The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Phát biểu của thầy Hiệu trưởng Phạm Văn Đại tại Lễ khai giảng năm học mới 2012-2013

Post by: admin | 05/09/2012 | 5142 reads

Kính thưa Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Uỷ viên dự khuyết BCHTU ĐCSVN, Bí thư thứ Nhất TƯ Đoàn TNCSHCM, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam.

Kính thưa các vị đại biểu!

Kính thưa các vị khách quý!

Thưa các thầy cô giáo và các em học sinh thân mến!

Hôm nay trong khí thế của mùa thu Cách mạng Tháng tám và kỷ niệm Quốc khánh 2/9, hòa chung không khí tưng bừng của hàng triệu thầy và trò cả nước, trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2012 – 2013.

Trước hết, thay mặt các thầy cô giáo và hơn 2.500 học sinh, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và cảm ơn đồng chí, các lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND và đại biểu các Sở, ban, ngành, đoàn thể của Thành phố Hà Nội, Quận Cầu Giấy và các quận bạn đã tới dự và động viên thầy và trò chúng tôi.

Xin gửi tới các thầy cô giáo, các đồng chí, đồng nghiệp và các em học sinh lời chào, lời chúc mừng tốt đẹp nhất! Đặc biệt, xin chúc mừng các em học sinh lớp 10 và 6, những học sinh ưu tú của Thủ đô đã vinh dự được trở thành học sinh của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam của chúng ta!

Kính thưa các vị đại biểu, thưa các vị khách quý!

Thưa các thầy cô giáo cùng các em học sinh yêu quý!

Năm học vừa qua là năm thứ hai Thầy và trò trường ta được giảng dạy và học tập trong ngôi trường mới khang trang hiện đại với đầy đủ tiện nghi. Chúng ta đã có bước phát triển mới toàn diện, vững chắc, từng bước đã làm chủ được cơ sở vật chất hiện đại và chăm sóc cho mái trường xanh hơn và ngày càng đẹp hơn. Chúng ta vui mừng nhận thấy sự phát triển không ngừng của nhà trường, chất lượng giáo dục toàn diện được giữ vững và giáo dục mũi nhọn có nhiều tiến bộ. Thầy trò chúng ta đang từng bước rút ngắn khoảng cách về chất lượng giáo dục so với quốc tế.

 Năm học 2011 – 2012, Ban giám hiệu nhà trường đã có nhiều đổi mới trong chỉ đạo chuyên môn bằng các chuyên đề, đã triển khai có chất lượng chương trình giáo dục đạo đức và nhân cách của học sinh, thực hiện hiệu quả Đề án phát triển chương trình giảng dạy trình độ, chất lượng cao, một cố gắng lớn để đào tạo nguồn nhân lực có hàm lượng trí tuệ đáp ứng đòi hỏi của nền kinh tế tri thức và nhu cầu ngày càng cao của xã hội, đồng thời xóa dần khoảng cách về trình độ so với chuẩn quốc tế. Chúng ta đã có một năm học đầy sôi động và hiệu quả mà đỉnh cao là thành tích đạt được trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế. Nhiều học sinh ưu tú của trường tiếp tục giành thứ hạng cao với sự tiến bộ vượt bậc cả về số lượng và chất lượng giáo dục.

 Tại kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế tổ chức tại Nam Phi với 252 thí sinh của 46 nước tham gia, 6 học sinh của trường đã đạt 3 Huy chương Bạc và 3 Huy chương Đồng. Đây là kết quả cao nhất trong các kỳ dự thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế từ trước đến nay của cả Việt Nam. Kỳ thi Olympic Quốc tế năm 2012, em Nguyễn Hùng Tâm và em Nguyễn Việt Hoàng, học sinh lớp 12 đã giành huy chương Bạc ở 2 bộ môn Toán và Hóa. Cuộc thi Intel ISEF quốc tế tổ chức tại Hoa Kỳ có 1.549 thí sinh của 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, để vượt qua nhiều đối thủ đến từ khắp các Châu lục, đội tuyển Việt Nam gồm các em Trần Bách Trung, Bùi Thị Quỳnh Trang và Vũ Anh Vinh học sinh lớp 11 chuyên Toán và chuyên Lý của trường đã  làm nên kỳ tích - đoạt giải Nhất trong lĩnh vực Kỹ thuật điện và Cơ khí với đề tài sáng tạo, mang lại hiệu quả lớn với cộng đồng về “Xử lý nước mặn thành nước ngọt bằng kỹ thuật chân không và năng lượng mặt trời phục vụ cho sinh hoạt”. Các em vinh dự trở thành những học sinh Việt Nam đầu tiên bước lên bục vinh quang nhận Giải chính thức của cuộc thi Intel ISEF giữa lòng nước Mỹ.

