, Singapore cũng có các môn giống Việt Nam như Văn học, Lịch sử, Địa lý, nhưng việc giảng dạy rất khác, không quá chú trọng đến việc học thuộc lòng, thầy đọc trò chép mà các thầy cô giáo thường đưa ra các chủ đề mới và chú trọng việc phân tích, đánh giá vấn đề.

Ngoài các môn khoa học tự nhiên và xã hội, học sinh ở quốc gia sư tử còn có thể chọn các môn Kinh tế, Quản trị Kinh doanh… để theo học. Sau mỗi một môn học, học sinh thường phải viết bài nghiên cứu cho môn học đó.

"Nhìn chung, muốn học tập thành công tại Singapore, học sinh phải chủ động tìm đọc tài liệu, tin tức… để tự xây dựng quan điểm của cá nhân", Linh nói.

Bên cạnh đó, các trường ở Singapore luôn tạo điều kiện cho học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa. Linh là thành viên ban lãnh đạo của Câu lạc bộ Toán, Khoa học và Thiên văn. Ngoài ra, mỗi năm các em còn tham gia hoạt động cộng đồng tại các địa điểm khác nhau trong khu vực châu Á.

Lê Nguyễn Vương Linh và mẹ

Chia sẻ kinh nghiệm về kỳ thi chuẩn hóa tuyển sinh vào đại học của Mỹ, Linh cho biết cấu tạo SAT1 gồm 3 phần: Toán học, Viết (tiếng Anh) và Đọc hiểu (tiếng Anh). Với học sinh Việt Nam thì phần Toán học rất dễ. Khó hơn là phần viết và khó nhất là phần đọc.

Để học tốt phần viết thì Linh thường xuyên đọc các bài luận cũng như chuyên đề, tin tức bằng tiếng Anh dưới nhiều hình thức, sau đó tập viết bài luận theo chủ đề. Ngoài ra khi làm đề thi Linh đọc rất kỹ đề để tránh bẫy.

Trước mắt, Linh sẽ theo học 4 năm chuyên ngành Hoá tại ĐH Colgate (Mỹ). Linh cho biết, Hoá là môn khoa học trung gian có tính kết nối với Sinh học và Vật lý. Từ việc kết nối này thì Hoá học gián tiếp kết nối với Toán học. Linh muốn sau khi hoàn thành bậc đại học sẽ trở thành một nhà nghiên cứu hoá học chuyên nghiệp, tạo ra các sản phẩm có nhiều ứng dụng quan trọng trong đời sống. Một hướng đi mà Linh rất quan tâm là kết hợp với y học để tạo ra các loại thuốc chữa bệnh nan y trên thế giới.

"Sau khi học xong, trở về Việt Nam hay ở lại Mỹ làm việc không phải là vấn đề quan trọng nhất. Với em, tình yêu tổ quốc của một cá nhân không nhất thiết phải có sự hiện diện của cá nhân ấy, quan trọng là dù ở bất cứ nơi đâu cũng luôn làm rạng rỡ con người Việt Nam", Linh tâm sự.

Theo vnexpress.net