The service having id "buzz" is missing, reactivate its module or save again the list of services.

Câu lạc bộ ngoại khóa, nơi “Amsers” thỏa mãn sở thích và phát triển nghề nghiệp

Post by: webams | 01/02/2022 | 1046 reads

Đội ngũ giáo viên phụ trách các câu lạc bộ, cũng là các thầy cô dạy chuyên tại trường, sẽ luôn đồng hành và định hướng cho cho các con trong tương lai.

“Học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội – Amsterdam ngoài việc học kiến thức văn hóa còn được đào tạo chuyên sâu, mũi nhọn và còn có cơ hội phát triển các kĩ năng mềm phục vụ cuộc sống. Để đạt được mục tiêu này, đa số học sinh đều tham gia một câu lạc bộ ngoại khóa nào đó tại trường phù hợp với năng khiếu của mình. Với các con yêu nghệ thuật, có thể tham gia Câu lạc bộ âm nhạc, thời trang. Còn Câu lạc bộ STEM, Robot… lại trở thành điểm đến đầy hứa hẹn dành cho những học sinh đam mê nghiên cứu khoa học… 

Những câu lạc bộ năng khiếu này là môi trường rất phù hợp để các con rèn luyện năng lực chuyên môn của mình. Ngoài việc có thêm chiều sâu về học thuật, các con còn có cơ hội thực hành thông qua nhiều hoạt động thú vị. Được học tập trong một môi trường sôi nổi và theo đuổi những gì mình thực sự yêu thích, các con thường đạt được hiệu quả rất cao trong tiếp thu kiến thức. 

Đội ngũ giáo viên phụ trách các câu lạc bộ, cũng là các thầy cô dạy chuyên tại trường, sẽ luôn đồng hành và định hướng cho quá trình rèn luyện của các con”, nhà giáo Trần Thùy Dương - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam đã chia sẻ như vậy khi trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam.

Nhà giáo Trần Thùy Dương - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội – Amsterdam. Ảnh: Tùng Dương.

Cô Dương cho biết: “Các Câu lạc bộ ngoại khóa ở Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội – Amsterdam cũng đạt được nhiều thành tích vượt trội. Năm học vừa qua, trong cuộc thi Sáng tạo về môi trường do Thành Đoàn Hà Nội tổ chức, câu lạc bộ chuyên Lý của nhà trường đã tham gia và giành giải Nhất với sản phẩm máy đo chất lượng không khí. Trong năm học 2021, Câu lạc bộ Robot của trường đã đạt giải 3 thiết kế toàn thế giới. Đây là những thành công đáng trân trọng của các con, đồng thời ghi nhận thành tích trong nghiên cứu khoa học của tập thể học sinh trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Với Câu lạc bộ Thiên văn, học sinh Nguyễn Mạnh Quân của nhà trường cũng đã giành Huy chương Vàng kì thi Thiên văn học quốc tế, đồng thời cũng đạt Huy chương Vàng kì thi Vật lí quốc tế. Tình yêu thiên văn, niềm đam mê bộ môn vật lí của Nguyễn Mạnh Quân cũng xuất phát từ những giờ học tại câu lạc bộ. 

Nhiều học sinh sau khi tốt nghiệp đã chia sẻ rằng: Một trong những kỉ niệm đáng nhớ nhất của con là thời gian được trải nghiệm ở câu lạc bộ. Nếu không có các câu lạc bộ để phát triển tình yêu với bộ môn nghệ thuật, với các lĩnh vực khoa học thì Trường Ams cũng khó có thể hấp dẫn các con đến vậy. Chúng tôi cũng sẽ kế thừa truyền thống này, phát huy đẩy mạnh những gì đã có để xây dựng hướng phát triển hệ thống câu lạc bộ một cách chuyên nghiệp hơn. 

Câu lạc bộ ngoại khóa không chỉ là nơi thỏa mãn sở thích mà còn là môi trường định hướng, phát triển nghề nghiệp cho học sinh sau này. Theo tôi đây cũng là điểm nhấn của Trường Ams, các con ngay từ năm lớp 6 vào Trường Ams cũng rất muốn được tham gia các câu lạc bộ như các anh chị khối trên để phát triển chuyên môn sâu”.

Các thầy cô lãnh đội và cùng 8 em học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam đạt giải trong kì thi IOM 2020. Ảnh: NTCC.

Cô Phạm Vũ Bích Hằng - phụ trách đội tuyển và thầy Nguyễn Văn Bắc - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Robotics cùng đội tuyển Robotics GART6520 - Trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Nội - Amsterdam năm 2021. Ảnh: Tùng Dương.

Phụ huynh luôn ủng hộ và cùng đồng hành

Theo cô Dương: “Quy định hiện nay chúng tôi chưa thể dùng ngân sách để chi trả cho các hoạt động tại các câu lạc bộ của nhà trường, nhưng một điều rất may mắn cho chúng tôi là đã nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình của các bậc phụ huynh, những người luôn đồng hành cùng nhà trường và các con trong từng hoạt động. 