Là đơn vị tiên tiến xuất sắc của Thủ đô Hà Nội, năm học 2011-2012 Hà Nội – Amsterdam của chúng ta tiếp tục dẫn đầu toàn quốc tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia với 75 học sinh đạt giải trong đó có 9 giải nhất và 26 giải nhì. So với số lượng học sinh đạt giải của một tỉnh thì số lượng học sinh trường HN- AMS đạt giải cao hơn tất cả các tỉnh thành trong toàn quốc về số lượng giải và số giải Nhất. Trong kỳ thi đại học và cao đẳng năm 2012 các em đã giành vị trí số 11 toàn quốc theo thống kê của bộ GD & ĐT và thứ 1 toàn thành phố Hà Nội.

Chúng ta tự hào về thành tích của các em học sinh khối THCS. Trình độ của các em đã đạt chuẩn quốc tế. Tại cuộc thi Toán quốc tế năm 2012  tổ chức tại Đài Loan với sự tham gia của 28 nước các em đã giành 15 giải và 7 huy chương, xếp vị trí số 1 đồng đội bậc THPT và số 2 đồng đội bậc THCS.  Cuộc thi HSG quận Cầu giấy, 106 học sinh đạt giaỉ với 11 giải nhất. Ở cấp thành phố, 62 học sinh đạt giải với 14 giải nhất.

 Các em học sinh trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam luôn khẳng định vị thế của mình, là nòng cốt dẫn đầu trong phong trào học sinh giỏi của Thủ đô Hà Nội. Xin nhiệt liệt  biểu dương thành tích  của các em!

Kính thưa các vị đại biểu!

Thưa các thầy cô giáo và các em học sinh yêu quý!

 Năm học 2011-2012 cùng với việc nâng cao chất lượng dạy học, công tác giáo dục toàn diện được chú trọng. Ngoài những kết quả ấn tượng về thành tích học tập, nghiên cứu khoa học, học sinh của trường còn đạt được rất nhiều thành tích trong các phong trào thi đua, hoạt động ngoại khóa và công tác xã hội, công tác Đoàn, Đội. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” luôn được tổ chức. Việc phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng Hồ Thị Giá; các hoạt động nhân đạo, từ thiện để giúp đỡ bạn nghèo, hỗ trợ các tỉnh vùng sâu, vùng xa khắc phục thiên tai cũng đã được triển khai rộng trong trường. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ,  thể dục thể thao đã trở thành phong trào có sức lôi cuốn mạnh mẽ, cổ vũ cán bộ giáo viên, học sinh tham gia, góp phần to lớn vào thành tích chung của nhà trường.

Việc triển khai đồng đều các mặt giáo dục đạo đức, kỹ năng mềm, giáo dục thể chất đã tạo ra nhiều thế hệ học sinh linh hoạt, năng động và sáng tạo. Công tác đoàn thể, văn hóa, xã hội tích cực đã tạo nên những nét đặc trưng riêng của học sinh trường Hà Nội – Amsterdam và các em đang đóng góp nhiều cho xã hội.

 Công tác giáo dục truyền thống, giáo dục lịch sử địa phương; giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh được mở rộng trong nhà trường. Việc triển khai giảng dạy đại trà Bộ tài liệu “Giáo dục nếp sống thanh lịch - văn minh cho học sinh phổ thông” đạt được kết quả tốt và đáp ứng được nhu cầu học tập của các em học sinh trong trường. Thành quả đạt được không chỉ mang ý nghĩa khoa học, mà còn gắn với yêu cầu của thực tiễn dạy học để gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống văn hóa của người Hà Nội, góp phần quan trọng vào việc giữ kỷ cương, nền nếp trong nhà trường, thực sự tạo điều kiện cho thầy dạy tốt, trò học tốt.