Rất nhiều các bậc phụ huynh đang công tác tại các viện nghiên cứu, các trường đại học,… sẵn sàng tư vấn cho các con về mặt chuyên môn, làm chuyên gia hỗ trợ cho các đề tài nghiên cứu, hoặc tìm đặt mua từ nước ngoài những vật tư, thiết bị nghiên cứu thuộc loại hiếm để cho các con hoạt động thực hành. Rất nhiều đề tài mà các con tham gia đều vì niềm đam mê khoa học, chứ không chỉ để đi thi. Đó quả là điều đáng mừng, chỉ khi việc học xuất phát niềm khao khát tri thức thực thụ, các con mới có ý thức học hỏi suốt đời, không ngừng nghỉ.

Khi các bậc phụ huynh nhận thấy những giờ học ngoại khóa thực sự có ích cho con em họ, họ sẵn sàng đồng hành hỗ trợ, các con đam mê, thầy cô nhiệt huyết “truyền lửa”. Sự kết hợp của ba yếu tố đó đã tạo nên thành công cho các câu lạc bộ năng khiếu của trường. Năm nay, với Câu lạc bộ nghiên cứu Khoa học, Robot hay Stem, chúng tôi phát triển theo định hướng nghiên cứu khoa học thực thụ. 

Những giờ giảng dạy của các thầy cô trong trường, hay của các chuyên gia được chúng tôi mời ở các nơi về bổ trợ cho các con đều được coi là các tiết học bồi dưỡng học sinh giỏi. Không chỉ dừng lại ở thỏa mãn sở thích của học sinh, câu lạc bộ còn là nơi giúp các con đào sâu hơn về kiến thức chuyên môn. Bản thân các giáo viên tham gia quản lí các câu lạc bộ cũng rất phấn khởi với hướng phát triển này.

Trong những năm qua, Câu lạc bộ Thiên văn, Vật lí là điểm mạnh của nhà trường, nhưng về Công nghệ thông tin thì cũng chưa thực sự đạt được như kì vọng. Tuy nhiên, một tín hiệu đáng mừng là năm vừa qua, lần đầu tiên học sinh của Trường Ams tham dự kì thi Tin học văn phòng thế giới và đã đạt giải 3 cùng 2 giải khuyến khích. Hy vọng trong vài năm tới, học sinh Trường Ams sẽ có mặt trong kì thi Tin học văn phòng quốc tế tại Mỹ”.

Cô Phạm Vũ Bích Hằng (ở giữa) giáo viên lãnh đội Robotics và các học sinh Trường Ams tham dự thi đấu Cuộc thi quốc tế FIRST Robotics Competition (FRC) 2021 và đã đạt giải Thiết kế kỹ thuật quốc tế FRC 2021. Ảnh: Tùng Dương.

Cô Dương chia sẻ: “Ngoài các câu lạc bộ năng khiếu, nghiên cứu khoa học, chúng tôi còn phát triển rất mạnh các câu lạc bộ sinh hoạt Đoàn Thanh niên. Các hoạt động thiện nguyện, hưởng ứng môi trường xanh do Thành Đoàn tổ chức đều được phổ biến và tổ chức rất quy mô. Ngoài ra có rất nhiều học sinh là “nòng cốt” trong nhiều hoạt động của Thành Đoàn,…Vừa qua, ban giám hiệu đã cử 3 học sinh trong ban chấp hành Đoàn của nhà trường đi học lớp cảm tình Đảng. 

Trong đó, em Chu Hoa Bảo Trâm với nhiều thành tích xuất sắc đã được nhà trường dự kiến kết nạp Đảng vào năm học sau. Đây cũng là lần đầu tiên Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội – Amsterdam có Đảng viên học sinh được kết nạp tại trường. Sự kiện này có vai trò tích cực trong việc lan tỏa phong trào Đoàn Thanh niên tới học sinh toàn trường, từ đó đặt tiền đề cho quá trình xây dựng đội ngũ cán bộ “nòng cốt” của Đoàn trường.

Như vậy, trong nhiều năm qua, Đoàn Thanh niên của Trường Ams hoạt động rất hiệu quả. Tôi thấy điều này rất đáng quý, đáng trân trọng bởi các con hoàn toàn được phát triển theo sở thích lành mạnh, trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Ngoài việc học kiến thức, tham gia các câu lạc bộ cũng như các hoạt động Đoàn sẽ giúp các con năng động hơn. Do đó, tôi luôn ủng hộ các con tham gia các hoạt động có định hướng do Đoàn Thanh niên của nhà trường và Thành Đoàn tổ chức khi 100% học sinh của trường đều là Đoàn viên.

Đặc tính học sinh Trường Ams là sự năng động, nhanh nhẹn. Tham gia những hoạt động của Đoàn Thanh niên là cơ hội để các con phát huy những phẩm chất này, từ đó hình thành cho bản thân những nền tảng, những kĩ năng quan trọng cho cuộc sống sau này. Như vậy, các con sẽ trưởng thành hơn, có định hướng vững vàng hơn về tương lai.

Trong những năm tới, chúng tôi sẽ phát triển các câu lạc bộ năng khiếu theo định hướng chuyên nghiệp hơn, mang tính chuyên môn khoa học cao để giúp các con phát triển tối đa năng lực của bản thân. Ngoài ra, các Câu lạc bộ mang tính chất Đoàn Thanh niên cũng được Ban giám hiệu chú trọng bồi dưỡng, nhằm rèn luyện cho các con các kĩ năng mềm, chuẩn bị sẵn sàng “hành trang” cho những “mầm non” tương lai” của đất nước”.

 

Theo báo Giáo dục Việt Nam