 Nói đến ý chí phấn đấu vươn lên của học sinh, cũng phải kể đến nhiều tấm gương các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhưng nhờ có ý chí vẫn phấn đấu vươn lên rèn luyện, học tốt. Chúng ta hẳn còn nhớ tấm gương tiêu biểu, em Nguyễn Trung Hiếu – Học sinh lớp 11L1 đã có bài văn làm xúc động lòng người từ chính hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của mình, để gửi đi một thông điệp sống, thức tỉnh nhiều bạn trẻ chưa nhận diện đúng giá trị của đồng tiền đối với cuộc sống; gạt bỏ và đẩy lùi sự ích kỷ, để nhân lên tình thương yêu, tấm lòng nhân hậu, hiếu thảo, vị tha và trách nhiệm. Bằng ý chí và nghị lực để  vượt qua khó khăn, em luôn là học sinh chăm ngoan, học giỏi, lạc quan, tham gia nhiều chương trình tình nguyện để chia sẻ khó khăn với các trẻ em nghèo ở Mường Tè (Lai Châu), trẻ em lang thang, khuyết tật. Em được vinh danh là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Thủ đô năm 2011 của Thành Đoàn Hà Nội. 

 Một lần nữa xin nhiệt liệt biểu dương những tấm gương học giỏi, rèn luyện tốt, biết vượt khó vươn lên trở thành con ngoan của gia đình, trò giỏi của nhà trường, công dân tốt của xã hội.

Kính thưa các vị đại biểu!

Thưa các thầy cô giáo và các em học sinh yêu quý!

Thành tích của năm 2011-2012 đã phản ánh rõ sự nỗ lực của nhà trường, sự quan tâm chăm sóc gia đình, xã hội đã dành cho nhà trường chúng ta. Thành tích đó đã thay lời cảm ơn sâu sắc của nhà trường tới Đảng, Nhà nước, Thành ủy, HĐND, UBND và nhân dân thủ đô, các bậc cha mẹ học sinh đã đặt lòng tin và tạo điều kiện tốt nhất cho thầy trò chúng ta!

 Năm học 2012-2013 tới đây sẽ có rất nhiều cơ hội và thách thức. Tập thể Đảng ủy, BGH nhà trường cùng toàn thế giáo viên, CBCNV sẽ nỗ lực hơn để phát huy những thành quả đã đạt được, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng mũi nhọn, tăng cường kỷ cương, nền nếp trong Dạy - Học; tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, nêu cao ý thức trách nhiệm và năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; không ngừng đổi mới quản lý và tập trung xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh mang phong cách và truyền thống tốt đẹp riêng của trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam.

Chúng ta sẽ triển khai nghiêm túc Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, các chương trình công tác của Bộ, Thành phố. Sự chỉ đạo đúng hướng và đầu tư toàn diện của sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tạo ra bước tiến mới, tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ học sinh giỏi phát huy năng lực, lập nhiều thành tích trong học tập và rèn luyện.

Chúng ta sẽ phải quyết tâm đổi mới quản lý giáo dục với nhiều giải pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ, đặc biệt đội ngũ giáo viên chuyên, giáo viên trẻ luôn sẽ được quan tâm. Chúng ta sẽ phải đảm bảo chất lượng giáo dục tiệm cận quốc tế và năng lực sư phạm đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của nhân dân Thủ đô.

 Cùng với việc thực hiện nghiêm túc chương trình giảng dạy, thầy trò chúng ta sẽ phải cố gắng, quyết tâm phấn đấu làm nên một tầm vóc mới của trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam thời kỳ hội nhập quốc tế, khẳng định sản phẩm giáo dục là học sinh  giỏi Thủ đô có đạo đức tốt, học tập giỏi, lối sống đẹp và có đủ năng lực hội nhập với quốc tế.  Chúng ta sẽ tăng cường hơn nữa hợp tác với các tổ chức giáo dục trong nước và quốc tế nhằm trao đổi học hỏi kinh nghiệm của nền giáo dục tiên tiến, để đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng giáo dục, để đạt được mục đích “Thầy dạy tốt và trò học giỏi”. Mối quan hệ hợp tác với các cha mẹ học sinh và các tổ chức chính trị xã hội sẽ được nhà trường tiếp tục thắt chặt và phát triển để có thêm điều kiện làm tròn trách nhiệm giáo dục của nhà trường đối với nhân dân Thủ đô Hà Nội.

  Thưa các thầy cô giáo!

Trong không khí thiêng liêng của Lễ khai giảng ngày hôm nay, thành tựu mà chúng ta đã đạt được đã chứng tỏ truyền thống hiếu học, giàu lòng nhân ái của nhiều thế hệ giáo viên và học sinh trường Hà Nội – Amsterdam đang được kế thừa và phát huy mạnh mẽ. Ý chí và quyết tâm vươn lên của các thế hệ học sinh nhà trường trong 27 năm qua đã tạo cho chúng ta niềm tin vào triển vọng tốt đẹp của thế hệ trẻ hôm nay – chủ nhân tương lai của đất nước ngày mai. Thành tựu mà nhiều thế hệ học sinh đã đạt được là do sự nỗ lực cố gắng của mỗi cá nhân các em, nhưng trong đó có phần đóng góp quan trọng của các thầy giáo, cô giáo đang âm thầm, bền bỉ cống hiến cho sự nghiệp “Trồng người” cao quý nhưng vô cùng gian khó. Với tình cảm và trách nhiệm của mình, bằng tài năng, tâm huyết, sự tận tuỵ với nghề, các thầy cô giáo đã, đang và sẽ dầy công ươm trồng nên những tài năng, đào tạo nên những nhân tài cho Thủ đô và đất nước. Chất lượng giảng dạy của các thầy cô đã thu hút các học sinh ưu tú của thủ đô Hà Nội về theo học tại trường. Kỳ tuyển sinh lớp 10 năm 2012 vừa qua, số lượng học sinh thủ khoa và đỗ cao quyết định nhập học tại trường vượt xa so với số lượng tại các trường chuyên khác của các trường Đại học và thành phố. Tôi mong rằng các thầy giáo, cô giáo sẽ nỗ lực cố gắng, vượt qua những khó khăn, thách thức, không ngừng nâng cao tay nghề, bồi dưỡng kiến thức, đổi mới phương pháp giảng dạy để ngày càng có thêm nhiều học sinh học giỏi, chăm ngoan, thực hiện tốt lời dạy của Hồ Chủ tịch: “Dù khó khăn gian khổ đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt”. Mỗi thầy cô giáo là một “tấm gương tự học, tự sáng tạo”, hãy xây dựng kế hoạch giáo dục cho mình, hãy giúp đỡ học sinh lập kế hoạch tự học, vừa chuyên sâu, vừa rèn luyện toàn diện và làm nhiều việc tốt; hãy tạo điều kiện giúp các em phấn đấu đạt được mục đích cụ thể để thực hiện mơ ước cao đẹp của mình trong năm học, trong thập kỷ cả nước tiến lên, hoàn thành hiện đại hóa, công nghiệp hóa đất nước. 

Các em học sinh yêu quý!

 Mùa thu năm 1945, trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường của Kỷ nguyên Việt Nam Độc lập, tự do, Bác Hồ kính yêu đã nhắn nhủ “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt nam có được vẻ vang sánh vai các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu...”.

 Thực hiện lời nhắn gửi ấy, các em hãy nỗ lực vươn lên đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện, hãy thể hiện trách nhiệm của bản thân với gia đình, nhà trường và xã hội, tiếp nối truyền thống Dạy tốt – Học tốt sáng ngời của trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam. Kết quả của quá trình phấn đấu, nỗ lực của các em sẽ là món quà ý nghĩa để đền đáp công lao to lớn của gia đình, nhà trường, của đội ngũ các thầy cô giáo và sự quan tâm chăm lo của toàn xã hội, sẽ tạo cho các em sự tự tin để tiếp tục học tập, rèn luyện và trưởng thành trong tương lai. Thầy mong các em hãy cố gắng nhiều hơn nữa, với quyết tâm cao hơn nữa, thường xuyên hơn nữa để phấn đấu học giỏi hơn, biết nuôi dưỡng những ước mơ, hoài bão, niềm say mê  khám phá và chiếm lĩnh đỉnh cao khoa học; có lối sống lành mạnh, khiêm tốn học hỏi, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; biết kính thầy, mến bạn; phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ bạn bè để cùng nhau tu dưỡng, rèn luyện trở thành con ngoan – trò giỏi, trở thành những con người có thực lực, thực tài, có khát vọng cống hiến để xây dựng cho chính cuộc sống của mình, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, văn hiến và hiện đại. 

Kính thưa các vị đại biểu!

Thay mặt lãnh đạo nhà trường, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ GD&ĐT, lãnh đạo Thành phố; trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của các Sở ban ngành đã quan tâm, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục của nhà trường, dành những điều kiện tốt nhất cho việc học tập, rèn luyện và phấn đấu của học sinh thân yêu. Sự đóng góp của các đồng chí góp phần hết sức quan trọng tạo nên thành quả tốt đẹp của các em học sinh chúng ta - thế hệ làm chủ của Thủ đô và đất nước trong tương lai. 

Tôi xin chúc các đ/c lãnh đạo, các vị đại biểu, các thầy cô giáo Sức khỏe - Hạnh phúc. Chúc các em học sinh có một năm học thành công và tiếp tục lập được nhiều thành tích xuất sắc trong nhiều lĩnh vực.

Xin trân trọng cảm ơn./.

HIỆU TRƯỞNG 

Phạm Văn Đại